Viên chức chính phủ Việt Nam bị bắt vì khai thác cát khi hố sụt lan rộng

Mai Ngọc Châu | DCVOnline

(Bloomberg) — Viên chức chính phủ đứng đầu một tỉnh của Việt Nam bị công an bắt với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” giúp một công ty khai thác cát trái phép làm xói lở bờ biển và gây ra hố sụt khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long — vựa lúa của cả nước.

Nhà của bà Lê Thị Hồng Mai sập xuống sông Hậu do xói mòn ở miền Nam Việt Nam vì bị nạo vét cát. Nguồn: https://phys.org
Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang,

Bộ Công an cho biết vào cuối ngày thứ Hai, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, bị buộc tội giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 thăm dò, khai thác, điều chỉnh trữ lượng, công suất và khai thác trái pháp luật tại mỏ cát xã Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang để khai thác vật liệu xây dựng vượt quá lượng cho phép và thu về “một số tiền rất lớn”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra vụ án, phong tỏa tài sản của bị cáo nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Sau ba lần gọi đến văn phòng Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Bloomberg vẫn không thể liên lạc với Bình để có được bình luận của ông.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất trong chiến dịch thanh trừng tham nhũng (“đốt lò”) đang diễn ra do Đảng Cộng sản ra lệnh kể từ năm 2021, nhằm vào những cán bộ hàng đầu và giám đốc điều hành công ty. Hồi tháng 8, Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang vì “nhận hối lộ” đã bị bắt trong một vụ án liên quan đến việc hố sụt lan rộng khắp đồng bằng sông Cửu Long, khiến Thủ tướng Phạm Minh Chính phải cho là việc rất nghiêm trọng.

Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Theo tin của Đài Truyền hình Nhà nước Việt Nam hiện có hơn 120 hố sụt ở đồng bằng sông Cựu Long trong năm nay tính đến giữa tháng 6, gần bằng con số ghi nhận vào năm 2022. Tại một hội nghị năm nay, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết rằng các hố sụt và xói mòn ở vùng đồng bằng đã gia tăng cả về con số, tốc độ và phạm vi.

Hồi tháng Tám, Bộ Công an cho biết Trung Hậu được phép khai thác khoảng 1,5 triệu m3 cát để cung cấp cho 4 dự án đường bộ nhưng cuối cùng lại khai thác gần 4,8 triệu m3 cát, bỏ túi khoảng 253 tỷ đồng (10,4 triệu USD).

Chính phủ nước CHXHCNVN cho biết trong một tuyên bố riêng hôm thứ Ba rằng ban lãnh đạo của Công ty Đầu tư Trung Hậu và hơn chục cá nhân khác đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra mở rộng.

Ảnh chụp bằng máy bay không người lái thu thập ở Việt Nam ghi lại cảnh nhiều tàu khai thác cát đang nạo vét cát ở sông Cửu Long. Nguồn: Viện Nghiên cứu Thủy lợi Miền Nam

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Official Held Over Sand Mining as Sinkholes Spread | Mai Ngoc Chau · Bloomberg | December 25, 2023.