Điều tra hình sự làm cuộc tranh cử bốc lửa tại Pháp thêm gay cấn

Don Murray | DCVOnline

Hai trong số ba ứng cử viên Tổng thống Pháp đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò là đối tượng của những cuộc điều tra hình sự.

Đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp François Fillon, trái, và Marine Le Pen. Cả hai đang là đối tượng của những cuộc điều tra hình sự. Nguồn hình: (trái) Stephane de Sakutin / AFP / Getty Images; (phải) Jean-Sebastien EVRARD / AFP / Getty Images)

Khi đó nghe như một phát biểu hấp đẫn.

“Bạn có thể tưởng tượng được Tướng de Gaulle bị điều tra hình sự không?”

François Fillon là tác giả câu nói trên, dùng hình ảnh người hùng kháng chiến của Pháp cũng là người sau này đã sáng lập và lãnh đạo nền Đệ ngũ Cộng hoà Pháp trong 11 năm.

Charles de Gaulle là người hoàn hảo về mặt đạo đức.

Fillon, một cựu thủ tướng Pháp, đã dùng câu nói trên hồi tháng Tám năm ngoái, làm áp lực với đối thủ chính của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Républicains để lựa chọn ứng cử viên Tổng thống cho đảng của họ.

Hai đối thủ của Fillon tại thời điểm đó là cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu thủ tướng Alain Juppé, cả hai đã bị điều tra hình sự vì sử dụng quỹ đen chính trị bất hợp pháp. Juppé đã bị kết án vào năm 2004 và lãnh một án treo.

Câu nói bất hủ của Fillon đã trở thành một câu giết người. Nó lật Juppé khỏi vị trí hàng đầu của những chính khách cánh hữu. Nó cũng loại ông Sarkozy ra khỏi cuộc đua.

Nhưng chính Fillon đang phải đối phó với một cuộc điều tra hình sự của những thẩm phán điều tra, mà theo luật của Pháp đó không khác gì sắp bị cáo buộc chính thức vì đã phạm pháp.

Oái oăm này là điều cay đắng cho Fillon. Ông đã chọn để tự công bố sự việc.

Ông cũng đã chọn để công bố hôm thứ Tư rằng ông sẽ không rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống, sẽ diễn ra trong hai giai đoạn vào cuối tháng Tư và đầu tháng Năm, 2017

Điều này đã tạo ra tình trạng chưa từng có là hai trong ba ứng cử viên tổng thống đứng hàng đầu trong các cuộc thăm dò của Pháp phải đối đầu với những cuộc điều tra và có thể bị truy tố trước hoặc sau cuộc bầu cử.

Một câu hỏi về danh dự

Fillon có thể phạm pháp là chủ đề của một khám phá của tuần báo tố cáo scandal Le Canard Enchaîné. Theo tờ báo này, ông đã đưa vợ mình, Penelope, vào biên chế ở văn phòng của ông trong nhiều năm khi ông còn là một dân biểu, nhưng dường như là không có bằng chứng nào cho thấy vợ ông đã làm bất kỳ công việc gì. Qua nhiều năm, bà Penelope Fillon đã được trả hơn 1,4 triệu $US Mỹ.

François Fillon – Paris – 27 tháng 11 2016
Fillon thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng (cánh hữu) Cộng hòa vào cuối năm ngoái, và bây giờ đang bị điều tra về tội lừa đảo nhà nước. Nguồn hình: Thibault Camus / Associated Press.

Nếu toà chứng minh được bà Penelope Fillon đã không bao giờ làm bất cứ công việc gì, thì có thể coi đó là tội lừa đảo chính phủ.

Fillon phủ nhận điều này. Ông nói rằng ông là một người trọng danh dự.

Ông đã gầm lên như một con thú bị thương và đã coi đó là một “vụ ám sát chính trị”, và rằng “nhà nước dựa trên luật pháp của chúng ta đã bị vi phạm một cách hệ thống.” Ông ném một quả lựu đạn bằng lời về phía chính phủ Xã hội, cho rằng họ đang kích động một “cuộc gần như nội chiến” bằng cách khuyến khích cảnh sát và thẩm phán truy bức ông.

Ông Fillon không phải là ứng cử viên Tổng thống duy nhất đang gặp vấn đề với các cơ quan tư pháp của Pháp.

Marine Le Pen, lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia cực hữu, cũng là đối tượng điều tra của cảnh sát vì những hoạt động tại Quốc hội Châu Âu, nơi mà Marine Le Pen là thành viên.

Nhà chức trách Quốc hội châu Âu nói Le Pen và đảng của bà nợ Quốc hội gần 500,000 USD cho những công việc hư cấu. Họ nói Le Pen dùng tên của nhân viên của đảng và ngay cả vệ sĩ của bà là nhân viên trợ lý tại Quốc hội châu Âu chỉ để lấy tiền lương của họ cho cược vận động chính trị tại Pháp.

Cảnh sát Pháp đang điều tra. Ngay cả Chánh văn phòng của Le Pen vừa bị bắt giữ và thẩm vấn trước khi được trả tự do.

(Ứng cử viên thứ ba, Emmanuel Macron, lãnh đạo phong trào trung tả En Marche!, dường như không bị cảnh sát điều tra vì bất cứ điều gì.)

“Một chính phủ của quan toà”

Tất cả những vụ điều tra đã tạo ra một bầu không khí độc. Fillon không phải là ứng cử viên duy nhất lăng mạ hay tức giận với thẩm phán và các giới chức chính phủ. Le Pen còn hung dữ và xảo quyệt hơn nhiều.

Marine Le Pen, người đứng đầu đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, đang bị điều tra về các hoạt động của bà tại Quốc hội Châu Âu, nơi mà bà là thành viên. Nguồn hình: Vincent Kessler / Reuters.

Trong một bài phát biểu ngày 26 tháng 2 tại thành phố Nantes, đứng trước một tấm phông với dòng chữ “Nhân danh nhân dân,” Le Pen đã cảnh cáo về “một chính quyền của thẩm phán.” Le Pen nói tiếp,

“Có thẩm phán để áp dụng pháp luật, chứ không phải để làm ra luật hoặc để ngăn chặn ý muốn của nhân dân.”

Đó “nhân dân” của Le Pen.

Sau đó, bà đã đưa ra một cảnh cáo với công chức Pháp rằng đảng của bà sẽ nhổ tận gốc kẻ thù (trong hàng ngũ nhân viên chánh phủ) nếu bà thắng cử.

“Trong một vài tuần, những người cầm quyền sẽ bị quét sạch bằng cuộc bầu cử. Tuy nhiên, công chức sẽ phải chịu trách nhiệm cho những phương pháp bất hợp pháp này… Nhà nước mà chúng ta muốn sẽ là một nhà nước yêu nước.”

Hành động của bà cũng ngang ngạnh không kém. Hai ngày trước đó, bà đã từ chối không để cảnh sát phỏng vấn liên quan đến cuộc điều tra Nghị viện châu Âu.

Đó cũng là điều chưa từng có.

Ném bom tu từ của Le Pen có thể là một kết quả của cuộc nghiên cứu của Le Pen về chiến thuật Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Hoa Kỳ năm ngoái.

Le Pen đã bay đến New York khi Trump thắng cử, hy vọng sẽ được gặp Trump. Nhưng Le Pen đã bị bỏ rơi trong tiền sảnh của Trump Tower mà không nói được một lời với Trump.

Nhiều người trong giới quan sát tin rằng Fillon sẽ rút khỏi cuộc đua. (Francois Mori / Associated Press)

Trump đã chọn gặp Nigel Farage, lãnh đạo của đảng Độc lập của Anh và một động lực chính đằng sau chiến dịch Brexit tách Anh Quốc ra khỏi Liên minh châu Âu.

Vấn đề khác của Fillon

Vị trí của Le Pen trong các cuộc thăm dò có vẻ mạnh hơn nhiều so với chỗ đứng của Fillon, đã dần trượt vào vị trí thứ ba. Bất cứ Le Pen nói hoặc làm điều gì, những cuộc thăm dò đều cho thấy một phần tư cử tri Pháp đã sẵn sàng bỏ phiếu cho bà. Điều đó sẽ đưa Le Pen vào vòng đua thứ hai, nơi chỉ còn hai ứng cử viên hàng đầu tranh cử.

Bất chấp sự coi thường của ông, Fillon, còn có một vấn đề lớn hơn nhiều, một lần nữa nhờ vào câu tuyên bố giết người mà ông đã thốt lên.

Vào ngày 26 tháng Giêng, 2017, trên đài truyền hình quốc gia, ông đã hứa anh sẽ rút lui nếu ông bi điều tra hình sự. Ngày 1 tháng Ba, ông đã nuốt lời hứa đó. Cố vấn hàng đầu của Fillon, Bruno Lemaire – từng là một cựu bộ trưởng và một ứng cử viên tổng thống – đã nhanh chóng rút ra khỏi cuộc vận động tranh cử của Fillon.

Ngày cuối cùng để nộp đơn ứng cử Tổng thống, với 500 chữ ký ủng hộ của viên chức chính phủ (từ Thị trưởng để Bộ trưởng), là ngày 15 tháng 3, 2017.

Người ta đang đánh cá bây giờ là Fillon sẽ không nộp đơn tranh cử.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Criminal probes adding intrigue to fiery French election season. Two of the three frontrunners in the polls are subject of criminal investigations. By Don Murray, CBC News, Mar 02, 2017.