Giáo Hoàng Francis ủy quyền cho một thẩm phán nghỉ hưu điều tra Hồng Y Thành phố Quebec

Erika Morris | DCVOnline

Giáo hoàng Phanxicô đã giao nhiệm vụ cho thẩm phán Quebec đã nghỉ hưu André Denis điều tra những tố cáo Hồng Y Gérald Cyprien Lacroix,Tổng Giám mục Quebec, tấn công tình dục, cuộc điều tra này có thể dẫn đến một phiên tòa giáo luật.

Cuộc điều tra theo lệnh của Giáo hoàng Francis không phải là để định tội mà là để đánh giá liệu Hồng Y Gérald Lacroix có phải ra trước một phiên tòa giáo luật của hội thánh hay không. © Steve Breton/Radio-Canada

Những vụ tố cáo liên quan đến Lacroix xẩy ra từ năm 1987 đến năm 1988 tại Thành phố Quebec khi nguyên đơn mới 17 tuổi. Lacroix bị buộc tội sờ mó thiếu nữ đó mà không có sự đồng ý của cô. Luật sư của nạn nhân, Alain Arsenault, cho biết còn có hành vi tình dục bú liếm và xâm nhập.

Những tố cáo xuất hiện vào tháng Giêng và là một phần của những thay đổi trong một vụ kiện tập thể nhắm vào Tổng Giáo phận Thiên chúa giáo ở Quebec. Lacroix phủ nhận những tố cáo đó nhưng vào ngày 26 tháng 1 năm 2024, ông đã rút lui khỏi chức vụ “cho đến khi tình hình được làm sáng tỏ.”
Denis nhận được Giáo hoàng ủy nhiệm vào ngày 8 tháng 2.

Denis cho biết công việc của ông sẽ là xác định xem liệu những tố cáo có đủ thực chất để phải có một phiên tòa theo giáo luật do nhà thờ chủ động hay không. Cuộc điều tra sẽ không định liệu Lacroix có phạm tội hay không.

Trong lá thư gửi cho Denis, Giáo hoàng nói rằng ông công nhận “sự cần thiết phải tiến hành một cuộc điều tra dựa trên sự kiện, hoàn cảnh và tính có thể quy tội của hành động bị cho là phạm tội.”

Nguyên đơn đã từ chối tham gia cuộc điều tra, theo một lá thư do luật sư của cô gửi. Ông cho biết những cuộc điều tra do giáo hội và những phiên tòa giáo luật tiến hành “ít đáng tin cậy” và những thân chủ của ông đã đi qua đoạn đường này và “ra khỏi đó với vết bầm tím và bị tan tác.”

Arsenault nói: “Quá trình này không mang lại điều gì tích cực cho họ, ngược lại. Vào lúc này niềm tin không còn nữa.”

Ông cho biết những thân chủ đã đệ đơn kiện nghi ngờ động cơ của giáo hội trong việc tiến hành cuộc điều tra những tố cáo lạm dụng tình dục, vì nó “không độc lập và không đáng tin cậy.”

Arsenault nói: “Chỉ qua thủ tục dân sự thì nạn nhân có cơ hội nhận được bồi thường cao nhất, không phải qua Giáo hội Thiên chúa giáo.”

Denis cho biết dù sao thì ông cũng sẽ kết thúc cuộc điều tra, nhưng không nói rõ quá trình này sẽ như thế nào.

Denis đã nghiên cứu gần 10.000 hồ sơ tố cáo sự lạm dụng tình dục trong giáo hội TCG Quebec từ năm 1940 đến năm 2021. Ông là tác giả của một phúc trình tiết lộ có 87 nhân viên, đối tượng của những vụ tố cáo lạm dụng tình dục, đã được xác nhận hoặc chứng minh là có liên quan đến trẻ vị thành niên hoặc người lớn có thể bị tấn công. Ông cũng được Giáo hoàng giao nhiệm vụ vào năm ngoái để điều tra những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với trẻ em Inuit ở Nunavut.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Pope mandates retired judge to investigate Quebec City cardinal | Erika Morris | CBC | March 4, 2024.