Donald Trump là mối nguy lớn nhất cho thế giới vào năm 2024

Leaders | DCVOnline

Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ở Mỹ có nghĩa gì

Ảnh trình bầy: andrea ucini



Bóng tối bao trùm thế giới. Trong ấn bản tuần này, chúng tôi xuất bản Thế giới trước năm 2024, tập hướng dẫn về những dự đoán thường niên lần thứ 38 của The Economist cho suốt năm tới và trong thời gian đó, không ai làm lu mờ phân tích của chúng tôi nhiều như Donald Trump làm lu mờ năm 2024. Chiến thắng của Trump vào tháng 11 tới là một xác suất tung đồng xu đang bắt đầu thấm.

Ông Trump thống trị cuộc vận động bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Một số cuộc thăm dò cho thấy ông dẫn trước Tổng thống Joe Biden ở những tiểu bang nghiêng ngả. Trong một tiểu bang, theo tờ New York Times, 59% cử tri tin ông về mặt kinh tế, so với 37% dành cho ông Biden. Ít nhất, trong cuộc bầu cử sơ bộ, những vụ kiện dân sự và truy tố hình sự chỉ góp thêm sức mạnh cho ông Trump. Trong nhiều chục năm, Đảng Dân chủ đã dựa vào sự ủng hộ của cử tri da đen và gốc Tây Ban Nha, nhưng một số đáng kể đang rời bỏ đảng. Trong 12 tháng tới, một cú vấp của một trong hai ứng cử viên có thể quyết định cuộc đua — và do đó lật ngược thế giới.

Đây là thời điểm nguy hiểm đối với một người như ông Trump quay lại gõ cửa Phòng Bầu dục. Nền dân chủ đang gặp rắc rối ở nước Mỹ. Tuyên bố đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump không chỉ là một lời nói dối: đó là một vụ đánh cuộc yếm thế rằng rằng ông có thể thao túng và đe dọa người Mỹ, và nó đã thành công. Mỹ cũng phải đối phó với sự thù địch ngày càng tăng ở nước ngoài, bị Nga thách thức ở Ukraine, Iran và lực lượng dân quân đồng minh của nước này ở Trung Đông và Trung Hoa trên eo biển Đài Loan và Biển Đông. Ba quốc gia đó phối hợp lỏng lẻo những nỗ lực của họ và chia sẻ tầm nhìn về một trật tự quốc tế mới trong đó sức mạnh là lẽ phải và những kẻ chuyên quyền ở thế an toàn.

Vì những đảng viên Cộng hòa maga đã lập kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ hai của ông ấy từ nhiều tháng qua, nên Trump 2 sẽ có tổ chức hơn Trump 1. Những người tin tưởng thực sự sẽ chiếm những vị trí quan trọng nhất. Ông Trump sẽ không bị ràng buộc trong việc kiên quyết trả thù, chế độ bảo vệ nền kỹ nghệ trong nước và những thỏa thuận ngông cuồng mầu mè. Không có gì ngạc nhiên khi viễn cảnh về nhiệm kỳ thứ hai của Trump khiến những quốc hội và giới quản trị kinh tế trên thế giới thất vọng. Nhưng tuyệt vọng không phải là một kế hoạch. Đã đến lúc áp đặt trật tự để dẹp lo âu.

Mối đe dọa lớn nhất mà ông Trump đặt ra là với chính nước của ông. Giành lại quyền lực nhờ phủ nhận đã thất cử năm 2020, ông chắc chắn sẽ khẳng định trong thâm tâm rằng chỉ những kẻ thua cuộc mới để cho mình bị ràng buộc vì những chuẩn mực, phong tục và sự hy sinh quên mình đã tạo nên một quốc gia. Khi truy đuổi kẻ thù, Trump sẽ gây chiến với bất kỳ tổ chức nào cản đường ông, gồm cả tòa án và Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, chiến thắng của Trump vào năm tới cũng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc ở nước ngoài. Trung Hoa và đông minh của họ sẽ vui mừng trước bằng chứng cho thấy nền dân chủ Mỹ đang không hoạt động đúng mức. Nếu ông Trump giầy xéo những thủ tục pháp lý và quyền công dân ở Hoa Kỳ, những chuyên viên ngoại giao của ông sẽ không thể công bố chúng ở nước ngoài. Miền Nam bán cầu sẽ được xác nhận khi nghi ngờ rằng những lời kêu gọi làm điều đúng đắn của Mỹ thực chất chỉ là một hành động đạo đức giả. Nước Mỹ sẽ chỉ là một cường quốc lớn khác.

Bản năng bảo vệ kỹ nghệ nội địa của ông Trump cũng sẽ không bị ràng buộc. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, nền kinh tế phát triển mạnh bất chấp thuế nhập cảng của Trung Hoa. Kế hoạch của ông cho nhiệm kỳ thứ hai còn tai hại hơn. Ông và thuộc cấp đang dự tính đánh thuế đông đều 10% lên tất cả hàng nhập cảng, gấp hơn ba lần mức hiện nay. Ngay cả khi Thượng viện kiềm chế, chế độ bảo vệ kỹ nghệ trong nước được biện minh bằng quan điểm mở rộng về an ninh quốc gia sẽ làm tăng giá cho người tiêu thụ Mỹ. Ông Trump cũng đã đẩy nền kinh tế trong nhiệm kỳ đầu bằng cách cắt giảm thuế và những khoản tài trợ vì đại dịch Covid-19. Lần này, Mỹ đang thâm hụt ngân sách ở mức độ chỉ thấy trong chiến tranh và chi phí trả nợ cao hơn. Cắt giảm thuế sẽ nuôi lạm phát chứ không tăng trưởng kinh tế.

Ở nước ngoài, nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump tốt hơn mong đợi. Chính quyền của ông đã viện trợ vũ khí cho Ukraine, theo đuổi thỏa thuận hòa bình giữa Israel, UAE và Bahrain, đồng thời khiến những nước châu Âu phải tăng chi tiêu quốc phòng. Chính sách của Mỹ đối với Trung Hoa trở nên diều hâu hơn. Nếu nheo mắt, người ta sẽ thấy một nhiệm kỳ tổng thống giao dịch khác có thể mang lại một số lợi ích. Sự thờ ơ của ông Trump đối với nhân quyền có thể khiến chính phủ Saudi Arabia trở nên dễ chịu hơn khi chiến tranh Gaza kết thúc, đồng thời củng cố mối quan hệ với chính phủ của Narendra Modi ở Ấn Độ.

Nhưng nhiệm kỳ thứ hai sẽ khác, vì thế giới đã thay đổi. Không có gì sai ở những quốc gia có tính giao dịch: họ buộc phải đặt lợi ích của mình lên hàng đầu. Tuy nhiên, sự khao khát một thỏa thuận của ông Trump và ý thức của ông về lợi ích của nước Mỹ không bị thực tế và những giá trị ràng buộc.

Ông Trump đánh giá việc Mỹ đổ máu và của cải ở châu Âu là trao đổi vô ích. Do đó, ông ta đã đe dọa sẽ chấm dứt cuộc chiến Ukraine trong một ngày và phá hủy NATO, có lẽ bằng cách bỏ cam kết của Mỹ coi cuộc tấn công vào một quốc gia là tấn công vào tất cả. Ở Trung Đông, ông Trump có thể sẽ ủng hộ Israel mà không cần dè dặt, dù điều đó có gây ra xung đột trong khu vực hay không. Ở châu Á ông ấy có thể sẵn sàng thỏa thuận với chủ tịch Trung Hoa, Tập Cận Bình, để bỏ rơi Đài Loan vì ông không hiểu tại sao Mỹ lại gây chiến với một siêu cường có vũ khí hạch tâm để mang lại lợi ích cho một hòn đảo nhỏ bé.

Nhưng biết rằng Mỹ sẽ bỏ rơi châu Âu, ông Putin sẽ có động cơ để tiếp tục cuộc chiến xâm lăng ở Ukraine và tấn công những nước thuộc Liên Xô cũ như Moldova hay những nước vùng Baltic. Nếu không có áp lực của Mỹ, Israel khó có thể tạo ra sự đồng thuận nội bộ cho những cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine. Tính toán rằng ông Trump không đứng về phía đồng minh, Nhật Bản và Nam Hàn có thể tìm cách để có vũ khí hạch tâm. Bằng cách khẳng định rằng Mỹ không có trách nhiệm toàn cầu trong việc giúp đối phó với biến đổi khí hậu, ông Trump sẽ đè bẹp những nỗ lực làm hậu quả tiêu cực chậm lại. Và ông được những người diều hâu đối với Trung Hoa bao quanh, những người tin rằng đối đầu là cách duy nhất để duy trì sự thống trị của Mỹ. Bị kẹt giữa một vị tổng thống ưa đánh đổi và những viên chức hiếu chiến của ông ta, Trung Hoa có thể dễ dàng tính toán sai về vấn đề Đài Loan, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Bầu cử quan trọng

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ là một bước ngoặt theo cách mà nhiệm kỳ đầu tiên không như vậy. Chiến thắng sẽ khẳng định bản năng hủy diệt nhất của ôngh ta về quyền lực. Kế hoạch của ông ta sẽ gặp ít sự phản kháng hơn. Và vì nước Mỹ sẽ bỏ phiếu cho ông ấy dù biết trước điều tồi tệ nhất sẽ xẩy ra, nên thẩm quyền đạo đức của nước này sẽ suy giảm. Cuộc bầu cử sẽ được hàng chục ngàn cử tri ở một số bang quyết định. Năm 2024 số phận của thế giới sẽ phụ thuộc vào những lá phiếu của họ.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump poses the biggest danger to the world in 2024 | Leaders · The Economist | Nov 16th 2023.