Nhân vật số 4 của CSVN từ chức trong lúc bị điều tra tham nhũng

Nguyễn Diệu Tú Uyên | DCVOnline

Đảng Cộng sản Việt Nam chấp nhận đơn từ chức của chủ tịch quốc hội
Chủ tịch Nước đã từ chức vào tháng trước vì một số vi phạm

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ từ chức vài ngày sau khi phụ tá của ông bị bắt giữ liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng.

Vương Đình Huệ từ chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Cộng sản. Nguồn: VOV

Theo một tuyên bố trên trang web của chính phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản đã chấp nhận đơn từ chức của Huệ trong cuộc họp đặc biệt tại Hà Nội vào chiều thứ Sáu. Huệ cũng từ chức khỏi Bộ Chính trị.

Tuyên bố nêu rõ: Huệ đã vi phạm quy định về hoạt động của đảng viên và “nhận trách nhiệm của một lãnh đạo theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước”. Những vi phạm của Huệ đã gây ra những bình luận tiêu cực trong dư luận, làm thiệt hại uy tín của đảng và nhà nước.

Huệ là nhân vật lãnh đạo quan trọng thứ tư trong hệ thống cấp bậc đảng trong cơ cấu lãnh đạo “tứ trụ” của Việt Nam, cùng với tổng bí thư, chủ tịch nước và thủ tướng là cơ cấu tứ trụ của Đảng Cộng sảnViệt Nam. Những nhân vật lãnh đạo này cai trị với sự tham vấn của Bộ Chính trị.

Sự ra đi của Huệ diễn ra trong lúc cuộc trấn áp chống tham nhũng khiến công an bắt giữ phụ tá của ông hồi đầu tuần vì cuộc điều tra một công ty xây dựng bị buộc tội hối lộ để giành được hợp đồng.

Bẩy bị can bị khởi tố trong vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An. Phạm Thái Hà là phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm phụ tá Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: BCA

Đồng bạc Việt Nam ít thay đổi ở mức 25,348 một đô la, dao động gần mức thấp kỷ lục. Chỉ số VN Index chuẩn đã tăng tới 1% trong phiên giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát động một cuộc thanh trừng tham nhũng sâu rộng, khiến ít nhất 459 đảng viên Cộng sản và những giám đốc điều hành doanh nghiệp lọt bẫy vào năm ngoái. Đầu tháng này, một trùm bất động sản đã bị kết án tử hình vì tham nhũng — khiến dư luận chú ý đến quốc gia Đông Nam Á nổi tiếng là nơi có nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh nhất khu vực này.

Chiến dịch chống tham nhũng cho đến nay đã lật đổ hai phó thủ tướng và ít nhất một chủ tịch nước.

Tháng trước, Võ Văn Thưởng từ chức chủ tịch nước — người thứ hai làm như vậy trong vòng 14 tháng, vì những vi phạm chưa xác định. Bây giờ với quyết định ra đi của Huệ, chỉ còn lại hai trong bốn trụ – tổng bí thư và thủ tướng. Tuy nhiên, tình trạng này dự đoán sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế của Việt Nam hoặc làm thay đổi chính sách của chính phủ.


© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Vietnam’s No. 4 Leader Resigns Amid Corruption Probes | Nguyen Dieu Tu Uyen | Bloomberg | April 26, 2024 — Với sự hỗ trợ của Quynh Nguyễn, Nguyễn Kiều Giang, Cecilia Yap và Philip Heijmans