COP21: Lãnh đạo thế giới công bố thoả thuận lịch sử tại Paris

DCVOnline | Tin Reuters-Newsweeks

cop21_1Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã trình bày một hiệp ước về khí hậu toàn cầu mang tính bước ngoặt vào hôm thứ Bảy, một biện pháp ‘lịch sử’ để chuyển đổi nền kinh tế thế giới dựa trên dầu khí trong nhiều chục năm qua và đẩy lùi nhiệt độ trên toàn cầu.

Từ trái: Tổng thống Pháp, Hollande, thuur tướng Pháo Fabius, Tổng Thu ký LHQ Ban Ki Moon  chuẩn bị công bố kết quả Hội nghị đàm phán vè khí hâu COP21 tại Paris. ảnh: Sky News.
Từ trái: Tổng thống Pháp, Hollande, Thủ tướng Pháp Fabius, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon chuẩn bị công bố kết quả Hội nghị đàm phán vè khí hậu COP21 tại Paris. ảnh: Sky News.

Ở đoạn cuối của một năm nóng kỷ lục và sau bốn năm đàm phán của Liên Hiệp Quốc thường thấy nhiều mâu thuẫn giữa lợi ích của các cường quốc kinh tế đang lên với các quốc đảo nghèo, Thủ tướng Pháp Fabius kêu gọi giới chức đến từ gần 200 quốc gia cùng ủng hộ một thỏa thuận cuối cùng.

Ông Fabus tuyên bố trước hàng ngàn viên chuesc chính ohur trên thế giới, kể cả Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại hội trưởng chính của hội nghị COP21 ở ngoại ô Paris:

“Trách nhiệm của chúng ta rất lớn trước lịch sử.”

Trừ trường hợp có phản đối vào giờ chót, các nhà đàm phán sẽ tái họp chiều nay để phê duyệt các thỏa thuận, một bước đột phá lớn trong nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn những hậu quả tai hại tiềm ẩn cho một địa cầu quá nóng.

Fabius gọi đó là một thoả thuận “đầy tham vọng và cân bằng” sẽ đánh dấu một “bước ngoặt lịch sử” cho thế giới và nói văn bản chính thức của hiệp định sẽ được hoàn tất trong vòng một giờ sau.

Trong cuộc hội đàm kéo dài đến sáng sớm hôm thứ Sáu, giới chức chính phủ toàn cầu dường như đã giải quyết được các điểm phức tạp, và Thủ tướng Fabius nhấn mạnh những điểm chính:

  • Một mục tiêu cao hơn để giữ sự tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C;
  • Sàn tài trợ 100 đô-la mỗi năm cho các quốc gia đang phát triển tới sau năm 2020;
  • Và một  chu kỳ năm năm để rà soát các cam kết quốc gia để có hành động về phát thải khí nhà kính.

Trước phiên họp cuối, người đàm phán hàng đầu của Trung Quốc Gao Feng cho biết có “có hy vọng hôm nay” sẽ đi đến một hiệp ước chính thức, trong khi Ngoại trưởng Tony De Brum của đảo quốc Marshall nói với Reuters: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh.”

Một thỏa thuận, nếu hoàn thành, sẽ là một biểu tượng mạnh cho công dân toàn thế giới và là một tín hiệu mạnh cho giới đầu tư – lần đầu tiên trong hơn hai mươi năm, cả hai, những quốc gia giàu và các nước nghèo sẽ đồng ý với một tầm nhìn chung cho việc hạn chế phát thải khí nhà kính, và một lộ trình để kết thúc hai thế kỷ thống trị của dầu khí.

Trong khi một số người hoạt động trong phong trào biến đổi khí hậu và người đảng Cộng hòa ở Mỹ có thể sẽ tìm thấy lỗi trong bản hiệp định – hoặc vì không có hành động đủ mạnh, hoặc vì phản ứng thái quá trước một mối đe dọa không chắc chắn – đa số ngươi trong khoảng 40.000 viên chức chính phủ và những người hoạt động vì môi trường đã hội họp ở ngoại ô Paris nói rằng họ nhìn thấy nó như là một bước ngoặt đã chờ đợi quá lâu.

Họ nói thêm, sáu năm sau Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần trước tại Copenhagen kết thúc trong thất bại và mâu thuẫn, hiệp ước Paris dường như đã xây dựng lại được sự tin tưởng cần thiết cho một nỗ lực toàn cầu cùng nhau chống lại sự biến đổi khí hậu.

Để gìn giữ địa cầu. Nguồn: www.irishtimes.com
Để gìn giữ địa cầu. Nguồn: www.irishtimes.com

© 2015 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: “COP21: Leaders in Paris unveil ‘historic’ climate deal”, Reuters – Newsweek – December 12, 2015