Huawei cho biết Hoa Kỳ kiềm chế để cắt doanh thu của đơn vị điện thoại thông minh hơn 10 tỷ đô la

HONG KONG / SHANGHAI (Reuters) – Hôm thứ Sáu, công ty kỹ thuật khổng lồ Huawei của Hoa lục cho biết tác động của việc hạn chế thương mại của Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh của họ nhẹ hơn những gì ban đầu họ lo ngại, mặc dù sự siết chặt thương mại của Hoa Kỳ có thể làm giảm doanh thu điện thoại thông minh của Huawei hơn khoảng 10 tỷ đô la trong năm nay.

Sijia Jiang, Brenda Goh | DCVOnline

Doanh nghiệp trị giá 100 tỷ USD của Huawei Technologies đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ giữa tháng 5 sau khi Washington đưa công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới vào danh sách Entity List đe dọa cắt đứt quyền mua những phần phụ tùng và kỹ thuật quan trọng của Hoa Kỳ.

Trong đánh giá đầu tiên về tác động của sự hạn chế thuong mại, người sáng lập và Giám đốc điều hành Huawei Ren Zhengfei cho biết vào tháng 6, danh sách đen sẽ  làm giảm  30% doanh thu  của công ty, khiến nó không tăng trưởng trong năm 2019. Tại một cuộc họp báo để giới thiệu chip trí tuệ nhân tạo mới tại trụ sở chính ở Thâm Quyến, Phó Chủ tịch Huawei Eric Xu cho biết,

“Có vẻ như nó sẽ giảm ít hơn một chút. Nhưng phải đợi có kết quả của chúng tôi vào tháng 3 mới rõ.”

Eric Xu

Xu nói, đơn vị sản phẩm cho người tiêu thụ của Huawei – kể cả điện thoại thông minh, đang ráo riết phát triển một hệ điều hành của riêng họ để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là bị tước quyền dùng các ứng dụng cần có của Google Android — đang “tiến triển tốt hơn nhiều” trong năm nay so sự lo ngại ban đầu.

Tuy nhiên, Xu nói tiếp, việc giảm (doanh số) hơn 10 tỷ USD có thể xảy ra. Đơn vị sản phẩm cho người tiêu thụ của Huawei, đã báo cáo doanh thu 349 tỷ nhân dân tệ trong năm 2018.

Thúc đẩy bằng những chương trình khuyến mãi và mua hàng vì yêu nước, doanh số điện thoại thông minh Huawei tại Trung Quốc đã tăng gần một phần ba so với một năm trước lên mức cao kỷ lục trong quý thứ nhì, giúp nó bù đắp cho những lô hàng xuất cảng bị sút giảm trên thị trường toàn cầu. Huawei cho biết tháng trước, nhánh sản phẩm cho người tiêu thụ đã đạt doanh thu 221 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2019.

Trong một quyết định tạm thời nới lỏng cho Huawei, Washington cho biết trong tuần này rằng họ sẽ gia hạn thêm 90 ngày để Huawei có thể mua hàng của những công ty Hoa Kỳ hầu cung cấp cho khách hàng hiện tại, đồng thời đưa thêm hơn 40 đơn vị hoạt động Huawei vào danh sách đen kinh tế.

Xu cho biết, thái độ nhân nhượng này “vô nghĩa” đối với Huawei vì nhân viên của họ đã chuẩn bị để sống và làm việc với lệnh cấm giao dịch của Mỹ.

Chuỗi cung ứng của Huawei tren toàn thế giới. Nguồn: GZEROMedia

Huawei đã phát triển chip riêng để giảm sự phụ thuộc vào kỹ thuật nước ngoài, đã nhắc lại vào thứ Sáu rằng chip của họ, gồm cả chipset AI mới được tung ra vào thứ Sáu có tên Ascend 910, để dùng riêng trong sản phẩm Huawei chứ không nhằm mục đích trở thành một công ty cung cấp chip. Xu nói,

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về quan hệ đối tác với các công ty phát triển chipset AI để có các loại chipset khác nhau có thể dùng được trong các sản phẩm của Huawei. Vì vậy, sắp xếp hoạt động kinh doanh chipset của chúng tôi dưới dạng một công ty độc lập là một kịch bản sẽ không xảy ra.”

Eric Xu

Xu nói, bộ xử lý Ascend 910 AI, một chipset 7 dầy nanometer do đơn vị bán dẫn HiSilicon của Huawei thiết kế dựa trên kiến ​​trúc ARM để đào tạo mô hình AI, có sức tính toán mạnh hơn bất kỳ chipset AI nào khác trên thế giới.

Công ty thiết kế chip ARM của Anh hồi đầu năm nay tuyên bố họ đang tạm dừng các thỏa thuận với Huawei để tuân thủ lệnh cấm, giáng một đòn mạnh vào Huawei, nhưng Xu cho biết Quyền sở hữu vĩnh viễn giấy phép ARMv8 của Huawei có nghĩa là chipset Ascend 910 sẽ không bị ảnh hưởng.

Huawei cho biết họ không còn có thể làm việc với các công ty thiết kế chip của Hoa Kỳ như Cadence Design Systems Inc (CDNS.O) và Synopsys (SNPS.O) vì những hạn chế thương mại, nhưng họ có những đối tác khác để thay thế.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Huawei says U.S. curbs to cut smartphone unit’s revenue by over $10 billion | Sijia Jiang, Brenda Goh | Reuteurs | August 21, 2019.

Sijia Jiang và Brenda Goh đưa tin; Miyoung Kim viết; Muralikumar Anantharaman biên tập.