Joe Biden có thể là ngựa về ngược trong trận tái đấu với Donald Trump không?

Benjamin Wallace-Wells | DCVOnline

hi cuộc tổng tuyển cử chuẩn bị bắt đầu, có một nhân vật chính mới trong nền chính trị Mỹ: không phải người đang tìm cách lấy lại Toà Bạch Ốc để trả thù mà là người hiện tại đang ở đó, bề ngoài có vẻ điềm tĩnh.

Tổng thống Joe Biden phát biểu gần Valley Forge. Kể từ những ngày đầu làm Tổng thống, có vẻ như Biden thường lái xe qua một bãi bùn lầy tăm tiếng. Ảnh của Mark Peterson / Redux

Những cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống sớm mang tính quyết định thường diễn ra trong một môi trường đầy hứng khởi và lạnh lẽo. Iowa lạnh giá; New Hampshire băng giá; những khung cảnh cằn cỗi mở ra những căn phòng nóng bức, tràn ngập ánh đèn tivi và tràn ngập những đám đông ủng hộ nhiệt tình, đầy mong đợi. Nhưng lần này mọi chuyện lại im ắng. Những cuộc tranh luận thu hút được rất ít khán giả; những người có thể được đề cử hầu như không xuất hiện trên đường đua; hầu như không thể nhớ được một khoảnh khắc xung đột đáng kể nào trong cả năm kể từ khi những ứng cử viên Đảng Cộng hòa bắt đầu đi thăm những tiểu bang đầu tiên. Những ứng cử viên đó, giống như vị Tổng thống đương nhiệm, đã chớp mắt nhìn ra ngoài những căn phòng nhỏ — khoảng một trăm khán giả có khuôn mặt nghiêm túc, hàng chục nhân viên trẻ ở phía sau đang cố gắng để không tỏ ra thất vọng. Mọi người đâu rồi? Những gì được coi là cuộc đấu tranh quyết định vì dân chủ đang diễn ra trong một vùng không được quan tâm.

Giữa sự thờ ơ này, và có lẽ một phần vì nó, Donald Trump đang thắng. Việc ông chiến thắng trong những cuộc tranh cử ngày Siêu Thứ Ba đã buộc đối thủ chính duy nhất còn lại của ông, Nikki Haley, phải đình chỉ cuộc vận động tranh cử của mình, xác nhận điều đã rõ ràng từ lâu: Trump sẽ là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Và, mặc dù cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Biden đã bắn tin rằng Trump là đối thủ mà họ muốn — rằng Trump là ứng cử viên yếu nhất mà Đảng Cộng hòa có thể chọn — thì hiện tại, Trump cũng đang đánh bại Biden. Đối với Đảng Dân chủ, những cuộc thăm dò đã diễn ra với sự đều đặn đáng buồn về điểm số từ chuyến đi dọc đường từ Bờ Tây: thua, thua, thua, cứ hai đến ba ngày một lần. Khi tháng Hai nhường chỗ cho tháng Ba, Những cuộc thăm dò tkhả tín đã hợp nhất: CBS, Times, Wall Street Journal và Fox News đều cho thấy Trump dẫn đầu trên toàn quốc với khoảng cách từ hai đến năm điểm. Ở Những tiểu bang nghiêng ngửa, tình hình có vẻ tồi tệ hơn: Một cuộc thăm dò của Bloomberg vào tháng 2 cho thấy Trump dẫn đầu ở cả 7 tiểu bang mà họ khảo sát. Ở Arizona, Georgia, Nevada và Pennsylvania, Trump dẫn trước 6 điểm ở mỗi tiểu bang, một vị trí dẫn đầu làm nản chí. Tất cả Những cuộc thăm dò đều kể cùng một câu chuyện căn bản: Trump đang trên đà tài đắc cử Tổng thống, có thể là một chiến thắng lớn.

Đạt đến điểm này dễ dàng một cách ngoạn mục đối với Trump, người không phải làm hầu hết những gì những ứng cử viên Tổng thống thường làm, thậm chí cả những gì ông ấy đã làm trước cuộc bầu cử năm 2016 và 2020. Ông ấy đã chọn không tham gia vào bất kỳ cuộc tranh luận sơ bộ nào của ưcv Tổng thống Đảng Cộng hòa, không cho đối thủ có cơ hội tấn công ông ấy, và ông ấy đã tổ chức ít những cuộc tập hợp hơn nhiều; chưa có gì giống như chuyến đi ào ạt ở sân vận động và sân bay vào năm 2016. Trump hầu như không quảng cáo, không thu hút Những phương tiện truyền thông dòng chính, và thay vì tìm số khán giả lớn mà ông từng có trên Twitter (bây giờ là X), ông ấy cho đến nay vẫn tự giới hạn mình trong Truth Social, mạng xã hội cánh hữu mà ông ấy là chủ, nơi có số khán giả đủ thích hợp để ông ấy có thể giao tiếp bằng mực vô hình. Trump đã nói trong những diễn văn rằng ông có kế hoạch thay phần lớn bộ máy quan liêu liên bang bằng những người trung thành với ông, và được cho là đã tỏ ra ủng hộ, trong riêng tư, đối với lệnh cấm phá thai đã 16 tuần trên toàn quốc; Ngoài ra, có rất ít người gọi đó là một chương trình. Những cuộc vận động tranh cử tổng thống thường được cho là chỉ thành công nếu chúng hướng tới tương lai, nhưng Trump 2024 phần lớn là nhằm trừng phạt đích đáng quá khứ. Trump đã hứa từ rất sớm, “Tôi sẽ là quả báo của bạn.” Vào tối ngày Siêu Thứ Ba, khi kết quả chiến thắng đã đến, ban vận động tranh cử của ông đã đưa ra một tuyên bố đầy hân hoan cho những người ủng hộ: “Chiến thắng là cách trả thù cuối cùng của chúng ta!”

Trump có may mắn không? Tất nhiên là ở một mặt nào đó. Bộ Tư pháp và những công tố viên ở Georgia bắt đầu xây dựng những cáo buộc chống lại ông ta về tội nổi dậy rất trễ sau ngày 6 tháng Giêng. Những phiên tòa đó, vốn đã bị cản trở và trì hoãn bằng những kiến nghị và kháng cáo của Trump (và một số sai sót không đáng có của công tố viên Quận Fulton, Fani Willis), giờ đây có vẻ như sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử, nếu có. Mitch McConnell đã không tìm được đủ phiếu bầu của Đảng Cộng hòa để kết tội Trump trong phiên tòa luận tội lần thứ hai, và hầu hết Những đảng viên Cộng hòa hàng đầu nhanh chóng xếp hàng sau cựu Tổng thống sau cuộc tấn công vào Điện Capitol. (Hôm thứ Tư, McConnell thông báo rằng ông ấy ủng hộ Trump làm Tổng thống.) Những đối thủ chính của Trump tỏ ra yếu đuối và ngại tấn công ông ấy trực tiếp vì sợ bị thanh phần cơ sở của ông ta xa lánh. Nhưng ban vận động tranh cử của Trump cũng rất khôn ngoan. Họ nhận ra rằng thực tế trọng tâm của nền chính trị Mỹ vẫn là sức mạnh của việc Trump kiểm soát được những người ủng hộ ông. (Một cuộc thăm dò vào tháng Hai trên tờ Times cho thấy 44% cử tri tán thành ông và 54% không tán thành ông—về cơ bản là những con số tương tự như vào tháng 11 năm 2020.) Nếu Trump thiếu sức hấp dẫn để thu hút cử tri, thì có thể khả năng thu hút của Biden oẻ khối tự do đủ yếu nên ông ấy không cần nó. Như Chris LaCivita, cố vấn chính của Trump, đã nói với tờ Times trong tuần này, “Họ có vấn đề về động lực. Chúng tôi không có.”

Còn tám tháng là đến cuộc tổng tuyển cử, với ngày Siêu Thứ Ba vừa qua và trước ngày phúc trình tình hình đất nước, điều đó tóm tắt tình hình diễn biến một cách ngắn gọn. Trump có thể tin tưởng vào lòng trung thành của những người trung thành với mình hơn là Biden có thể chắc chắn duy trì được sự ủng hộ của những người đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2020. Và hiện tại, bất chấp nhiều phiên tòa hình sự và dân sự của Trump cũng như một cuộc vận động tốt nhất là khác thường, điều đó làm lợi cho Trump. Đảng Cộng hòa có lợi thế. Động lực này có nghĩa là trong những tháng tới — đại khái là cho đến khi diễn ra Hội nghị mùa hè — Biden phải chịu áp lực phải chứng minh rằng ông có thể tập hợp đủ liên minh của ông lại với nhau. Lần đầu tiên kể từ năm 2016, có một nhân vật chính mới trong nền chính trị Mỹ: không phải người đang tìm cách chiếm lại Toà Bạch Ốc để chịu quả báo mà là người hiện tại đang ở đó, bề ngoài có vẻ điềm tĩnh.

Trong chu kỳ bầu cử năm 2020, khi Joe Biden bắt đầu vận động tranh cử ở những tiểu bang đầu tiên, ông là một người vui tính và nhiệt tình trên diễn đàn, nhưng không phải là một người đặc biệt năng động hay nhanh nhẹn. Tôi nhớ bài phát biểu mà ông đã đọc trước những khán giả đáng kính, phần lớn là người lớn tuổi tại Đại học Bắc Iowa trước cuộc bầu sơ bộ ở đó (nơi ông sẽ về hạng tư). Ngay cả khi đó, vẫn có những câu hỏi về khả năng thu phục giới trẻ của ông ấy — mặc dù thực tế là nơi tổ chức nằm trong khuôn viên đại học, như một khán giả đã nói với ứng cử viên, “ở đây không có nhiều người lắm.” Biden nói một lúc, nhưng sau đó ông chuyển micro cho một nữ dân biểu trẻ của đảng Dân chủ, Abby Finkenauer, thay mặt ông đọc diễn văn kết thúc. Biden lại ngồi xuống và lắng nghe. Tôi nghĩ, thật kỳ lạ. Tôi đã tham dự nhiều cuộc vận động tranh cử trong nhiều năm và mặc dù ứng cử viên thường nhờ Những khách địa phương mở đầu buổi nói chuyện nhưng hiếm khi họ nhờ người khác phat biểu lời cuối cùng. Tuy nhiên, nhìn lại, điều đó đã dự đoán trước một khuôn mẫu diễn ra trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của Biden, ông có vấn đề tự truyền tải thông điệp cho mình.

Kể từ những ngày đầu làm Tổng thống, có vẻ như Biden đang lái xe qua một bãi bùn lầy tai tiếng. Mọi thứ đều khó khăn hơn với ông ấy. Những gì có thể là những thất bại tạm thời đối với Những Tổng thống khác (việc rút quân khỏi Afghanistan một cách hỗn loạn, những thách thức trong việc cân bằng thiện cảm của người Mỹ ủng hộ hai bên khác nhau trong cuộc chiến Israel-Gaza) có khuynh hướng trở thành những bước ngoặt chính trị đối với ông. Sâu sắc hơn, những thành tựu lớn đạt được dường như không giúp ích gì cho ông trong những cuộc thăm dò, ngay cả với những cử tri hưởng lợi do những thành quả đó. Đạo luật Giảm lạm phát phần lớn là một kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh, nhưng trong số những cử tri trẻ, những người mà khí hậu là vấn đề hàng đầu, sức hấp dẫn của Biden yếu một cách đáng báo động. (Cuộc thăm dò gần đây của Fox News cho thấy Trump dẫn đầu ngay cả trong số cử tri dưới 30 tuổi.) Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông, tỷ lệ tán thành Biden đã giảm dần, từ vị trí ở khoảng 55% trong sáu tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống cho đến mức cao nhất hiện nay là 30%. ngay lập tức. Trong một thời gian dài, Những người hoạt động chính trị tin rằng vận may của Biden gắn liền với nền kinh tế. Nhưng nền kinh tế hiện đang bùng nổ — thị trường chứng khoán đang lập kỷ lục, nỗi lo lạm phát đang giảm bớt. Và sự tán thanh Biden đang trở xuống dốc. Mô hình này làm tăng tình trạng có thể đáng lo ngại là có thể nguồn gốc của bùn là thứ mà ông không thể thay đổi được — tuổi tác của ông ta.

Vào đêm Siêu Thứ Ba, một giai đoạn mới của cuộc bầu cử bắt đầu. Trump đang ở Mar-a-Lago, trước một dàn máy thu hình. Ông lấy chủ đề về sự suy tàn của nước Mỹ. Trump nói đi nói lại, “Chúng ta là quốc gia thuộc Thế giới thứ ba.” Câu nói này rất có lợi cho Trump vì nó liên kết tầm nhìn lâu dài của ông về sự suy tàn của quốc gia với việc ông liên tục nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và rằng ông là người lãnh đạo phe đối lập chính nghĩa bị đàn áp. Vào đêm trước Siêu Thứ Ba, ông ấy đã đăng trên mạng xã hội Truth Social, “Chúng ta đang nhanh chóng trở thành một nước Cộng sản, và tôi đã bị tước đoạt Quyền Công dân.” Rắc rối cho ông là đặc điểm này mâu thuẫn với thực tế: Hoa Kỳ đã phục hồi sau đại dịch toàn cầu mạnh hơn nhiều so với những nước ở châu Âu hoặc Trung Hoa, đồng thời nước Mỹ này an toàn và thịnh vượng hơn so với khi Trump còn ở Toà Bạch Ốc. Dù ở trước toà, trên Truth Social hay ở Mar-a-Lago, Trump không còn mạnh nhất lúc này. Ông ấy cũng đã già đi một cách tồi tệ.

Tuy nhiên, nếu thành tích chính trị của Biden cho đến nay có thể là kim chỉ nam, thì những người ủng hộ đang dao động sẽ không đổ dồn vào ông. cuộc vận động tranh cử của ông sẽ phải thuyết phục họ rằng ông tốt hơn những gì họ đang nghĩ hoặc (rất có thể) Trump tệ hơn. Tin tốt cho Tổng thống là những cử tri mà ông phải giành lại thường là những người ông đã được họ bầu cho lần trước. Hiện tại, Biden và Trump gần như ngang nhau về tỉ số phụ nữ, những người mà Đảng Dân chủ đã thắng hơn khoảng 10% vào năm 2020 và trong số những cử tri dưới 30 tuổi, những người bầu cho Biden lần trước khoảng 24%. Năm 2020, Biden được phiếu của khoảng 33% cử tri gốc La tinh; bây giờ Những cuộc thăm dò cho thấynhững tỉ số cho ông hơi tụt lại phía sau. Để đáp lại, anh ta phải dùng đến lập luận tương tự đã giúp Đảng Dân chủ thắng trong cuộc bầu cử kể từ năm 2018 — rằng quyền phá thai và nền dân chủ phải được bảo vệ, rằng Đảng Cộng hòa của Trump quá cực đoan và hiện tại, ít nhất là về mặt thống kê, nền kinh tế đang phục hồi.

Vụ án hình sự của Trump ở New York, trong đó Những công tố viên tố cáo ông đã trả tiền cho Stormy Daniels, sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 3; nếu sự phục hồi của Biden sắp diễn ra, thì vài tuần tới, bắt đầu với diễn văn Phúc trình Tình hình Đất Nước, vào thứ Năm, sẽ là thời điểm mà bạn đọc mong đợi được chứng kiến điều đó. sự chú ý hiện đang đổ dồn vào Biden theo một cách có thể khiến chính Tổng thống hồi hộp và khiến nhiều đảng viên Đảng Dân chủ khác lo lắng. ♦

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Can Joe Biden Fight from Behind in a Rematch Against Donald Trump? | Benjamin Wallace-Wells | The New Yorker | March 6, 2024