GH Francis nói ông không theo chủ nghĩa Mác

Lizzy Davies – DCVOnline lược dịch

pope FrancisGiáo hoàng Francis đã phủ nhận tin đồn là giáo hội sẽ phong nhậm nữ Hồng Y. GH nói ông không biết tin đồn đó từ đâu đến, “nữ giới trong giáo hội phải được xem trọng, nhưng không cần phải giáo quyền hoá (phụ nữ). Những người nghĩ về nữ Hồng y là những người hơi bị ảnh hưởng của thuyết giáo quyền.” 

Giáo hoàng Francis phủ nhận nhận cáo buộc của nhóm hữu khuynh Mỹ cho rằng những lời rao giảng, phê phán hệ thống tư bản và kêu gọi thế giới quan tâm nhiều hơn đến người nghèo của ông là chủ nghĩa Mác.

GH tại quảng trường St-Peter. Nguồn: Claudio Peri/EPA
GH tại quảng trường St-Peter. Nguồn: Claudio Peri/EPA

Trong một nhận xét với tờ báo Ý, La Stampa, Giáo Hoàng nói nội dung của diễn văn hoà bình của ông – bị  Rush Limbaugh, một nhân vật trong giới truyền thanh cánh phải của Mỹ, cho là “sai một cách thảm thiết, đáng xấu hổ và ngạc nhiên”, đơn giản là học thuyết xã hội của giáo hội. Limbaugh mô tả quan điểm kinh tế của Giáo hoàng là “100% chủ nghĩa Mác”.

Báo giới đã trích dẫn lời của GH Francis, “Ý thức hệ của chủ nghĩa Mác xít là sai. Nhưng trong đời, tôi đã gặp nhiều người Mác xít tốt. Vì thế tôi không cảm thấy bị xúc phạm.” Biện hộ cho những phê phán của ông về thuyết kinh tế “từ sàng xuống nia”, GH nói thêm,

“Người ta hứa khi ly nước đã đầy đến miệng nó tràn xuống và dân nghèo sẽ được hưởng lợi. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi nước tràn đến miệng thì ly nước bỗng lớn lên một cách kỳ diệu, và như thế thì sẽ không khi nào tràn khôi miệng cho gới người nghèo…Tôi lập lại, đó không phải là nhận xét của một chuyên gia mà là học thuyết xã hội của giáo hội. Và như vậy không có nghĩa là theo chủ nghĩa Mác.”

Trong cuộc phỏng vấn 95 phút tuần qua với phóng viên Vatican của tờ La Stampa,  Andrea Tornielli, đăng tải hôm Chủ Nhật, GH đã đề cập đến nhiều cấn đề có ưu tiên cao trong chín tháng đầu tiên ông nhận trách nhiệm Giáo chủ, như sự đau khổ của dân nghèo cũng như chương trình đổi mới Giáo hội.

Cũng trong cuộc phỏng vấn GH Francis đã phủ nhận tin đồn là giáo hội sẽ phong nhậm nữ Hồng Y. GH nói ông không biết tin đồn đó từ đâu đến, “nữ giới trong giáo hội phải được xem trọng, nhưng không cần phải giáo quyền hoá (phụ nữ). Những người nghĩ về nữ Hồng y là những người hơi bị ảnh hưởng của thuyết giáo quyền.”

Giáo Hoàng Francis, vừa 77 tuổi hôm thứ Ba, là người châu Mỹ La tinh đầu tiên trong trách nhiệm Giáo hoàng. Ông nói trong mùa Giáng sinh năm nay, trước nhất, ông sẽ hướng về con chiên tại Đất Thánh nơi GH dự định viếng thăm vào năm 2014.

Giáo Hoàng cho hay ông muốn ghi dấu kỷ niệm 50 năm ngày GH Paul VI năm 1964 đã tiên phong hành hương đến Đất Thánh (gồm vùng lãnh thổ Palestine, Israel và một phần của Jordan ngày nay).

GH nói thêm, “Ơ nhiều nơi trên thế giới, Ki tô hữu bị hãm hại vi họ đeo thánh giá và đọc thánh kinh; trước khi sát hại những giáo dân đó người ta không hỏi họ là giáo hữu Anh giáo, Thiên chúa giáo (La Mã), hay tín đồ theo thuyết Lute hoặc Chính thống. Những kẻ sát hai giáo dân không cần coi thẻ căn cước; chúng ta phải quan tâm đến vấn đề này.”

Giáng sinh là mùa của hy vọng và tình thương, GH nói, người ta cần thức tỉnh, không thờ ơ lãnh đạm trước đau khổ trên thế giới.

GH cho biết, tại một buổi tiếp kiến ​​chung gần đây, đã thấy một người mẹ để em bé khóc vì đói và ông đã nói với ba mẹ cho con ăn trước dù đang đứng trước công chúng. GH nói, “Bà ấy khiêm tốn; ngai không giám cho con bú  ở nơi công cộng trong khi GH đi ngang qua … Tôi muốn lập lại những gì tôi đã nói với người phụ nữ đó, cho cộng đồng nhân loại: hãy cho những người đói có miếng ăn. Mong rằng hy vọng và tình thương của mùa Giáng sinh đánh thức chúng ta khỏi sự thờ ơ.”

GH Francis, không giấu giếm ý muốn thay đổi cách điều hành ở Vatican, cho biết Hội đồng Hồng Y – tám cố vấn ông chọn để gợi ý những cách thực hiện sự thay đổi – đang ở giai đoạn có những đề án cụ thể và sẽ được công bố những đề nghị của họ tại cuộc họp với GH vào tháng Hai sắp tới. “Tôi luôn luôn có mặt trong các cuộc họp … nhưng tôi không nói, mà chỉ lắng nghe, và đây là điều tốt cho tôi,” GH Francis nói với tờ La Stampa.

Phát biểu về Viện Công tác Mục vụ (IOR), được gọi là ngân hàng Vatican, Giáo Hoàng cho biết trình minh bạch hoá tổ chức này “đang đi đúng đường,” nhưng bỏ lửng không nói gì đến vai trò tương lai của nó sẽ là gì.  GH Francis nói, “Ngân hàng trung ương Vatican, ví dụ, có thể được coi Cục Quản lý của Di sản của Tòa Thánh, có trách nhiệm quản lý tài sản của giáo hoàng]. IOR được thành lập để giúp đỡ các công tác mục vụ, các giáo xứ nghèo. Sau đó, nó trở thành như hiện nay.”

Tuần trước Moneyval, Hội đồng châu Âu giám sát và bảo vệ choosnh lại những vụ rửa tiền và tài trợ khủng bố, đã cho Vatican một thang điểm tốt xấu lẫn lộn, hoan nghênh nỗ lực để thanh bạch hoá tổ chức tài chính nhưng cùng lúc bày tỏ sự ngạc nhiên khi cơ quan quản lý của giáo hội đã không thanh tra ngân hàng của Vatican hoặc của APSA chặt chẽ hơn.

Khi được hỏi về những tin đồn rằng GH có thể thay đổi các quy tắc cấm người ly dị tái hôn được chịu lễ ban thánh thể, GH Francis cho biết: “Việc người đã ly dị trong trong hôn nhân thứ hai không được chịu lễ ban thánh thể không phải là một sự trừng phạt. Nhưng trái với lời đồn, tôi đã không nói về điều này trong các lời răn.” GH Frabcis nói hôn nhân sẽ được thảo luận toàn bộ trong những tháng tới và nhiều thứ sẽ được xét đến một cách chi tiết hơn và mọi việc (sau đó) sẽ rõ ràng.

Cuộc phỏng vấn với La Stampa không phải là lần đầu tiên GH Francis đã chọn để nói chuyện qua giới truyền thông. Vào tháng Chín, ông đã nói chuyện nhiều với Antonio Spadaro của La Civiltà Cattolica, một tạp chí Ý Dòng Tên, trong khi tờ La Repubblica đã công bố những gì được mô tả như một cuộc phỏng vấn với Giáo Hoàng vào đầu tháng Mười. Bài viết đó sau đó đã được rút khỏi trang web của Vatican, phát ngôn viên Federico Lombardi nói, “Các thông tin trong bài phỏng vấn là đáng tin cậy ở độ khái quát, nhưng không phải ở độ phân tích từng điểm.”

Nhà báo Eugenio Scalfari  sau đó cho biết ông đã không ghi âm hay ghi chú trong cuộc phỏng vấn  nhưng đã cố gắng để chuyển tải trung thực những suy nghĩ của Giáo Hoàng sau khi cuộc phỏng vấn. Tornielli, trong một đoạn video trên trang web của La Stampa, cho biết ông đã ghi âm cuộc phỏng vấn với Giáo Hoàng Francis.


Ngun: Pope says he is not a Marxist, but defends criticism of capitalism, Lizzy Davies in Rome. The Guardian, Sunday 15 December 2013