Người Việt ở Montreal phản đối Tập Cận Bình tới Việt Nam

DCVOnline

xiMONTREAL (Canada) – Trưa ngày Chúa nhật 1/11/2015, từ 1g một cuộc biểu tình với khoảng 40 người Canada gốc Việt đã diễn trước trụ sở Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa (Trung Cộng) ở 2100 đường Ste-Catherine, con phố thương mại chính của thành phố Montréal.

Người Việt Montreal biểu tình phản đối TC và Tập Cận Bình. NGuoodn DCVOnline
Người Việt Montreal biểu tình phản đối Trung Cộng và Tập Cận Bình. Nguồn: DCVOnline

Người Việt địa phương biểu tình để phản đối cuộc viếng thăm của Tập Cận Bình, Chủ tịch TQ sắp diễn ra tại Hà Nội để gặp TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trương Tấn Sang vào hai ngày 5-6 tháng 11 tới đây.

Đây là cuộc biểu tình do Cộng đồng Người Việt Quốc gia vùng Montreal (Quebec) tổ chức.

Cuộc biểu tình đã diễn ra ôn hòa giữa phố đông người qua lại cùng với sự bảo đảm an ninh và giữ gìn trật tự của của nhân viên cảnh sát của thành phố. Tuyệt đại đa số người tham dự cuộc biểu tình này là các vị cao niên trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản từ sau năm 1975.

Montreal là một thành phố thương mại song ngữ trong tỉnh bang Quebec (Canada); bên cạnh những lá cờ vàng, cờ Quebec và cờ Canada là những biểu ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, và tiếng Việt. Sau phần hát quốc ca Việt Nam Cộng hoà không nhạc đệm là những tiếng hô khẩu hiệu. Đại đa số là những tiếng hô đả đảo, ‟đả đảo cộng sản Việt Nam bán nước, đả đảo Trung Cộng xâm lăng” bằng tiếng Việt, tuy nhiên, khách qua đường cũng nghe được những câu ‟À bas le communisme!” ‟Down with the communism!” hay ‟Red China, get out!” “Dân Việt Nam không tiếp Tập Cận Bình”, v.v.

Tuy nhiên tiếng hô khẩu hiệu hùng hồn nhất trong ngày thuộc về một khách bộ hành, trong y phục dự tiệc Halloween, anh hô, “China, Get Out! China Get Out!” như muốn chia sẻ quan tâm của đoàn người biểu tình phía bên kia đường.

Người ta cũng nghe đoàn biều tình đồng ca bản “Việt Nam Việt Nam”, nhưng các vị cao tuổi đã rất ngập ngừng và đã phải bỏ dở bài “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”.

…Nụ cười xa vời nụ cười của lòng hờn sôi
Bước tiến ta tràn tới tung xiềng vào mặt nhân gian …

Thổi kèn đuổi giặc. Nguồn: DCVOnline
Thổi kèn đuổi giặc. Nguồn: DCVOnline

Cuộc biểu tình, không có phần đọc diễn văn, chấm dứt lúc 1g30 cùng ngày.

 

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”