Trong Phúc trình về Tình hình Đất Nước, Biden làm nổi bật sự tương phản với Trump

Steve Holland | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) — Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm sẽ dùng bài diễn văn Phúc trình Tình hình Đất nước sau cùng trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ để làm rõ sự khác biệt với Donald Trump về kinh tế và thuế đối với người giầu, đồng thời giảm bớt lo ngại của cử tri về tuổi tác của ông.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden quan sát trước khi lên máy bay Một tại Phi trường ở Hagerstown, Maryland, Hoa Kỳ ngày 5 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Amanda Andrade-Rhoades. © Thomson Reuters

Bài phát biểu thường niên của Biden, một trách nhiệm bắt nguồn từ Hiến pháp Hoa Kỳ yêu cầu tổng thống phải “thỉnh thoảng” phúc trình với Quốc hội về tình hình đất nước, sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ tối (1400 GMT) trước phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội cũng như khán giả truyền hình trên toàn quốc.

Đây có thể là diễn đàn lớn nhất của tổng thống Đảng Dân chủ để nói chuyện với hàng triệu cử tri đang cân nhắc xem nên bỏ phiếu cho ông, chọn đối thủ Đảng Cộng hòa Trump hay đứng ngoài cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11. Nikki Haley, đối thủ cuối cùng còn lại của Trump trong cuộc tranh cử làm ưcv tổng thống của đảng Cộng hoà, đã bỏ cuộc hôm thứ Tư.

Những cuộc thăm dò dư luận cho thấy Biden, 81 tuổi và Trump, 77 tuổi, rất gần nhau ở những tiểu bang nghiêng ngửa, nơi cử tri có thể nghiêng về đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ. Tuy nhiên, hầu hết cử tri Mỹ không hào hứng với ứng cử viên nào hoặc về cuộc tái đấu giữa hai người.

Biden sẽ đến Quốc hội để thuyết phục cử tri rằng ông đang đấu tranh để bảo vệ nền dân chủ khỏi rơi vào tay Trump — người tiếp tục lập lại những tuyên bố sai sự thật về thất bại của ông ta trong cuộc bầu cử năm 2020 và đề nghi bỏ tù những kẻ thù chính trị. Biden cũng sẽ cam kết bảo vệ quyền phá thai bất kể đảng Cộng hòa và giảm chi phí cho những người Mỹ đang phải đối mặt với giá sinh hoạt cao.

Tuỳ viên báo chí Toà Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với MSNBC hôm thứ Năm: “Quý vị sẽ nghe tổng thống phát biểu về việc nền dân chủ đang bị tấn công như thế nào, những quyền tự do chắc chắn cũng đang bị tấn công như thế nào,” kể cả quyền sinh sản và quyền bầu cử của phụ nữ.

Biden dự đinh sẽ tiếp tục nỗ lực buộc những người Mỹ giàu có và những tập đoàn lớn phải đóng thuế nhiều hơn, đồng thời công bố những đề nghị mới kể cả thuế tối thiểu cao hơn đối với những công ty và người Mỹ có tài sản trên 100 triệu USD.

Bất kỳ cuộc cải cách thuế nào như vậy khó có thể xảy ra trừ khi đảng Dân chủ giành được đa số ở cả lưỡng viện của Quốc hội vào tháng 11, điều này không được dự đoán trước.

Biden cũng chuẩn bị cổ xuý sự ủng hộ của ông đối với những nghiệp đoàn và nêu ra những thành công về mặt lập pháp của ông, chẳng hạn như về cơ sở hạ tầng và sản xuất chip máy tính, để cho thấy những gì có thể làm được nếu ông được bổ nhiệm làm tổng thống thêm 4 năm nữa.

Một phụ tá cho biết, ông cũng sẽ nhấn mạnh vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ và lấy sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine và Israel làm ví dụ. Biden định sẽ dùng bài phát biểu này để cổ động một lần nữa cho viện trợ vũ khí trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine và viện trợ cho Israel đã bị Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson chặn lại.

Những ưu tiên đó cũng sẽ phản ảnh ở những vị khách mời của tổng thống tham dự để nghe bản phúc trình, kể cả Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, người đang ở Washington vào thứ Năm khi Thụy Điển chính thức gia nhập NATO hai năm sau khi Nga xâm lăng Ukraine và sẽ được ghi nhận trong nhận xét của Biden.

Những vị khách khác của Nhà Trắng gồm những người bị ảnh hưởng do những hạn chế về thụ tinh trong ống nghiệm hoặc phá thai, một cựu chiến binh trong vụ tấn công Ngày Chủ nhật Đẫm máu năm 1965 nhằm vào những người tuần hành da đen ở Selma, Alabama, Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain và những người khác.

Johnson, trước bài phát biểu của Biden, hôm thứ Tư cho biết tổng thống đã gây thiệt hại cho nền kinh tế và danh tiếng của Hoa Kỳ: “Tầm vóc của chúng ta đã bị suy giảm đến mức khó có thể tính toán được.

Trong khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Katie Britt của Alabama sẽ đưa ra phản biện chính thức của Đảng Cộng hòa đối với bài phát biểu, Trump cho biết ông có kế hoạch trả lời trực tuyến trong thời gian phát biểu của Biden.

SO SÁNH TRUMP

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang hoạt động tốt hơn hầu hết những quốc gia có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng việc làm, tiền lương và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, những cử tri Đảng Cộng hòa nói với những người thăm dò ý kiến rằng họ không rất hài lòng với nền kinh tế và người Mỹ nhìn chung cho Trump điểm cao hơn trong những cuộc thăm dò về những vấn đề kinh tế.

Những bản ghi nhớ chiến lược cho thấy cuộc vận động tái tranh cử của Biden có kế hoạch đào sâu vào vấn đề phá thai, nền kinh tế, thuế và những chính sách đối với người Mỹ da đen và người Latinos của Trump vào thứ Năm. Ban vận động tranh cử cho biết,

Nhóm dân quyền NAACP đã đưa ra “nghị trình về chính sách của người da đen” cho bài phát biểu của Biden, yêu cầu ông đạt được nhiều tiến bộ hơn để bảo đảm quyền bầu cử và cải cách tư pháp hình sự.

Chủ tịch NAACP Derrick Johnson cho biết: “Cử tri da đen từ chối giữ im lặng trước thực tế của những hành động hoặc thiếu hành động đó thay mặt cho bất kỳ chính trị gia nào.”

Trong bối cảnh lo ngại về sức khoẻ của Biden trong nhiệm kỳ thứ hai sau một loạt trượt dốc, màn trình diễn của tổng thống vào thứ Năm sẽ được theo dõi khít khao để tìm ra những dấu hiệu yếu kém về thể chất hoặc tinh thần. Biden định sẽ phát biểu trong ít nhất một giờ, đọc từ TelePrompter.

Nếu Phúc trình Tình hình Đất Nước năm ngoái là kim chỉ nam cho những đảng viên Cộng hòa trung thành với Trump, người đã phản đối hầu hết những đề nghị lập pháp của Biden trong năm qua, có thể là số khán giả phá bĩnh.

Giáo sư Thomas Alan Schwartz, sử gia và giáo sư về tổng thống của Đại học Vanderbilt, cho biết: “Đây là cơ hội để ông ấy thực sự dự đoán và có thể xoa dịu một số lo ngại về tuổi tác của mình Có rất nhiều người cần được bảo đảm rằng ông ấy năng động hơn nhiều.” Jean-Pierre hôm thứ Tư nói với những phóng viên rằng Biden đã thành thật và nói đùa về tuổi tác của mình ngay cả khi ông ấy “đã làm được nhiều việc trong ba năm hơn hầu hết những tổng thống đã đạt được trong hai nhiệm kỳ.”

Biden đã dành cuối tuần trước để soạn thảo bài diễn văn, trò chuyện với những cố vấn hàng đầu tại khu nghỉ ngơi của tổng thống ở Trại David ở vùng núi Maryland, và đinh sẽ trau chuốt bài phát biểu suốt cả ngày thứ Năm cho đến khi ông đọc nó.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: In State of the Union, Biden to sharpen contrast with Trump | Steve Holland | Reuteurs | Mar 07, 2024. (Steve Holland đă tin, David Lawder và David Morgan bổ túc; Heather Timmons, Will Dunham và Stephen Coates chỉnh sửa.)