Tham nhũng

DCVOnline – Tin tổng hợp

hoiloChỉ số mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho thấy Somalia, Bắc Triều Tiên và Afghanistan là ba quốc gia có độ tham nhũng cao nhất thế giới. Việt Nam đứng hạng 116/177 quốc gia.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) thẩm định độ tham nhũng toàn cầu

Chỉ số tham nhũng toàn cầu. Nguồn: TI
Chỉ số tham nhũng toàn cầu. Nguồn: TI

Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã công bố Chỉ số tham nhũng ghi nhận (CPI) năm 2013 cho thấy các nghi phạm thường có điểm rất xấu. Nhưng nó cũng cho thấy một hình ảnh khác tại các quốc gia tương tự ở khu vực đồng euro.

Chỉ số mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho thấy Somalia, Bắc Triều Tiên và Afghanistan là ba quốc gia có độ tham nhũng cao nhất thế giới theo cảm nhận của các giới phân tích và lãnh đạo kinh doanh .

Chỉ số của TI thẩm định 177 quốc gia trên toàn thế giới, một lần nữa tiết lộ sự khác biệt rất lớn trong cách giải quyết tham nhũng tạ từng quốc gia, nếu họ thực sự có phương án giải quyết vấn.

Những quốc gia trong sạch nhất, một lần nữa, là Đan Mạch và New Zealand , đứng hàng đầu danh sách, theo sau là Phần Lan và Thụy Điển. Đức đứng thứ 12, há hơn một bậc so với năm ngoái.

Hy Lạp là một bất ngờ tích cực

TI đã thẩm định chi tiết tại khu vực châu Âu, Tây Ban Nha tụt 10 bậc xuống hàng thứ 40 trong bảng xếp hạng. Spain là quốc gia tụt hạng thứ hai chỉ sau Syria đang bị nội chiến tàn phá từ hơn hai năm qua.

Năm năm suy thoái kinh tế và chính sách thắt lưng buộc bụng của Tây Ban Nha theo sau đó đã phát huy mối quan hệ ấm cúng giữa các chính khách và giới đầu nậu xây dựng khi họ nuôi dưỡng loạt bong bóng nhà đất tai hại.

Ngược lại, một quốc gia trong khu vực đồng euro bị khủng hoảng nặng nề nhất, Hy Lạp, đã có những bước quan trọng để chống tham nhũng. Dù nằm ở phía dưới nhưng Hy Lạp đã leo 14 bậc lên hàng thứ 80 trên 177.

Ông Finn Heinrich của TI nhận xét, “Đó là một trong những vấn đề thú vị nhất đối với chúng tôi, sự khác biệt giữa Tây Ban Nha và Hy Lạp. Quý vị thấy phản ứng của hai nước khá khác nhau trước nạn tham nhũng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.”

Athens (Nhã Điển) đã tích cực truy tố nhóm tham nhũng và làm tốt trong việc điều phối các hoạt động phòng chống tham nhũng nói chung. Heinrich nói thêm “Điều này không xảy ra ở Tây Ban Nha, hoàn toàn ngược lại ở đó.”

Trong bảng chỉ số TI 2013, Việt Nam được 31 điểm, hạng 116/177 và nằm trong số hai phần ba các quốc gia có điểm số dưới 50. Việt Nam vẫn bị coi là kém dù đã lên được 7 bậc so với năm 2012, khi Việt Nam xếp thứ 123 trên tổng số 176 nước.

Tại Đông Nam Á, Singapore (hạng 6) là đại diện châu Á duy nhất được xếp vào diện 10 nước trong sạch hàng đầu trên thế giới, trong lúc Cam Bốt (hạng 160) là quốc gia có hạng thấp nhất.

Trong tương quan với các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam đứng sau Malaysia (hạng 50), Philippines (hạng 94), Thái Lan (hạng 102) và Indonesia (hạng 114). Tệ hơn Việt Nam lần lượt là Lào (140), Miến Điện (157), và Cam Bốt.

Theo Transparency International, sự kiện 69% quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới không đạt được điểm trung bình trên bảng xếp hạng 2013, đã phản ánh tình trạng “tham nhũng nghiêm trọng” trong giới công chức chính quyền tại các nơi này.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Transparency International looks at global corruption levels. Reuters , AFP. 3/12/2013.