Nikki Haley kết thúc cuộc vận động tranh cử tổng thống dọn đường cho cuộc tái đấu giữa Trump với Biden

Gram Slattery và Joseph Axe | DCVOnline

CHARLESTON, Nam Carolina (Reuters) – Hôm thứ tư Nikki Haley đã kết thúc cuộc đua cả năm với ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump, khiến cựu tổng thống hẳn sẽ là ứng cử viên của đảng trong cuộc tái đấu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tại một cuộc vận động tranh cử ở Fort Worth, Texas, Hoa Kỳ ngày 4 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Shelby Tauber/File Photo © Thomson Reuters

Haley, cựu thống đốc Nam Carolina và đại sứ của Trump tại Liên Hiệp Quốc khi ông còn là tổng thống, đã thông báo quyết định này trong bài phát biểu ở Charleston một ngày sau cuộc bỏ phiếu ngày Siêu Thứ Ba, khi Trump đánh bại bà ở 14 trên 15 cuộc tranh cử đề cử của Đảng Cộng hòa.

Haley nói: “Đã đến lúc ngưng cuộc vận động tranh cử của tôi. Tôi không có gì hối hận.

Haley vận động tranh cử lâu hơn bất kỳ đối thủ nào khác của Trump trong Đảng Cộng hòa nhưng chưa bao giờ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với cựu tổng thống, vẫn giữ được sự kiểm soát chặt chẽ cơ sở của đảng và vẫn đứng vững bất chấp nhiều cáo trạng hình sự.

Trận tái đấu giữa Trump, 77 tuổi và Biden, 81 tuổi — cuộc tranh cử tổng thống Mỹ lặp lại đầu tiên kể từ năm 1956 — là cuộc tranh cử mà ít người Mỹ mong muốn. Những cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả Biden và Trump đều có tỷ lệ được lòng cử tri thấp.

Cuộc bầu cử hứa hẹn sẽ gây chia rẽ sâu đậm ở một đất nước đã chia rẽ do sự phân cực chính trị. Biden đã coi Trump là mối nguy hiểm hiện sinh đối với những nguyên tắc dân chủ, trong khi Trump đã tìm cách khởi kiện lại những tuyên bố không có cơ sở là ông đã đắc cử vào năm 2020.

Nikki Haley kết thúc cuộc vận dộng tranh cử tổng thống Mỹ (WCNC)

Haley, 52 tuổi, đã thu hút sự ủng hộ của giới tài trợ có nhiều tiền nhằm ngăn Trump giành được sự đề cử làm ưcv tổng thống lần thứ ba liên tiếp của Đảng Cộng hòa, đặc biệt sau khi bà đã chiếm thế thượng phong tại các cuộc tranh luận mà Trump đã chọn không tham dự.

Cuối cùng, bà ấy đã thất bại trong việc thu hút đủ số cử tri bảo thủ trước ảnh hưởng quá lớn của Trump.

Nhưng thành quả khích lệ của bà giữa những đảng viên Cộng hòa ôn hòa và độc lập đã làm nổi bật phong cách chính trị nóng nẩy của Trump có thể khiến ông dễ bị thiệt hại trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 chống lại Biden.

HALEY NHẤN MẠNH VỀ CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI

Dựa trên kinh nghiệm về chính sách đối ngoại với kinh nghiệm là đại sứ Liên Hiệp Quốc, Haley cho biết trong suốt cuộc vận động tranh cử của mình rằng Hoa Kỳ phải giúp Ukraine tự vệ trước cuộc xâm lăng của Nga, một quan điểm mâu thuẫn với Trump.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Trump sẽ điều chỉnh thông điệp của mình.

Karoline Leavitt, tuỳ viên báo chí trong ban vận dộng tranh cử của Trump, cho biết: “Ông ấy sẽ tiếp tục tập trung vào những vấn đề quan trọng: dân di cư, kinh tế, chính sách đối ngoại.”

Biden có gánh nặng riêng, kể cả mối lo ngại của cử tri về tuổi tác của ông. Ba phần tư số người được hỏi trong cuộc thăm dò hồi tháng 2 của Reuters/Ipsos cho biết ông đã quá già để làm việc trong chính phủ, sau khi đã giữ chức tổng thống Mỹ già nhất trong lịch sử.

Khoảng một nửa số người được hỏi cũng nói như vậy về Trump.

NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH

Như năm 2020, cuộc tranh đua gay gắt có thể sẽ diễn ra ở một số tiểu bang nghiêng ngửa, và luật ‘được ăn cả ngã về không’, hệ thống Đại cử tri theo từng tiểu bang, sẽ quyết định cuộc bầu cử tổng thống. Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin đều sẽ là những khu vực cạnh tranh gay gắt trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Những vấn đề trọng tâm của cuộc vận động đã được chú trọng. Bất chấp tỷ lệ thất nghiệp thấp, thị trường chứng khoán nóng đỏ và lạm phát giảm bớt, cử tri vẫn tỏ ra không hài lòng với thành quả kinh tế của Biden.

Điểm yếu lớn khác của Biden là tình trạng biên giới Mỹ-Mexico, nơi làn sóng người di cư tràn ngập hệ thống sau khi Biden nới lỏng một số chính sách thời Trump. Lập trường diều hâu của Trump về nhập cư — gồm cả lời hứa bắt đầu chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử — là cốt lõi trong cuộc vận động tranh cử của ông, giống như năm 2016.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, cử tri kỳ vọng Trump sẽ làm tốt hơn cả về kinh tế và nhập cư.

Dân biểu Đảng Cộng hòa, được Trump khuyến khích, đã bác bỏ dự luật thực thi luật nhập cư của lưỡng đảng vào tháng 2, tạo cơ hội cho Biden lập luận rằng Đảng Cộng hòa quan tâm đến việc muốn giữ biên giới phía Nam như một vấn đề hơn là tìm ra giải pháp.

Đảng Dân chủ cũng lạc quan tin rằng quan điểm của cử tri đối với nền kinh tế sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho Biden nếu kinh tế tiếp tục theo khuynh hướng gia tăng trong suốt năm 2024.

Trump có thể bị buộc tội hình sự trong năm, mặc dù lịch trình xét xử ông vẫn chưa rõ ràng. Vụ án liên bang buộc tội ông cố lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, có lẽ là vụ kiện quan trọng nhất mà ông phải đối đầu, đã bị tạm dừng trong khi Trump theo đuổi lập luận viển vông rằng ông không thể bị truy tố (bất khả xâm phạm).

Trong khi hầu hết đảng viên Đảng Cộng hòa coi những cáo trạng của ông là vì động cơ chính trị, thì theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, khoảng 1/4 đảng viên Đảng Cộng hòa và một nửa số đảng viên độc lập nói rằng họ sẽ không ủng hộ ông nếu ông bị kết tội trước cuộc bầu cử.

Biden đã nói rằng Trump là mối đe dọa cho nền dân chủ, dẫn chứng bằng cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021 trong Điện Capitol của Hoa Kỳ do một đám đông những người ủng hộ Trump đang tìm cách đảo ngược chiến thắng năm 2020 của Biden.

Phá thai cũng là một vấn đề quan trọng sau khi chín thành viên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, với ba thẩm phán do Trump bổ nhiệm, đã loại bỏ quyền chấm dứt mang thai trên toàn quốc vào năm 2022. Chủ đề này đã trở thành một gánh nợ chính trị đối với Đảng Cộng hòa, giúp Đảng Dân chủ thắng nhiều hơn mong đợi trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Những người ủng hộ quyền phá thai đã nỗ lực đưa vấn đề này ra trước cử tri ở một số tiểu bang, kể cả chiến trường Arizona.

HALEY BỊ PHÁ NGANG

Haley từng là một trong những ứng cử viên Đảng Cộng hòa đầu tiên tham gia cuộc đua vào tháng 2 năm 2023, nhưng bà ấy phần lớn chỉ là người được quan tâmcho đến khi thu hút được sự chú ý nhờ thành quả tranh luận nổi bật vào cuối năm.

Trong suốt đường vận động, bà đã miễn cưỡng hoàn toàn phủ nhận ông chủ cũ của mình, người từng giữ chức đại sứ Liên Hiệp Quốc cho ông ta. Trump không hề tỏ ra dè dặt như vậy, thường xuyên xúc phạm trí thông minh và di sản Ấn Độ của bà.

Chỉ trong những tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử, Haley mới bắt đầu phản công Trump mạnh mẽ, đặt câu hỏi về sự nhạy bén về tinh thần của ông, gọi ông là kẻ nói dối và nói rằng ông quá sợ hãi, không dám tranh luận với bà. Trong những tuần cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, bà đã trở thành người tiêu biểu cho phe chống Trump trong đảng, một bước tiến đáng kể đối với một người chỉ vài tháng trước đó đã ca ngợi cựu tổng thống trong những bài diễn văn của mình.

Tuy nhiên, bà nói rằng nếu là tổng thống, bà sẽ ân xá cho Trump nếu ông bị kết án trong bất kỳ vụ án hình sự nào mà ông đang phải đối diện, một chọn lựa mà bà chưa bao giờ từ bỏ.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Nikki Haley ends White House bid, clearing path for a Trump-Biden rematch | Gram Slattery and Joseph Ax | CBC | March 6, 2024. (Gram Slattery ở Charleston và Joseph Axe viết tin; Nathan Layne ở Palm Beach, Florida, Jyoti Narayan và Shubham Kalia ở Bengaluru, Doina Chiacu ở Washington bổ túc; Howard Goller, Colleen Jenkins và Lisa Shumaker biên tập).