Cựu nhân viên Boeing đã chết 1 ngày sau khi làm chứng tố cáo công ty sản xuất máy bay

Kathryn Mannie | DCVOnline

John Barnett làm việc cho Boeing hơn ba mươi năm trước khi lên tiếng tố cáo những tiêu chuẩn an toàn đáng ngờ của công ty sản xuất máy bay này, đã chết trong xe của ông ở Nam Carolina.

Boeing 787 Dreamliners được chế tạo tại nhà máy lắp ráp North Charleston, Nam Carolina của công ty hàng không vào ngày 30 tháng 5 năm 2023. Juliette Michel / AFP qua Getty Images

Barnett, 62 tuổi, lẽ ra phải đến gặp luật sư để cung cấp bằng chứng hôm thứ Bảy và trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ kiện chống lại công ty cũ nhưng ông không đến dự cuộc họp. Luận sư có gắng gọi điện thoại cho ông nhưng bất thành và họ đã liên lạc với khách sạn nơi Barnett ở.

Nhân viên khách sạn thấy Barnett đã chết trong xe ở bãi đậu xe của khách sạn.

Văn phòng Điều tra viên những vụ chết bất thường Quận Charleston nói với báo giới địa phương rằng dường như Barnett đã chết vì vết thương tự gây ra. Sở Cảnh sát Charleston đang điều tra cái chết của ông ta.

Barnett, người gốc tiểu bang Louisiana, đã đến Charleston để tham gia cnhững cuộc phỏng vấn pháp lý liên quan đến vụ kiện của ông tố cáo Boeing; ôngđã lập luận rằng công ty chủ cũ của ông đã trả thù vì ông đã nêu lên lo ngại về sự an toàn của những chiếc máy bay sản xuất tại nhà máy sản xuất Charleston của họ.

Brian Knowles, luật sư của Barnett, viết trong email gửi tới Corporate Crime Reporter:

John Barnett. Ảnh gia đình cung cấp

Boeing cho biết công ty “rất đau buồn trước sự ra đi của ông Barnett và chúng tôi chia buồn với gia đình và bạn bè của ông.”

Barnett đã làm việc tại Boeing 32 năm trong vai trò kỹ sư kiểm soát phẩm chất trước khi nghỉ hưu vào năm 2017.

Vào năm 2019, cùng với hàng chục công nhân khác, Barnett nói với New York Times rằng, để đôi phó với sự chậm trễ trong sản xuất, Boeing đã thúc đẩy công nhân viên tại nhà máy Charleston sản xuất Dreamliners và bỏ qua những vấn đề an toàn.

Barnett cho biết vào thời điểm đó rằng ông đã phát hiện ra những cụm mảnh kim loại vướng trên hệ thống dây điện điều khiển bộ điều khiển chuyến bay trên một số máy bay. Những mảnh kim loại rõ ràng rơi ra khi bắt vít vào đai ốc, nhưng nếu những mảnh vụn xuyên qua dây điện thì kết quả sẽ là “thảm họa.”

Barnett cho biết ông đã nhiều lần kêu gọi thượng cấp loại bỏ những mảnh kim loại đó nhưng họ từ chối và chuyển Barnett đến làm việc ở một khu vực khác của nhà máy Charleston.

Người phát ngôn của Cục Hàng không Liên bang (FAA) xác nhận với New York Times rằng họ đã kiểm tra một số máy bay Boeing và tìm thấy những mảnh vụn kim loại có thể gây ra chập điện và gây cháy. FAA đã ban hành chỉ thị buộc Boeing dọn sạch những mảnh kim loại vụn và Boeing cho biết vào thời điểm đó họ đang tuân theo mệnh lệnh và nỗ lực cải tiến mẫu của đai ốc tạo ra các mảnh kim loại khi bắt vít.

Cuối năm 2019, Barnett nêu ra một mối lo ngại khác về an toàn, lần này là với BBC, ông nói rằng quy trình theo dõi những phụ tùng bị lỗi vô hiệu quả, khiến một số bộ phận không đạt tiêu chuẩn được lắp vào máy bay để rút ngắn thời gian sản xuất.

Ông tuyên bố rằng những cuộc thí nghiệm hệ thống dưỡng khí khẩn cấp trên một số máy bay cho thấy tỷ lệ hỏng vào khoảng 25%, nghĩa là cứ bốn mặt nạ dưỡng khí bung ra trong trường hợp khẩn cấp thì có một chiếc hỏng.

Boeing phủ nhận cáo buộc này nhưng FAA phát thấy có nhất 53 bộ phận không đúng tiêu chuẩn không tìm thấy trong nhà máy mất và được coi là bị mất. Boeing đã được lệnh phải sửa đổi sau bản báo cáo của FAA.

Barnett đã tự khởi kiện Boeing, cáo buộc công ty bôi nhọ nhân cách của ông và cản trở sự nghiệp của ông vì những vấn đề an toàn mà ông nêu ra. Đây chính là vụ kiện mà Barnett đang theo đuổi khi ông qua đời.

Trong những tháng gần đây, Boeing liên tục được chú ý sau một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.

Vào tháng 1, một nút chắn cửa trên máy bay Boeing 737 Max 9 hỏng, khiến một cánh cửa bung ra khỏi thân máy bay khi đang bay. Tai nạn đó liên quan đến những bu lông bị lỏng và FAA đã cấp tốc buộc tất cả những máy bay Boeing 737 Max 9 có nút chắn cửa đó không được bay sau tai nạn tháng 1.

Hôm thứ Hai, 50 người bị thương trên chiếc máy bay Boeing 787 sau khi may nay “rung lắc mạnh” và lao xuống bất ngờ khiến nhiều người văng khỏi ghế và đập vào trần máy bay trong chuyến bay từ Australia.

Nguyên nhân của “tai nạn kỹ thuật” vẫn đang được điều tra.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Boeing whistleblower found dead 1 day after testifying against planemaker | Kathryn Mannie | Global News | Mar 12, 2024.