Một thường dân Shawinigan thành công rực rỡ

Warren Kinsella | DCVOnline

Jean Chretien, thủ tướng thứ 23 được nhiều người yêu mến của Canada, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 vào thứ Năm sắp tới

Cựu thủ tướng Canada Jean Chretien tại lễ kỷ niệm 25 năm trên Đường Danh vọng Canada tại Trung tâm Hội nghị Đô thị Toronto vào ngày 2 tháng 12 năm 2023. Ảnh của Nick Kozak/Postmedia Network

Tuần này Jean Chretien sẽ 90 tuổi. Và ông ấy đã có một cuộc đời thật tuyệt vời.

Hãy để tôi kể cho quý vị nghe một trong những câu chuyện tôi yêu thích về Chretien của, về một buổi chiều trong cuộc đời phi thường đó.

Một ngày nắng đẹp cách đây vài năm, tôi đến Vancouver để công tác. Hóa ra Chretien cũng vậy. Chúng tôi quyết định ăn trưa với nhay, gần Water Street ở Gastown.

Hôm đó là một ngày đẹp trời nên ông cựu thủ tướng đề nghị chúng tôi đi dạo. Chúng tôi lên đường cùng với một ông RCMP được chỉ định bảo vệ vị cựu thủ tướng. Chúng tôi đi về phía ga Waterfront.

Mọi người ngạc nhiên khi thấy ông ấy, sau đó mỉm cười, rồi vẫy tay chào ông ấy và nói, “Này Chretien!” Những chuyện như thế. Đã xảy ra rất nhiều.

Chúng tôi đến ga Waterfront và ở đó có một anh chàng to lớn. Ông ta đang ngồi trên vỉa hè, trông khá thô kệch và có thể ông ta là người vô gia cư. Ông ấy đứng dậy và bắt đầu bước nhanh về phía chúng tôi, vẻ mặt nghiêm nghị.

Ngay khi tôi đang nghĩ mình sẽ phải trở thành người bảo vệ cho cựu thủ tướng thì anh chàng trông thô kệch đưa một bàn tay to như cái đình. Ông ta gầm lên,

“Chretien! Cảm ơn ông đã giúp chúng tôi tránh xa Iraq! Tốt lắm! Có năm đô không?”

Tất nhiên tất cả chúng tôi đều cười. Và Chretien, vẫn cười, thò tay vào áo lấy ví – và đó cũng không phải là một trong những chiếc ví Ý sang trọng đó, có vẻ như đó là quà được trạm xăng Petro Canada tặng cho khi ông đổ đầy bình – và lấy ra năm đô la đưa cho anh chàng to lớn. Và sau đó họ tiếp tục nói về đủ thứ chuyện, như thể họ đã biết nhau từ lâu rồi.

Cựu thủ tướng Stephen Harper (trái) và Cựu thủ tướng Jean Chrétien (phải) tại lễ kỷ niệm 25 năm Đường Danh vọng Canada ở Trung tâm Hội nghị Đô thị Toronto vào ngày 2 tháng 12 năm 2023. Ảnh của Nick Kozak/Postmedia Network

Có hàng triệu câu chuyện tương tự như vậy về Joseph Jacques Jean Chretien, thứ 18 trong số 19 người con, thứ 20 trong số 23 thủ tướng của Canada. Bạc triệu.

Bạn chỉ cần đi bộ dọc theo bất kỳ con phố nào ở Canada, ý tôi là bất cứ nơi nào, và mọi người sẽ chặn ông ấy lại để bắt tay, nói lời chúc tốt đẹp nhất hoặc xin chụp ảnh selfie.

Tôi không biết đã có ai từng thực hiện một cuộc thăm dò về vị thủ tướng được yêu mến nhất chưa, nhưng nếu có, tôi khá chắc chắn rằng sếp cũ của tôi sẽ đứng đầu cuộc thăm dò đó.

Nữ hoàng Elizabeth II của Anh và Thủ tướng Canada Jean Chretien cùng cười trong bữa quốc yến ở Toronto vào thứ Bẩy, ngày 28 tháng 6 năm 1997. Ảnh của Frank Gunn /Canadian Press

Nữ hoàng Elizabeth II của Anh và Thủ tướng Canada Jean Chretien cùng cười trong bữa quốc yến ở Toronto vào thứ Bẩy, ngày 28 tháng 6 năm 1997. Ảnh của Frank Gunn /Báo chí Canada

Tuần này ông sẽ tròn 90 tuổi. Ông vẫn vào văn phòng. Ông vẫn nói chuyện điện thoại với tổng thống, thủ tướng, những vị vua và hoàng hậu.

Ông vẫn cho lời khuyên chính trị miễn phí cho bất cứ ai yêu cầu. Những người nhận được lời khuyên kể cả những người hâm mộ không hề nao núng, như Stephen Harper, P.C. (Tuy nhiên, người đi tất Chewbacca không như vậy. Người đó không thích nhận lời khuyên từ những người có kinh nghiệm. Và điều đó cho thấy.)

90 tuổi, Chretien vẫn chơi ván trượt nước ở khu nhà của mình ở Shawinigan, chơi ném bóng, lướt ván diều – hoặc đến Harvey’s để ăn burger, có một Mountie thích thú đi cùng. Và sau đó mọi người ghé qua bàn của ông ấy để chào hỏi hoặc xin chụp ảnh chung. ông ấy luôn đứng lên chào họ.

Lãnh đạo Đảng Tự do Liên bang Jean Chretien vượt qua một con sóng khi đang trượt nước gần nhà của ông ở Lac des Piles, gần Grand-Mere, Que., trước cuộc bầu cử liên bang năm 1993. Photo By Ryan Remiorz /CP file photo

Tôi nghĩ đó là một sự khác biệt quan trọng. Chretien được yêu quý một phần vì mọi người cảm thấy rằng ông ấy không coi mình giỏi hơn họ, hay giỏi hơn bất kỳ ai. Và ông ấy thì không nghĩ mình giỏi hơn ai.

Ai cũng thấy đấy, ông ấy không để danh vọng đè nặng lên đầu mình, và số liệu thống kê cho thấy ông ấy khá thành công trong công việc hàng ngày của mình.

Khi ông ấy mời tôi làm người viết diễn văn vào mùa hè năm 1990 và tin tôi đi, nếu có một thợ sửa chữa Maytag tương đương trong chính trường Canada thì đó là người viết diễn văn cho Jean Chretien rất nhiều bạn bè và người trong gia đình đã nói với tôi rằng tôi điên. Họ nói rằng ông ấy sẽ không bao giờ trở thành thủ tướng. Họ nói rằng tôi đang vứt bỏ một sự nghiệp luật sư đầy hứa hẹn.

Jean Chrétien vào ngày 1 tháng 11 năm 1989. Ảnh của Allen Mcinnis /Montreal Gazette

Tôi đã nói nhiều lần trong những năm sau đó, “Chà, ông ấy làm khá tốt, phải không?”

Ông ấy chắc chắn đã làm vậy.

Bốn mươi năm làm chính trị dân cử, chưa bao giờ thất bại. Giữ gần như hầu hết mọi bộ quan trọng trong nền chính trị liên bang, chưa bao giờ phát bị cáo buộc có hành động sai trái. Đã hơn một lần cân bằng ngân sách, giữ Canada đoàn kết hơn một lần, đắc cử đa số ba lần liên tiếp. Thận trọng về mặt tài chính, tiến bộ về mặt xã hội. Trao cái bắt tay Shawinigan™️ (‘bóp cổ;) cho một kẻ đáng nhận nó.

Và trên qua tất cả, ông ấy vẫn giữ được mối liên hệ của mình với mọi người.

Một lần, chúng tôi đang đợi ông ấy đến để bắt đầu một cuộc họp ở một nhà hàng nào đó. Tôi đã hỏi một bạn đồng nghiệp của tôi người lãnh đạo đang ở nơi nào và anh ta cười nói.


“Ông ấy đang ở trong bếp. Ông ấy luôn đi vào ngã bếp để có thể nói chuyện với nhân viên và bắt tay họ.”


Đó là Chretien. Đó là một thường dân đến từ Shawinigan.

Một số người trong chúng tôi, những người đã làm việc cho ông ấy và những người yêu mến ông ấy, đang tụ tập tại Ottawa tuần này để hát chúc mừng sinh nhật.

Chín mươi năm: theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, đó là một cuộc đời dài.

Và Jean Chretien đã làm được những điều tuyệt vời với cuộc đời đó.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Little Guy From Shawinigan a big success | Warren Kinsella | Foreign Affairs | Jan 06, 2024.