Coronavirus: Những gì đang xảy ra ở Canada và trên toàn thế giới ngày 17 tháng 3

DCVOnline | Tin CBC

Thủ tướng Ontario tuyên bố tình trạng khẩn trương; Trudeau một lần nữa tường trình trước quốc dân

Thủ tương Canada Justin Trudeau báo cáo tình hình dịch COVID-19 ngày 17/3/2020. Nguồn: National Post
  • Thủ tướng Ontario Doug Ford tuyên bố tình trạng khẩn trương.
  • Thủ tướng nói Canada sẽ đóng cửa biên giới không cho nhập cảnh hầu hết những người không phải là công dân hoặc thường trú dân Canada.
  • B.C. báo cáo thêm 3 bệnh nhân qua đời, và 1 người chết ở Muskoka Ontario đưa tổng số 5 người Canada chết vì COVID-19.
  • Ngân hàng CIBC đang tạm thời đóng cửa 206 chi nhánh và thay đổi giờ hoạt động.
  • Cơ quan biên giới đẩy mạnh các biện pháp sàng lọc tại sân bay để ngăn chặn COVID-19 lây lan.
  • Cineplex đóng cửa tất cả 165 rạp chiếu phim ở Canada.
  • Phó chủ tịch ủy ban Olympic Nhật Bản đã xét nghiệm cho thấy ông đã nhiễn  coronavirus.
  • Ấn Độ đóng cửa những di tích trên khắp nước, Pakistan hủy bỏ những trận đáu criket.
  • Thống đống Ohio đã ra lệnh dời cuộc bầu cử sơ bộ hôm nay đến 2 tahsng 6.
So sánh số COVID-19 của Ý, Hoa Kỳ, California và New York. Nguồn: u/nathanxgarcia!

Trong khi nhiều nơi trên thế giới tiếp tục tăng cường đối phó với đại dịch COVID-19, hôm thứ Ba Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhắc lại rằng chính phủ của ông sẽ tài trợ cho những người Canada ở nước ngoài đang cố gắng trở về nước.

Ông cũng ca ngợi quyết định của Thủ tướng Doug Ford về việc tuyên bố tình trạng khẩn trương ở tỉnh bang Ontario, nói rằng “Ontario đang thực hiện đúng những bước để bảo vệ người dân và hệ thống y tế.”

Tuy nhiên, chính phủ liên bang sẽ xét đến những biện pháp thích ứng mà không cần tuyên bố tình trạng khẩn trương toàn quốc; Trudeau nói chuyện với quốc dân bên ngoài cửa Rideau Cottage ở Ottawa nơi ông và gia đình cư ngụ. Ông tự cách ly sau khi bà Trudeau xét nghiệm đã nhiễm virus gây ra bệnh hô hấp COVID-19.

Bộ Ngoại giao Canada đã lập một chương trình cho vay khẩn cấp, cho mỗi người mượn tới 5.000 đô la để để họ để họ có thể mua vé cho các chuyến bay về nước.

Trudeau cho biết sẽ có tin tức vào thứ Tư về điều kiện bảo hiểm thất nghiệp và một thông báo khác về thay đổi thuế vào cuối tuần.

Thủ tướng Trudeau nói rằng chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính giúp ‘hàng triệu người Canada’ vượt qua khủng hoảng COVID-19

Hãng hàng không WestJet có trụ sở tại Calgary cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay thương mại quốc tế và qua biên giới trong thời gian 30 ngày, tập trung lại nỗ lực của họ trên các chuyến bay hồi hương cho người Canada bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Hãng hàng không này cho biết vé cho giai đoạn bắt đầu từ ngày 23 tháng 3 sẽ không còn bán và chuyến bay theo lịch trình thương mại cuối cùng của WestJet sẽ là tối chủ nhật. Sau đó, hãng hợp tác với chính phủ Canada sẽ bay các chuyến cứu cấp và hồi hương.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Bill Blair cho biết bắt đầu từ thứ Tư, các biện pháp bổ túc đang được áp dụng tại các sân bay để bảo đảm người dân quay trở lại Canada không lây lan coronavirus mới, trong khi chỉ người Canada, thường trú nhân và — hiện tại — công dân Mỹ được phép vào Canada.

Chuẩn bị để thấy số người nhiễm bệnh COVID-19 tăng. Điều đó không có nghĩa là xa cách xã hội đã thất bại.

Mộtt số người Canada trốn lạnh đang được thông báo nên về nước vì một số công ty bảo hiểm cảnh cáo bảo hiểm y tế sẽ bị hạn chế.

Mỗi người về đến phi trường sẽ được hỏi nếu họ bị ho, khó thở hoặc nếu họ cảm thấy bị sốt. Họ cũng sẽ được yêu cầu điền vào một mẫu đơn, cũng như xác nhận rằng họ đã được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày ngay sau đó.

Khu vực có bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Canada tính đến này 17 tháng 3, 2020. Nguồn: https://www.canada.ca/en/public-health

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Coronavirus: Here’s what’s happening in Canada and around the world on Tuesday | CBC News | Mar. 17, 2020.