Đảng viên đảng Cộng hòa gặp đồng minh của Thủ tướng Viktor Orbán của Hungary về việc chấm dứt viện trợ cho Ukraine


Flora Garamvolgyi và David Smith | DCVOnline

Thủ tướng Hungary tại cuộc họp dài hai ngày là một phần trong nỗ lực xuyên Đại Tây Dương của Orbán nhằm củng cố cuộc xâm lăng của Nga

Viktor Orbán tại Phủ Thủ tướng ở Berlin trước cuộc họp với giới lãnh đạo EU, vào ngày 13 tháng 11 năm 2023. Ảnh: Tobias Schwarz/AFP/Getty Images


Tờ Guardian cho biết đồng minh của thủ tướng cực hữu Hungary Viktor Orbán sẽ tổ chức một cuộc họp kín với đảng viên đảng Cộng hòa ở Washington để thúc đẩy việc chấm dứt viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Tổ chức tư vấn bảo thủ, Heritage Foundation, tổ chức một cuộc họp kéo dài hai ngày ở Washington, bắt đầu vào thứ Hai, với sự có mặt của thành viên của Viện Quan hệ Quốc tế Hungary và nhân viên toà đại sứ Hungary.

Ngày gồm những bài phát biểu tại hội thảo về cuộc chiến Ukraine cũng như nhữngchủ đề như Chiến tranh văn hóa xuyên Đại Tây Dương. Sẽ còn có sự góp mặt của khách mời kể cả Magor Ernyei, giám đốc quốc tế của Trung tâm Quyền căn bản, viện tổ chức CPAC (Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ) Hungary. Kelley Currie, một cựu đại sứ dưới thời tổng thống Donald Trump, cho biết bà đã được mời “nhưng đã từ chối”.

Theo một nguồn tin của Đảng Cộng hòa, một số người tham dự, gồm cả những đảng viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội, đã được mời tham gia những cuộc thảo luận kín vào ngày hôm sau.

Cuộc họp diễn ra trong lúc đang có cuộc tranh luận căng thẳng ở Washington về tương lai của Ukraine. Tuần trước Toà Bạch Ốc cảnh cáo rằng, nếu không có hành động của Quốc hội, tiền mua thêm vũ khí và quân dụng cho Kiev sẽ cạn kiệt vào cuối năm nay. Hôm thứ Tư, những đảng viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã chặn dự luật chi tiêu khẩn cấp để viện trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin ngoại giao thân cận với tò đại sứ Hungary cho biết: “Orbán tin tưởng rằng viện trợ cho Ukraine sẽ không được Quốc hội thông qua. Đó là lý do tại sao ông ấy cũng đang cố gắng ngăn chặn sviện trợ của EU.

Orbán là người thường xuyên chỉ trích viện trợ giúp Ukraine chống lại cuộc xâm laeng của Nga. Được coi là đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin trong EU trong vài năm qua, ông đã chụp ảnh mỉm cười và bắt tay với tổng thống Nga hai tháng trước tại Bắc Kinh.

Orbán gần đây đã yêu cầu loại bỏ đơn xin làm thành viên Liên minh Châu Âu (EU) của Ukraine khỏi nghị trình của Hội đồng Châu Âu vào tháng 12. Người lãnh đạo Hungary đã đăng trên X, trước đây gọi là Twitter: “Rõ ràng là đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc Ukraine gia nhập EU là vô căn cứ và được chuẩn bị kém.

Heritage Foundation đang dẫn đầu Dự án 2025, một liên minh chuẩn bị cho chính quyền tổng thống bảo thủ tiếp theo, và trong những tháng gần đây đã đàn cho những bài phát biểu của những đảng viên hàng đầu của đảng Bảo thủ Anh, Liz Truss và Iain Duncan Smith.

Tổ chức tư vấn đó cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ viện trợ Ukraine. Năm ngoái Jessica Anderson, giám đốc điều hành hoạt động vận động hành lang của tổ chức này, đã đưa ra một tuyên bố với chủ đề: “Viện trợ Ukraine đặt nước Mỹ sau cùng.” Vào tháng 8, Victoria Coates, phó chủ tịch của Heritage, đã đăng trên mạng xã hội: “Đã đến lúc chấm dứt ký những tấm ngân phiếu trống, không ghi ngày tháng cho Ukraine.

Khi Heritage Foundation tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 4 năm ngoái, giám đốc chính trị của Orbán, Balázs Orbán (không có quan hệ gia đình), đã được mời làm diễn giả cho buổi lễ này. Chủ tịch Heritage Foundation, Kevin Roberts, nhiều lần ca ngợi người lãnh đạo Hungary trên X: “Một điều rõ ràng khi đến thăm Hungary và tham gia vào những cuộc tranh luận về chính sách và văn hóa hiện nay ở Mỹ: thế giới cần một phong trào đấu tranh cho Sự thật, vì truyền thống, vì gia đình , và dành cho người bình thường.

Trong những năm gần đây, Orbán đã ủng hộ một liên minh cực hữu xuyên Đại Tây Dương với lập trường cứng rắn chống di cư và “ý thức hệ giới tính”, chủ nghĩa dân tộc Thiên chúa giáo kiên định và khinh miệt những người cảnh cáo về việc trợt chân vào chủ nghĩa độc tài.

Hungary đã được phương tiện truyền thông bảo thủ miêu tả như một thiên đường và hình mẫu cho Hoa Kỳ. Một số đảng viên Cộng hòa cực hữu, chẳng hạn như Kari Lake và Paul Gosar, cho biết họ muốn thấy “mô hình Hungary” áp dụng ở Mỹ, đặc biệt là khi nói đến chính sách định cư và gia đình. CPAC đã đến Hungary lần thứ hai trong năm nay và cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson đã quay nhiều đoạn phim ở Hungary để quảng bá nhữngchính sách của Orbán.

Orbán đã đáp lại sự ưu ái bằng cách dành nhiều lời khen ngợi cho Trump. Trong CPAC năm nay, nơi Roberts cũng được giới thiệu với tư cách là diễn giả, ông ấy tuyên bố rằng nếu Trump làm tổng thống thì “sẽ không có chiến tranh ở Ukraine và châu Âu”. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Carlson, Thủ tướng Hungary đã chỉ trích nhiều bản cáo trạng liên bang chống lại cựu tổng thống Mỹ và gọi thủ tục tư pháp Mỹ là một “phương pháp rất cộng sản”.

Dalibor Rohac, một thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington, cho biết: “Toà Đại sứ Hungary ở DC gần đây đã hoạt động rất tích cực, cố gắng hàn gắn mối quan hệ với đảng Cộng hòa và củng cố ở những nơi thích hợp.”

“Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Heritage là nơi tổ chức các buổi hội thảo này vì chúng khác với những thinktank khác ở DC; họ có nhiều đảng tính hơn và mô hình tài trợ của họ trùng với nhiều với cơ sở ủng hộ của Trump.”

Dalibor Rohac

Tuy nhiên, Rohac cho biết, mặc dù có mối quan hệ tốt với một số đảng viên Cộng hòa nhưng Orbán “không đủ sức” có bất kỳ đòn bẩy nào đối với việc Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Những người ủng hộ Ukraine cũng đã trình bầy quan điểm trước những đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội. Tuần này David Cameron, ngoại trưởng Anh, đã tổ chức các cuộc họp ở Capitol Hill. Ông nói trong một cuộc họp báo:

“Tôi chắc chắn rằng thiện chí sẽ chiếm ưu thế và ngân quỹ sẽ được bỏ phiếu thông qua, và nó sẽ có ảnh hưởng to lớn không chỉ đến tinh thần ở Ukraine mà còn bảo đảm rằng những nước châu Âu luôn tự hỏi họ có thể làm gì hơn nữa.”

David Cameron

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: If Canada axed its carbon tax — and rebates — this is how different households would gain or lose | Flora Garamvolgyi and David Smith | The Guardians | 10 Dec, 2023