Chặng đường của một người muốn đánh bại Poilievre tại khu vực bầu cử của chính ông ta

Michael Harris | DCVOnline

Ứng cử viên Đảng Tự do đầy hy vọng Bruce Fanjoy đã gõ cửa 5.000 căn nhà để gặp cử tri. ‘Tôi nhìn thấy hy vọng trên khuôn mặt họ.

Bruce Fanjoy vận động ở Carleton: ‘Đây sẽ không phải là một cuộc bầu cử bình thường.’ Ảnh: qua X.

Nếu có ai đó ở Canada cần buộc bàn đinh vào ủng của mình thì đó chính là Bruce Fanjoy. Dù thời tiết mùa đông có lạnh đến thế nào, Fanjoy vẫn dành mỗi buổi chiều đi gõ cửa từng nhà để theo đuổi để được Đảng Tự do đề cử làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử liên bang ở Carleton. Cho đến nay, ông đã có gõ cửa 5.000 căn nhà để trực tiếp gặp mặt cử tri.

Bạn đọc có thể đã nghe nói đến khu vực bầu cử ở vùng ngoại ô và nông thôn ngay bên ngoài Ottawa. Nó hiện do Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre nắm giữ, người đã được bầu làm dân biểu đại diện ở đó bẩy lần.

Pierre Poilievre cũng sẽ là thủ tướng kế tiếp của Canada, đứng đầu chính phủ đa số nếu kết quả những thăm dò hiện nay là đúng. Chính khác này đã giành được 49,9% phiếu bầu ở Carleton trong cuộc bầu cử liên bang vừa qua. Vì những lý do đó, nhiều người cho rằng việc Poilievre tái đắc cử là điều đương nhiên. Bruce Fanjoy, sáu mươi tuổi, không phải là một trong số những người đó.

Ông thẳng thừng tuyên bố: “Cuộc bầu cử vừa qua là quá khứ. Trong cuộc bầu cử tiếp theo, Pierre không có nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ ai khác. Nếu tôi là ứng cử viên Đảng Tự do thì bầu cử ở Carleton sẽ là một cuộc đua. Tôi hiểu việc đánh bại Pierre Poilievre ở Carleton là một trận chiến khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi đang cố gắng làm việc hết sức.”

Trước đây, Fanjoy hạn chế hoạt động chính trị của ông trong việc tìm kiếm người thích hợp để chống lại người lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Mặc dù đã tham gia với cộng đồng của mình ở Manotick từ lâu, nhưng ông ấy chưa bao giờ tự mình đưng ra làm ứng cử viên.


Do cuộc vận động của mình, Fanjoy đã kết luận rằng danh tiếng của Poilievre ở Carleton như một dân biểu phục vụ lâu năm là “không mạnh.” Đối thủ thực sự của Fanjoy chính là sức mạnh của thương hiệu Đảng Bảo thủ Canada.



Fanjoy nói Poilievre làm thủ tướng sẽ là một “sự chọn lựa khủng khiếp” đối với người Canada, giống như chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay ở Hoa Kỳ.


Bất kể những nhược điểm của Poilievre có thể là gì, là một ứng cử viên Đảng Tự do, cuộc vận động tranh cử của Fanjoy bị cản trở do tình trạng lộn xộn nóng bỏng của chính đảng của ông ấy và việc Justin Trudeau ngày càng không được ưa chuộng nếu dựa theo số liệu của những cuojc thăm dò.

Vì vậy, việc một đảng viên Đảng Tự do đi gõ cửa từng nhà trong một khu vực bầu cử hết sức bảo thủ sẽ như thế nào khi CPC đang dẫn đầu với hai con số trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc? Và còn chống lại người lãnh đạo đảng đó? Cửa có bị đóng sầm vào mặt ứng cử viên không? Mọi người có bảo bạn xéo đi, dẫn chứng bằng những vụ bê bối như ArrivalCan hay quỹ xanh không?

Theo Fanjoy, ông ấy được đón tiếp với mức độ lịch sự đáng kinh ngạc. Có rất ít cuộc nói chuyện về chính sách hoặc vụ bê bối — chỉ là cuộc trò chuyện cá nhân.

Một người phụ nữ lớn tuổi có nước da sáng đứng trước cửa nhà cầm tờ giới thiệu có dòng chữ ‘Bỏ phiếu cho Bruce Fanjoy.’ Fanjoy nói rằng khi ông ấy đến thăm nhà cử tri để nói rằng ông ấy là người của đảng Tự do muốn thay thế Poilievre, ‘sự thù địch là rất hiếm. Mọi người hiểu rằng chúng ta đang sống trong một nền dân chủ và việc gặp gỡ các ứng cử viên trước cửa nhà bạn là một phần của sinh hoạt dân chủ.’ Ảnh qua X.


Một trong những điều khiến Fanjoy phải lê bước đii xin phiếu trên đường băng tuyết là một bài đăng được đọc nhiều trên mạng xã hội:

“Tôi đã gặp cả @PierrePoilievre và @brucefanjoy và tôi nói với bạn rằng nếu bạn đưa 20 người chưa quyết định vào một phòng và giới thiệu họ với cả hai người đàn ông, Fanjoy sẽ ra về với 19 người ủng hộ.”

Fanjoy công nhận rằng những cử tri mà ông gặp thường muốn chia sẻ quan điểm của họ về Justin Trudeau và ông ấy phải lui về thế thủ.

“Tất nhiên,họ nói về khả năng lãnh đạo. Tôi lắng nghe và nếu mọi người cởi mở trò chuyện, tôi sẽ nói rằng đây là thời điểm rất khó khăn ở khắp nơi trên thế giới và Canada chúng tỏ đã tốt hơn rất nhiều so với hầu hết những quốc gia khác. Cuối cùng, tôi hy vọng mọi người nhận ra rằng có những quyền lợi rất thực tế trong cuộc bầu cử tới đây và bỏ phiếu cho đúng.


Bí quyết về cách cư xử trước cửa nhà cử tri của Fanjoy là ông ấy lắng nghe hơn là lên lớp. Khiếu hài hước cũng giúp được cho ông. Một trường hợp điển hình: Trước nhà một cử tri, người dân cộc cằn nói với Fanjoy rằng ông ta đã gõ nhầm cửa và người ông ấy sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho Đảng Tự do.

Fanjoy cảm ơn anh ấy vì sự phản ứng tiết kiệm của ông ấy. Nhưng khi Fanjoy rời đi, người đàn ông nói thêm, “Hãy để tôi nói cho ông biết lý do.”

Fanjoy lắng nghe khi người đó đưa ra một loạt lời phàn nàn chống lại Đảng Tự do bao trùm cả lịch sử. Khi vị cử tri đúc kết bài chỉ trích của mình, Fanjoy nhìn vào mắt ông ta và nói: “Vì vậy, tôi sẽ ghi ông là nười ‘có thể’ bầu.” Cả hai đều cười sảng khoái. Fanjoy có thể không trở thành đảng viên Bảo thủ, nhưng ông ấy đã thu hút được một người.

Sau khi video “ăn táo” của Pierre Poilievre lan truyền rộng rãi, Fanjoy đã trả lời bằng một bài đăng trên mạng xã hội cho thấy anh đang ăn bánh nhân táo tại một nhà hàng địa phương.

Nhưng Fanjoy cũng có thể hạ thấp sự bùng nổ, như anh ấy đã làm trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội.

“Pierre Poilievre muốn bạn tin rằng mọi thứ đều hỏng hóc và chỉ có ông ấy mới có thể sửa chữa được nó. Trong hơn 19 năm, có ai kể được một điều mà #Poilievre đã chỉnh sửa được không? Ăn gian (fixing) trong cuộc tranh ghế lãnh đạo CPC không tính.”

Chiến dịch vận động mạnh mẽ của Fanjoy đã được chú ý. Vào tháng 12, những người vận động cho Poilievre đã có mặt tại cộng đồng địa phương ở Stittsville, một nỗ lực đầu tư ban đầu mà Fanjoy nói rằng “thông thường” sẽ không xảy ra. Một danh mục giả mạo và ẩn danh đã xuất hiện trên nhóm trò chuyện địa phương của ông ấy. Một đêm nọ, camera trong chuông cửa ghi lại hình ảnh ai đó đang gỡ bỏ tài liệu giới thiệu Fanjoy trước cửa nhà.

Sau khi Poilievre vừa nhai một quả táo vừa chế giễu câu hỏi của phóng viên BC, Fanjoy đã đăng một bức ảnh mời cử tri cùng ăn bánh nhân táo. Ảnh: qua X.

Không giống như Poilievre, một chính khách trọn đời, Fanjoy dành phần lớn cuộc đời làm việc của ông trong lĩnh vực kinh doanh, từng giữ chức vụ giám đốc chi nhánh, giám đốc sản phẩm và giám đốc tiếp thị tại ba công ty kể cả Deloitte. Cha ông là một công chức cao cấp, mẹ anh là y tá. Ông ấy nói rằng cốt lõi của ông là sự cống hiến cho công chúng và hoàn thành những việc lớn. Ý tưởng của ông về một chính khách vĩ đại là cựu tổng thống Jimmy Carter, đôi khi được gọi là Người thợ mộc Lương tâm vì 30 năm làm việc về Môi trường sống cho Nhân loại.

Giống như Carter và Rosalynn yêu quý của ông, Fanjoy đã tìm thấy người bạn tâm giao và ánh sáng dẫn đường của mình. Chuyện xẩy ra bất ngờ trên gác mái của một ngôi nhà cổ kiểu Victoria ở Halifax, nơi anh và Donna Nicholson đều đang thuê phòng trọ. Một ngày nọ, ông mở cửa và thấy cô ở đó, đứng cạnh ông anh. Ông nhận thấy cô “mạnh mẽ, thông minh và xinh đẹp.” Cả hai có cùng cảm giác. Họ kết hôn hơn một năm sau cuộc gặp gỡ tình cờ năm 1990 đó.

Cả hai đều theo đuổi sự nghiệp của mình, Fanjoy kinh doanh với bằng MBA và Nicholson trong ngành y. Fanjoy cũng đã dành một năm ở Quebec để học tiếng Pháp. Hai vợ chồng có hai con, Adrienne và Ben.

Nicholson trở thành bác sĩ gây mê và giáo sư phụ tá tại Viện Tim danh tiếng thuộc Đại học Ottawa. Khi mọi thứ trở nên bận rộn trong chương trình theo học y khoa của vợ, Fanjoy đã chuyển hướng khỏi sự nghiệp kinh doanh thành công kéo dài 15 năm của mình.

Ông giải thích: “Với hai đứa con nhỏ, lịch trình học không ngừng nghỉ của một bác sĩ và những yêu cầu nghề nghiệp của riêng tôi, chúng tôi đều bận rộn. Chúng tôi đã thực hiện một sự thay đổi lớn vì lợi ích của gia đình mình và tôi trở thành một ông bố nội trợ.”

Hai người đã xây một ngôi nhà dùng năng lượng mặt trời ở Manotick, gọi ngôi nhà của họ là Millview vì nó nhìn ra Watson’s Mill, một di tích lịch sử địa phương. Ngôi nhà có 33 tấm pin mặt trời trên mái quay về hướng Nam và những cửa sổ ba lớp kính được bố trí để ánh nắng mùa đông chiếu vào. Fanjoy, tổng thầu của dự án, đã phát triển một phương châm khi xây Millview: “Thiên nhiên dẫn đường, mẫu mã theo sau.”

Ngôi nhà lớn màu xanh lam thu hút rất nhiều sự chú ý, một số tỏ ra rất khó chịu. Một người đã viết tweet: “Hãy cho tôi biết ngôi nhà mới của ông sống được như thế nào chỉ với năng lượng tái tạo vào tháng 2 trong khi thời tiết đang lạnh cóng. Không có carbon phải không?

Fanjoy đã trả lời bằng một bức ảnh cho thấy nhiệt độ bên trong Millview là 22 độ C vào một ngày khi bên ngoài là -15 độ C. Những ngày nay, tiền điện cho gia đình họ chỉ là 30 CAD/tháng.

Fanjoy nói, “Mẫu căn nhà tôn vinh lịch sử của địa phương và tính bền vững của nó là một ví dụ về những gì có thể thực hiện được trong hiện tại và tương lai. Làng xóm yêu thích những gì chúng tôi đã làm.

Mọi chính khách đều hứa hẹn và Bruce Fanjoy rất rõ ràng. Ông ấy nói rằng nếu được bầu, ông ấy sẽ có mặt rất nhiều ở khu vực bầu cử, không giống như Pierre Poilievre, người thường không có mặt.

Anh ấy muốn đưa người dân nông thôn và ngoại ô của Carleton đến gần nhau hơn, giúp những doanh nghiệp chuyển sang một môi trường sạch hơn, bền vững hơn và hỗ trợ nông dân cắt giảm chi phí năng lượng bằng cách dùng một số kỹ thuật mà ông ấy đã dùng khi xây căn nhà Millview.

Nhưng trước tiên, ông phải được sự đề cử của đảng mình và sau đó phải giải quyết Poilievre, sản phẩm của cuộc thay hình đổi dạnh mất 3 triệu CAD của đảng Bảo thủ liên bang (CPC).

Tác giả | Michael Harris, cộng tác viên của Tyee, là một nhà báo và nhà sản xuất phim tài liệu được đánh giá cao. Những cuộc điều tra của ông đã khiến quốc hội lập bốn ủy ban điều tra.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: One Man’s March to Beat Poilievre in His Own Riding | Michael Harris | The Tyee | Mar 4, 2024