Việt Nam chính thức buộc tội blogger hoạt động đã được Hoa Kỳ đề cao

An Hai | DCVOnline

Đài VOA tiếng Việt đưa tin Mẹ Nấm, blogger Việt Nam, người được Giải thưởng Quốc tế Phụ nữ Can đảm từ đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump vào tháng 3, đã chính thức bị chính quyền Hà Nội buộc tội.

Mẹ Nấm. Nguồn: VOA

Chính quyền CSVN đã buộc tội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, hay còn gọi là Mẹ Nấm, với ba tội danh theo Điều 88 – “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.” Đạo luật mơ hồ này đã khiến quốc tế phản đối về quyền hạn nó cho phép chính quyền đàn áp những bất đồng quan điểm.

Quỳnh, 37 tuổi, đã bị giam giữ kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2016. Bà có thể bị án tù 12 năm nếu bị kết tội. Bà là người duy nhất không thể tham dự buổi lễ trao Giải thưởng Quốc tế Phụ nữ Can đảm ở Washington, D.C. vào ngày 29 tháng 3, vì đang ở trong tù.

Nguyễn Hà Luân, luật sư đại diện cho bà Quỳnh, nói rằng ông và một luật sư khác, Lê Lăng, đã được chứng nhận là đại diện cho bà trước Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà.

Blogger Mẹ Nấm. Nguồn: VOA

Hai luật sư khác, Võ An Đôn và Nguyễn Kha Thanh, đã đăng trên Facebook rằng Quỳnh cũng đã yêu cầu họ đại diện.

Vào tháng Ba, Grace Choi phát ngôn viên của Văn phòng khu vực Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nói,

“Sự cống hiến của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào việc phơi bày tham nhũng, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, và báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là nguồn cảm hứng cho người hoạt động ở khắp nơi và đã biến bà thành một trong những người hoạt động trực tuyến nổi tiếng nhất của Việt Nam.”

Giới ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội và Sài Gòn đã đăng tải tin tức về giả thưởng Phụ nữ Can đảm trên Facebook, thu hút hàng ngàn “thích” trước khi buổi lễ chính thức diễn ra. Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ trích Giải thưởng Quốc tế Phụ nữ Can đảm của Mỹ.

Quỳnh bắt đầu viết blog bằng bút danh Mẹ Nấm vào năm 2006. Trong những vận động gần đây, bà đã viết blog về việc chính phủ xử lý chất thải hoá học tại nhà máy thép Formosa của Đài Loan ở thành phố Hà Tĩnh. Sự kiện chất thải gây ô nhiễm đã giết chết 80 tấn cá, gây lúng túng và đáng lo ngại cho chính phủ Việt Nam khi hình ảnh của những con cá chết chồng chất trên những bãi biển tinh nguyên đã lan truyền khắp thế giới và khiến cho cộng đồng ngư dân mất sinh kế.

Hàng ngàn người đã biểu tình tại nhà máy và các thành phố trên khắp Việt Nam, và việc đánh cá ở Hà Tĩnh vào tháng 4 năm 2016 được nhiều người coi là đã nâng cao nhận thức về môi trường và hoạt động của người Việt Nam.

Phong trào này đã đạt được sự thành công ngay từ đầu khi công ty thép Đài Loan dã phải nhận trách nhiệm toàn bộ về việc cá bị giết và cam kết chi 500 triệu đô la để bù đắp cho việc đổ lượng nước thải độc hại xuống biển phía Nam Trung Hoa.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Formally Charges Blogger Activist Honored by US. An Hai, VOA Vietnamese, 14 June 2017.