Macron nói Pháp ‘không có giới hạn’ trong việc yểm trợ Ukraine

DCVOnline (Tin AFP)

Lãnh đạo một số chính đảng lớn của Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ Năm cho biết Pháp sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để yểm trợ Ukraine sau hai năm bị Nga xâm lăng.

Macron nói rằng Putin “rõ ràng là không có giới hạn.” Nguồn: X

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi, những lãnh đạo chính đảng Pháp cho biết cuộc thảo luận với ông Macron khiến họ lo ngại, một số cáo buộc ông lợi dụng xung đột Ukraine-Nga để nâng cao vị thế của liên minh của ông trước những cuộc bầu cử quan trọng ở châu Âu vào mùa hè này.

Tổng thống đã khiến nhiều người ở châu Âu choáng váng khi ông từ chối loại trừ việc đưa bộ binh phương Tây tới Ukraine vì lập trường cứng rắn của Nga.

Và đầu tuần này, ông Macron đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine đừng trở thành “những kẻ hèn nhát” trong việc yểm trợ quốc gia thuộc Liên Xô cũ chống lại cuộc xâm lăng của Nga.

Một số lãnh đạo chính đảng hôm thứ Năm cho biết ông Macron ủng hộ Ukraine “không giới hạn” để chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lãnh đạo đảng Xanh Marine Tondelier kể lại Macron nói rằng Putin “rõ ràng là không có giới hạn.”

Bà ấy nói rằng “vô cùng lo lắng” khi thấy Macron phát biểu tại cuộc họp rằng “chúng ta cũng phải chứng tỏ rằng chúng ta không có giới hạn.”

Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu National Rally (RN), cho biết ông đã yêu cầu Macron “đừng có chiến tranh với Nga”.

Bardella cho biết suy nghĩ của tổng thống “không có giới hạn và không có lằn ranh đỏ”.

Manuel Bompard thộc phe cực tả nói thêm: “Tôi đến với tâm trạng lo lắng và khi đi thậm chí còn lo lắng hơn.”

Phát biểu từ Moscow, ông Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Điện Kremlin, hôm thứ Năm cho biết ông Macron “tiếp tục nâng cao mức độ can dự trực tiếp của Pháp” vào cuộc chiến Ukraine.

‘Hoàn toàn Đoàn kết’

Quốc hội Pháp sẽ có cơ hội bỏ phiếu về chiến lược Ukraine của nước này, kể cả hiệp ước an ninh song phương đã ký với Kyiv vào tháng trước.

Những cuộc tranh luận và bỏ phiếu không mang tính ràng buộc sẽ diễn ra vào thứ Ba tới tại Hạ viện Quốc hội và tại Thượng viện vào thứ Tư.

Hôm thứ Năm, Macron cũng đã gặp Tổng thống Moldova Maia Sandu, cam kết “sự ủng hộ không ngừng nghỉ” của Pháp đối với đất nước thuộc Liên Xô cũ của bà khi căng thẳng gia tăng giữa Chisinau và phe ly khai thân Nga.

Trong cuộc gặp, hai bên đã ký một thỏa thuận quốc phòng song phương cũng như “lộ trình kinh tế”, mặc dù không cho biết chi tiết.

Cuối ngày thứ Năm, Pháp cũng dự định ​​tổ chức một hội nghị video với gần 30 quốc gia, kể cả Ukraine, sẽ tiếp nối những sáng kiến ​​đã thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế về Ukraine do Macron tổ chức vào tuần trước.

Trước cuộc gặp với phe đối lập hôm thứ Năm, ông Macron đã nói chuyện với những người tiền nhiệm Francois Hollande và Nicolas Sarkozy tại Điện Elysee vào cuối ngày thứ Tư.

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm, ông Hollande kêu gọi viện trợ thêm cho Ukraine cũng như sự thống nhất châu Âu. Hollande nói,


Khi được hỏi về việc có thể gửi quân, cựu tổng thống Đảng Xã hội nói: “Quan điểm của tôi về vấn đề quân sự là: chúng ta càng nói ít càng tốt.

Trận chiến bầu cử

Hôm thứ Tư, người phát ngôn chính phủ Prisca Thevenot nói rằng “khá rõ ràng” là RN không đồng lòng với lời kêu gọi của Macron là làm mọi thứ để đảm bảo Nga thất bại.

RN là đảng đối lập lớn nhất tại Hạ viện Pháp và đang dẫn trước liên minh của Macron với tỷ số lớn trong các cuộc thăm dò bầu cử ở châu Âu trước cuộc bỏ phiếu ngày 9 tháng 6.

Hầu hết những đồng minh châu Âu của Macron cho biết họ sẽ không gửi quân đến Ukraine, trong khi giới chức chính phủ Pháp khẳng định bất kỳ lực lượng nào như vậy có thể được gửi đến để yểm trợ những hoạt động như rà phá bom mìn thay vì chống lại lực lượng Nga.

Trong một phản ứng rõ ràng với Macron, Putin đã cảnh cáo về nguy cơ chiến tranh hạch tâm “thực sự” và nói rằng “chúng tôi cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ.”

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để hỗ trợ Ukraine • FRANCE 24

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Macron says France has ‘no limits’ to its support for Ukraine | AFP | Mar 07, 2024.