Trường học giúp trẻ em tị nạn học tiếng Anh, và thích nghi với cuộc sống ở Mỹ

Anita Snow | DCVOnline

Samuel Lavi, bên trái, một người Mỹ người gốc Congo, là trợ giáo và là người liên lạc với gia đình học sinh, đón Kediga Ahmed, học sinh lớp một khi em đến trường Newcomer Valencia đi học hôm thứ năm, ngày 17 tháng 10 năm 2019, tại Phoenix. Trẻ em từ khắp nơi trên thế giới đang học tiếng Anh và tập quán trong lớp học tại Mỹ cần có để thành công tại những trưởng gọi là trường cho người mới đến. Trường Valencia cho trẻ em di dân mới đến là một trong số ít các trường công lập như vậy ở Hoa Kỳ dành riêng để giúp đỡ một số trong số hàng ngàn trẻ em di cư đến Mỹ hàng năm. Ảnh AP/Ross D. Franklin.

PHOENIX (AP) — Cờ quốc tế tung bay trên trần hành lang ngoài trời tại trường Newcomer Valencia. Tại đây có hơn 200 trẻ em trên khắp thế giới đang học tiếng Anh và  tập quán trong lớp học tại Mỹ cần có để thành công.

Khi bắt đầu năm học, những trẻ em tị nạn và di cư thường không hiểu những quy tắc điều lệ của trường. Một em có thể mê man bật tắt công tắc một cách hào hứng. Một em khác giật mình vì chợt nghe tiếng còi hoặc tiếng trực thăng ù ù trên đầu, gợi lại hình ảnh chiến tranh ở quê nhà.

Hiệu trưởng Lynette Faulkner của Valencia, gọi trường học là “vùng an toàn”, nói, nhưng nỗi sợ hãi sẽ tan biến khi các em hôi nhập. Chẳng bao lâu sau đó, các em đứng xếp hàng, giơ tay, để chân dưới sàn. Khi học tiếng Anh, học sinh kết bạn với người của mọi nền văn hóa.

Kể từ mùa thu 2018, trường Valencia này đã đón nhận học sinh từ các quốc gia như Myanmar, Eritrea, Indonesia, Afghanistan và Cuba học thêm một năm khi chuyển sang các trường dòng chính. Năm nay, học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp tám đến từ 21 quốc gia và nói 15 ngôn ngữ.

Valencia là một trong số ít các trường công lập Hoa Kỳ chuyên giúp đỡ một số trong số hàng ngàn trẻ em di cư đến Mỹ mỗi năm, ngay cả khi chính quyền Trump đã đề nghị đẩy mức nhận người tị nạn hàng năm xuống mức thấp lịch sử là 18.000 người. Tháng trước, không có người tị nạn được định cư ở Hoa Kỳ.

Những trường học loại này không nhất thiết phải ở các thành phố có nhiều người tị nạn, nhưng ở những nơi giáo chức địa phương đã chủ động lập ra chúng. Có những trường  tương tự như Valencia ở Indianapolis; Houston; Fort Worth, Texas; Greensboro, Bắc Carolina; và Providence, Rhode Island.

Arizona đứng thứ tám trong số các tiểu bang định cư người tị nạn. Con số đã giảm từ 4.110 người trong tài khóa 2016 xuống còn 998 vào năm 2018, sau đó tăng lên 1.216 trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Khoảng một nửa người tị nạn là trẻ em.

Thống đốc Doug Ducey chưa luận đến lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, cho phép các bang và thành phố không nhận người tị nạn. Ít nhất năm tiểu bang đã báo họ sẽ nhận người tị nạn, và không có thống đốc nào nói họ có kế hoạch không cho người tị nạ nhậm cư. Tuần trước một số cơ quan đã đi kiện để chận lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

Cô Kristine Jones giáo viên trường Valencia, nói,

“Có thể ít hơn, nhưng học sinh vẫn đến. Và chúng tôi phải có mặt ở đây để đón các em, cho dù đó là việc giảng dậy hay giúp các em trong những dịch vụ khác như chích ngừa.”

Cô giáo Kristine Jones

514/5000



Cô giáo Kristine Jones, bên trái, dẫn học sinh của cô đến lớp tại Trường Valencia cho trẻ em mới đến hôm thứ Năm, 17 tháng 10 năm 2019, tại Phoenix. Trẻ em từ khắp nơi trên thế giới đang học tiếng Anh và tập quán trong lớp học tại Mỹ cần có để thành công tại những trường cho học sinh mới đến Mỹ. Trường Valencia là một trong số ít các trường công lập như vậy ở Hoa Kỳ dành để giúp một số trong số hàng ngàn trẻ em mới đến Mỹ hàng năm. Ảnh AP/Ross D. Franklin.

Vẫn không rõ giới hạn nhận người người tị nạn thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài trợ, vốn đã hạn chế cho những khu học chánh, của Văn phòng Chương trình Ảnh hưởng của Trường học với việc Định cư Người tị nạn.

Bộ An ninh Kinh tế Arizona năm ngoái đã cấp khoảng 635.000 đô la để giúp 1.026 người tị nạn ở độ tuổi đi học trên toàn tiểu bang trong những việc như phiên dịch, dạy kèm và dụng cụ học sinh.

Người nhập cư và những trẻ em khác mới đến Mỹ có thể theo học các trường cho người mới đến nếu họ cần giúp học tiếng Anh căn bản, kể cả những người sinh ở Hoa Kỳ, mới trở về sau một thời gian ở nước ngoài.

Deborah Short, một chuyên viên về khoa học tiếng Anh tại Washington, đã viết về giáo dục cho người mới đến,  nói “Luôn luôn cần có  những chương trình như vậy nếu còn có trẻ em phải vất vả với tiếng Anh.” Bà Short cho biết một số trường dòng chính cũng có lớp học co trẻ em mới đến.

Rebecca Kawa, 10 tuổi, chưa học tiếng Anh tại trại tị nạn ở Uganda, nơi em chào đời và lớn lên, đang học trong một lớp học có đến 200 học sinh. Nhưng chỉ sau hai tháng theo học ở Valencia Rebecca Kawa đã không cần người phiên dịch. Cô con gái của người tị nạn Congo nói,

“Tôi thích trường này vì họ dạy bạn tiếng Anh và bạn học rất nhanh.”

Rebecca Kawa

Những đứa trẻ di cư từng lê bước qua nhiều quốc gia, sống trong các trại hoặc chứng kiến ​​bạo lực cực độ thường gặp những thử thách lớn.

Sarah Smith, giám đốc giáo dục của Ủy ban Cứu tế Quốc tế phi lợi nhuận cho biết, người tị nạn và những trẻ nhập cư khác bị mất nhà hoặc cha mẹ có thể bị ‘căng thẳng độc hại’, thuật ngữ được các chuyên gia phát triển trẻ em dùng để mô tả cho phản ứng của cơ thể đối với nghịch cảnh lâu dài. Smith nói,

“Trẻ sơ sinh có thể khóc trong thời gian dài. Trẻ em đi học ở trường có thể khó tập trung.”

Sarah Smith

Giáo viên của những trường cho người mới đến và nhân viên xã hội ở đó cố gắng tạo cho trẻ có sinh hoạt xã hội và cảm xúc; chúng cần nói chuyện và kết bạn mới. Nhân viên xã hội của Valencia, Michelle Frias cho biết, trong năm ngoái, cô đã giới thiệu khoảng 10  trẻ đến nhưng chuyên viên về tâm lý để giúp các em thêm.

Tại Valencia, ngày bắt đầu với việc giáo viên đón học sinh khi chúng xuống xe buýt. Samuel Lavi, một trợ giáo từ Congo, nói được bảy thứ tiếng, là người đầu tiên ôm mỗi đứa trẻ hoặc bắt tay với các em. Ông nói,

“Việc quan trọng nhất của tôi là bảo đảm học sinh có được những gì chúng phải có.”

Samuel Lavi,

Bên trong các lớp học, những chữ cái màu sắc rực rỡ tô điểm những bức tường. Các nhóm nhỏ ngồi đối diện tại những bàn tròn khi họ lắng nghe thầy cô giáo được huấn luyện để dạy tiếng Anh cho những người chưa khi nào nói tiếng Anh. Ở đây cũng dậy  toán, mỹ thuật, âm nhạc và thể dục.

Bên ngoài, học trò lớp mẫu giáo dùng bình nhựa tưới nước cho vườn hoa và rau xây dựng bằng vật liệu do đội bóng  Arizona  Cardinals tặng. Câu lạc bộ bóng chày Diamondbacks trả tiền dọn dẹp, làm đẹp trường, trồng cây xanh trước khi trường khai giảng.

Faulkner, hiệu trưởng của Valencia, cho biết Học khu Alhambra đã để ý đến những chương trình dành cho người mới đến sau khi thấy dân mới di cư quá vất vả để hội đủ các tiêu chuẩn tiếng Anh của tiểu bang. Bà đã đến thăm trường cho người mới đến Las America ở Houston.

Las America có khoảng 400 học sinh từ lớp bốn đến lớp tám đến từ 32 quốc gia và nói 29 ngôn ngữ. Khi khoe “khu vườn hòa bình” của trường Hiệu trưởng Marie Moreno nói.

“Chúng tôi muốn tạo cho họ một không gian để các em có thể cảm thấy bình an, bất cứ khi nào cảm thấy bị tổn thương hoặc bất cứ khi nào nhớ về điều gì đó từ quá khứ.

“Chúng tôi cố gắng hỗ trợ họ bằng cách giúp họ hiểu họ từ đâu đến và chúng tôi muốn họ đi đâu.”

Hiệu trưởng Marie Moreno

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Schools help refugee kids learn English, adapt to US life | Anita Snow | AP | Nov 28, 2019.