Honda đang cân nhắc một kế hoạch trị giá 14 tỷ USD để sản xuất xe điện và pin ở Canada

DCVOnline (tổng hợp tin của Reuteurs và CP)

Hôm Chủ nhật hãng tin Nikkei của Nhật Bản cho hay Honda Motor Co đang xem cân nhắc xây một nhà máy sản xuất xe điện ở Canada trong một dự án trị giá gần 2 ngàn tỷ yên (13,83 tỷ USD) có thể có cả việc sản xuất pin cho xe Honda.

Hình ảnh tổng quát về tiến trình sản xuất dây chuyền trong xưởng sản xuất Honda ở Alliston, Ontario, Thứ Tư, ngày 5 tháng 4 năm 2023. Công ty sản xuất xe Honda cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất Civic Hybrid vào năm tới tại xưởng ở Alliston, Ont. The Canadian Press/Cole Burston


Bản tin cho biết dự án này có thể là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Honda.

Nikkei cho biết hãng sản xuất xe Nhật Bản này đang xét đến nhiều địa điểm có thể chọn để xâynhà máy, kể cả địa điểm gần một xưởng xe hiện có ở Ontario, đồng thời cho biết thêm rằng Honda dự đinh sẽ đi đến quyết định vào cuối năm nay và nhà máy mới sẽ có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2028.

Honda đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo này.

Một phát ngôn viên của Honda Canada cho CP biết công ty đang cân nhắc những sáng kiến khác nhau để tăng cường sản xuất xe điện, nhưng ông không xác nhận bản tin của Nhật Bản.

Trong một email John Bordignon cho biết:

“Để đạt được mục tiêu điện khí hóa 100% xe chạy điện vào năm 2040, chúng tôi đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau để tăng năng lực sản xuất tại địa phương, tuy nhiên chúng tôi không có gì để nói thêm vào thời điểm này.”

John Bordignon

Phát ngônviên của Bộ trưởng Kỹ nghệ François-Philippe Champagne không xác nhận liệu đã có bất kỳ cuộc đàm phán nào đang diễn ra giữa Honda và chính phủ hay không.

Bộ trưởng Kỹ nghệ François-Philippe Champagne cũng không xác nhận bản tin của Nikkei nhưng cho biết trong một tuyên bố với Global News rằng bản tin đó đã cho thấy vị thế của Canada là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc thu hút những khoản đầu tư xanh lớn trong ngành kỹ nghệ làm xe.

Honda đang cân nhắc một kế hoạch trị giá 14 tỷ USD để sản xuất xe điện và pin ở Canada. CP24

Tin của Nikkei cho biết nguồn năng lượng tái tạo dồi dào ở Canada là một phần lý do khiến Honda nghĩ đến việc xây xưởng ở đây, trong khi vào tháng 12, chính phủ liên bang đã yêu cầu tất cả xe chở khách mới phải là xe điện vào năm 2035.

Bộ trưởng Champagne nói với Global News qua email:

“Nhưng bản tin về việc Honda đang muốn đầu tư đáng kể vào Canada nói lên phẩm chất của công nhân viên và sức mạnh của ngành kỹ nghệ của chúng ta.
Đó là minh chứng cho danh tiếng ngày càng tăng của Canada với như một nước cung cấp xanh được lựa chọn và dẫn đầu về xe điện toàn cầu. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để định vị ngành xe hơi của Canada trong nền kinh tế thế kỷ 21.”

François-Philippe Champagne

Năm 2022 Honda, với đối tác LG Energy Solution, đã công bố Ohio là địa điểm xây nhà máy pin liên doanh trị giá 4,4 tỷ USD của họ.

Tháng 10 năm 2023, Honda và General Motors cho biết họ đã hủy bỏ kế hoạch cùng phát triển xe điện (EV) giá phải chăng, một năm sau khi đã đồng ý hợp tác trong dự án trị giá 5 tỷ USD nhằm đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện.

LG đã hợp tác với công ty xe Stellantis để xây một nhà máy pin trị giá 5 tỷ USD ở Windsor, Ontario, một trong nhiều khoản đầu tư xe điện lớn mà Canada đã bảo đảm sau khi đưa ra các khoản phụ cấp lớn.

Volkswagen đang xây một nhà máy pin ở St. Thomas, Ontario, và Northvolt đang xây dựng một nhà máy cách Montréal khoảng 30 km về phía đông, với ba nhà máy dự tín tốn hàng chục tỷ đô la tiền trợ cấp phần lớn liên quan đến số pin sản xuất.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
— Honda considers $14 billion plan for EV production in Canada | Juby Babu | Reuters | January 7, 2024.
— Honda considering $18.4B electric vehicle and battery plant in Canada: media report | Ian Bickis| The Canadian Press |January 7, 2024.