Trung Quốc nói với LHQ, căng thẳng với Bắc Hàn có thể ra “ngoài tầm kiểm soát”

The Guardian | DCVOnline

Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi đã cảnh cáo thảm họa có thể sẩy ra nếu các cường quốc trên thế giới không thể tìm ra cách để giảm bớt thái độ thù nghịch với quốc gia cô lập.

Đại sứ Liu Jieyi phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ảnh: Bebeto Matthews / AP

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã cảnh cáo về những hậu quả “thảm khốc” nếu các cường quốc thế giới không tìm ra cách để giảm bớt căng thẳng với Bắc Triều Tiên mà ông nói có thể ra “khỏi tầm kiểm soát”.

Đại sứ Liu Jieyi đã đưa ra lời nhận xét này một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện điện thoại với người lãnh đạo Trung Quốc Xi Jinping về mối đe dọa do các cuộc thử nghiệm hạt nhân và hoả tiễn của Bắc Hàn.

Ông Liu nói tại một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ khi Trung Quốc tiếp nhận vai trò Vhur tịch Hội đồng Bảo an hồi tháng Bảy. Ông nói,

“Hiện tại, căng thẳng đang cao và chúng tôi chắc chắn muốn thấy sự xuống thang. Nếu căng thẳng chỉ tăng lên … thì sớm muộn gì nó sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát và hậu quả sẽ là tai hoạ.”

Trung Quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán tháo gỡ chương trình hạt nhân của CHDCND Hà Quốc sau khi đồng minh họ tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm ngoái và một loạt các cuộc thử hoả tiễn đạn đạo.

Một đề nghị của Bắc Kinh là đóng băng các chương trình quân sự của Bình Nhưỡng để đổi lấy việc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự của Hoa Kỳ-Nam Hàn, tuy nhiên đề nghị này không đạt được sức chú ý.

Mỹ vẫn khẳng định sẽ mở cuộc hội đàm với Bắc Hàn nếu nước này tạm dừng các cuộc thử hạt nhân và hoả tiến.

Mô tả cuộc khủng hoảng với Bắc Hàn là “rất, rất nghiêm trọng”, ông Liu cho biết “các bên khác” nên “sẵn sàng chấp nhận và ủng hộ những đề nghị này”.

Ông nói thêm, “Chúng ta không thể chờ đợi quá lâu mà không có cuộc đối thoại.”

Chính quyền Trump đã nhiều tháng thúc giục Trung Quốc áp lực với Bình Nhưỡng nhưng gần đây Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng các nỗ lực của Bắc Kinh đã thất bại.

Toà Bạch Ốc nói, mà không cho biết chi tiết là trong một cuộc điện thoại vào chủ nhật, Trump đã nêu vấn đề về sự “gia tăng mối đe dọa đang gây ra do các chương trình hoả tiễn đạn đạo và hạt nhân của Bắc Hàn”.

Trong một dấu hiệu cho thấy có một sự khác biệt có thể xảy ra với Trung Quốc về Bắc Hàn, Ngân khố Hoa Kỳ tuần trước đã cấm vận Ngân hàng Trung Quốc ở Dandong vì những giao dịch của nó với Bắc Hàn.

Washington cũng đưa hai công dân Trung Quốc thành lập các công ty bình phong để tạo thuận lợi cho các giao dịch với Bắc Hàn và một công ty Trung Quốc, Đại Liên Global Unity Shipping, giúp chuyển lậu hàng hóa bị cấm, vào danh sách cấm vận của họ.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Tensions with North Korea could get ‘out of control’, China tells UN. The Guardian. July 3, 2017.