Canada có thể vượt quá tỷ lệ lây nhiễm của Hoa Kỳ trong những ngày tới

Patricia Treble | DCVOnline

Giả định rằng chúng tôi chống dịch tốt hơn nước láng giềng ở phía nam đã đúng trong phần lớn của năm đầu của đại dịch. Nhưng giả định đó không còn đúng nữa.

Nguồn: Dữ liệu CSSE COVID-19 của Đại học Johns Hopkins

Vào ngày 6 tháng 4, tỷ lệ số người nhiễm COVID-19 mới của Canada gần bằng với tỷ lệ của Hoa Kỳ kể từ khi bắt đầu đại dịch, vì Canada hiện có 180,8 người nhiễm trên một triệu dân số, trong khi Hoa Kỳ là 195,7 người nhiễm trên một triệu dân số. Và số người nhiễm của chúng ta đang tăng nhanh – tăng 28% chỉ trong tuần qua – đến mức chúng ta có thể sẽ vượt quá hằng số tỷ lệ của Hoa Kỳ trong những ngày tới.

Những con số đó đến như một cú sốc. Trong 13 tháng qua, người Canada đã cảm thấy thoải mái khi nghĩ rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ của chúng ta rõ ràng là tốt hơn so với hệ thống công-tư rối rắm ở phía nam biên giới, mặc dù đắt nhất trên thế giới, vẫn còn bỏ sót lại 30 triệu người Mỹ trong độ tuổi lao động không có bảo hiểm y tế. Trevor Tombe, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Calgary, nói: “Thật khó để không đánh bại Mỹ về chăm sóc sức khỏe.”

Giả định rằng Canada giải quyết tốt hơn một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đã được củng cố trong phần lớn năm đầu tiên của đại dịch.

Khi COVID-19 lan tràn trên khắp các vùng của Hoa Kỳ, hệ thống y tế của quốc gia này phải đối phó với sự căng thẳng. Hơn 31 triệu người Mỹ đã bị nhiễm COVID-19 trong khi có gần 600.000 người chết; ngược lại, Canada, với dân số bắng 1 phần 9 của Mỹ, đã có 23.000 bệnh nhân lây nhiễm đã thiệt mạng và một triệu người nhiễm. Và vì vậy, dù những điều tồi tệ đã xảy ra ở Canada – kể cả sự khủng khiếp trong những ngôi viện dưỡng lão dài hạn của chúng ta – nhưng chúng ta chưa bao giờ tồi tệ như ở phía nam biên giới. Vào tháng 11, Bộ trưởng Y tế Ontario Christine Elliott đã biện luận về tỷ lệ người bệnh đang gia tăng của tỉnh bang bằng cách so sánh nó với những con số ngay cả còn tồi tệ hơn của Florida. Vào ngày 8 tháng Giêng, ngày tồi tệ nhất của đại dịch ở Mỹ, Hoa Kỳ đã báo cáo 757,6 số người nhiễm nhiễm COVID-19 mới trên một triệu dân số. Tình trạng tồi tệ nhất của Canada xảy ra chỉ một ngày sau đó, khi chúng ta báo cáo có 255,1 người nhiễm trên một triệu dân số, cả hai đều ở mức trung bình trong bảy ngày.

Trên thực tế, chúng ta chưa bao giờ quá vượt trội, ít nhất là so với các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung là Australia và New Zealand. Như John Ibbitson đã viết trên Globe and Mail,

“Việc xử lý đại dịch của Canada ở mức trung bình. Ở giữa. Không gây cảm hứng. Nhưng không khủng khiếp.”

John Ibbitson

Sự chú trọng của chúng ta về việc so sánh với tình hình ở phía nam biên giới là bao quát đến mức Canada hầu như không nhận thấy khi tỷ lệ số người nhiễm mới ở Vương quốc Anh đã giảm xuống dưới mức của chúng ta vào ngày 17 tháng 3.

Và đừng ghen tị với người Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của cựu tổng thống Donald Trump, đại dịch đã lây lan từ khu vực này sang khu vực khác và thậm chí cả việc tiến hành tiêm chủng mới ra đời của Mỹ cũng gặp khó khăn do thiếu kế hoạch. Ngược lại, Tổng thống Joe Biden và đội ngũ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của ông đã bố trí mọi nguồn lực của chính phủ liên bang để tiêm chủng cho càng nhiều người dân càng tốt. Người Mỹ cũng được hưởng lợi từ chính sách bảo hộ thuốc chủng ngừa (hiện không được phép xuất carng ra khỏi Mỹ): 171 triệu liều đã được chính cho dân tính đến nay và quốc gia này có tỷ lệ tiêm chủng hơn bốn triệu liều mỗi ngày.

Ngược lại, nỗ lực tiêm chủng của chúng ta gặp khó khăn do việc phân phối thuốc chủng ngừa chậm trong quý đầu tiên năm 2021. Và trong khi tổng số người nhiễm bệnh và số người thiệt mạng ở Hoa Kỳ đã giảm mạnh, con số của chúng ta đã tăng đến mức nhiều người Canada một lần nữa phải tuân theo lệnh ở nhà. Mùa hè năm ngoái, David Frum đã viết hai bài ca ngợi trên The Atlantic về kinh nghiệm của ông ấy khi trờ về nghỉ ở Canada trong một thời gian dài và sau đó quay trở lại “trạng thái phủ nhận” ở Hoa Kỳ. Bây giờ, bài báo hiện tại của cùng tạp chí tương tự về việc giải quyết đại dịch của chúng ta có tựa đề, “Vấn đề tiến hành tiêm chủng của Canada.”

Tombe đã theo dõi trận đấu cách thực hiện chiến dịch tiêm chủng của Canada so với Mỹ trên Twitter. Thống kê mới nhất của ông cho thấy rằng,

“với tốc độ tiêm chủng hiện tại của Canada, tỷ lệ những người tiêm một hoặc nhiều liều tăng 0,47% mỗi ngày. Hoa Kỳ tăng tỷ lệ này lên 0,53% mỗi ngày. Nếu muốn đạt được tỷ lện hiện tại của Hoa Kỳ, Canada sẽ mất 36 ngày.”

Trevor Tombe

Ngoài ra, Tombe cho thấy rằng Hoa Kỳ, với lượng thuốc chủng ngừa dồi dào, đã vượt xa Canada về số người đã chích liều thứ hai. Đã có 64,4 triệu người Mỹ được tiêm chủng xong (2 liều) so với khoảng 750.000 người Canada.

Tuy nhiên, trong khi số người nhiễm bệnh ngày càng trầm trọng, nỗ lực tiêm chủng ở Canada đang ngày càng tốt hơn. Theo Tombe, khoảng cách 36 ngày hiện tại giữa Canada và Hoa Kỳ đã là 68 ngày vào ngày 12 tháng 3. Vào ngày 7 tháng 4, Canada đã tiêm chủng 231.000 liều thuốc chủng ngừa, theo dữ liệu từ Nhóm Công tác Dữ liệu Mở COVID-19 Canada. Kỷ lục hàng ngày mới đó gần tương đương với hai triệu liều ở Mỹ. Ngày 7 tháng 4 Tombe đã tweet một loạt về chủ đề này,

“Canada đứng thứ tám trong số 37 quốc gia OECD về tỷ lệ dân số được tiêm chủng ít nhất một liều. Xét về tổng số người được tiêm chủng trên 100 người, Canada đứng thứ 20.”

Trevor Tombe

Tombe sử dụng chín đồ họa cụ thể để theo dõi tiến trình tiêm chủng của chúng ta, từ bản đồ hiển thị tỷ lệ dân số đã tiêm ít nhất một liều ở tất cả các tiểu bang và tỉnh bang đến biểu đồ lịch sử theo dõi số liều thuôc chủng ngừa đã nhận ở Canada so với số liều đã được tiêm chủng. Ông giải thích:

“Có rất nhiều chỉ số khác nhau để đánh giá những chương trình tiêm chủng nên chúng ta phải hết sức cảnh giác về việc những người đưa ra tuyên bố bao quát, và nói rằng điều quan trọng không chỉ là xem các chính khách hoặc chuyên gia đang nêu bật điều gì mà còn cả những gì họ không làm được.”

Trevor Tombe

Ông tin rằng trong một môi trường phức tạp và chuyển động nhanh như vậy, không ai nên quá coi trọng những câu trả lời đơn giản hóa. Điều đó chắc chắn áp dụng cho sự cạnh tranh của chúng ta với Hoa Kỳ về tỷ lệ các số người nhiễm hiện tại của chúng ta.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Canada is likely to exceed the U.S. infection rate in the coming days | Patricia Treble | MacLeans’ | April 8, 2021.