Chủng ngừa: Không còn cà rốt nữa — lấy roi ra

 Scott Gilmore | DCVOnline

Quà thưởng và hối lộ không có tác dụng. Ngày càng rõ ràng là chỉ có một cách thoát khỏi đại dịch này và làn sóng thứ tư đang đến gần.

Bảng chỉ đường đến nơi tiêm chủng COVID-19 ở Montreal, vào ngày 1 tháng 8 năm 2021 (Graham Hughes / CP)

Có một khoảnh khắc không thể tránh khỏi, quen thuộc với tất cả các bậc cha mẹ và người trông trẻ, khi nhận ra rằng lý luận với một đứa trẻ mới biết đi sẽ chỉ có được kết quả giới hạn. Giọng điệu nhẹ nhàng và sự kiên nhẫn có thể có tác dụng trong một thời gian, nhưng cuối cùng đứa trẻ lại một lần nữa cầm bát lên, nhìn thẳng vào mắt bạn và từ từ đổ ngũ cốc xuống sàn.

Canada đã đến giai đoạn này, và những trẻ mới biết đi nói trên là khoảng 20% ​​người Canada chưa tiêm dù chỉ một liều thuốc chủng ngừa.

Ngay khi chúng ta bắt đầu nghĩ rằng đại dịch COVID sắp kết thúc, thì một đợt thứ tư đã đến, hầu như hoàn toàn với những người chưa được tiêm chủng. Kết quả là, các hạn chế đang trở lại, mặt nạ đang quay trở lại, và mùa hè quý giá ngắn ngủi của chúng ta có vẻ như nó có thể trở nên ngắn hơn nữa.

Ngay cả những người trong chúng ta đã chủng ngừa đầy đủ cũng bị buộc phải che mặt. Điều này là do giờ đây chúng ta đã biết rằng biến thể Delta mới và nguy hiểm chết người vẫn có thể được người đã chủng ngừa mang trên người và lây nhiễm.

Chiến lược phổ biến nhất được các cấp chính quyền ở Canada áp dụng là kết hợp thông tin và phần thưởng để khuyến khích dân chúng chích ngừa. Điều này đã có kết quả tốt cho đến nay. Trên thực tế, tính đến tuần này, tỷ lệ chủng ngừa của Canada là cao nhất trong số các nước G7.

Nhưng cách dùng cà rốt này dường như đang đạt đến giới hạn của nó. Tỷ lệ chic ngừa hàng ngày của chúng ta đang rơi xuộng vực. Chúng ta hiện đang dùng 1/3 số liều thuốc mỗi ngày so với một tháng trước. Những người vẫn chưa tiêm chủng sẽ không chịu xếp vào hàng. Chúng ta cần một con roi.

Những người này là ai? Đại học Sydney đã tiến hành một nghiên cứu về những người không tiêm chủng ở Úc, Canada, Anh và Mỹ. Nghiên cứu đó cho thấy những người không chích ngừa “khó chịu”, ít hợp tác hơn, ích kỷ và hướng ngoại hơn so với đám đông quần chúng. (Trong ngôn ngữ quần chúng, thuật ngữ này là “bọn khốn nạn”.)

Thêm vào sự đống bùi nhùi này này, chúng ta cũng có những người cả tin, những người tin rằng Anthony Fauci đã tạo ra đại dịch, hoặc rằng Bill Gates đang gắn con chip theo dõi vào thuốc chủng ngừa. Và, tất nhiên có những người bị lừa. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Axios/Ipsos, không phải ngẫu nhiên mà người xem Fox News ít tin rằng thốc chủng ngừa có hiệu quả.

Số người chưa chích ngừa ở Mỹ giảm nhẹ. Nguồn: ipos
Sự khác biệt, bất an khi nào sinh hoạt bình thuwof trước đại dịch mới an toàn. Nguồn: ipos

Những sự thật, được giải thích một cách kiên nhẫn trong biểu đồ thông tin và với những ghi âm đơn giản và đơn giản hơn nữa vẫn không khiến những người này thấu hiểu được. Và nếu hiểu được thì họ sẽ bị sự chế nhạo của các phương tiện truyền thông bảo thủ nhấn chìm. Tệ hơn nữa, đó là một sự mỉa mai về mặt tâm lý được ghi chép trong bài bản rõ ràng rằng những người có quan điểm ngược đời sẽ chỉ ngoan cố hơn khi được cho thấy bằng chứng ngược lại.

Và hối lộ, dỗ ngon dỗ ngọt cũng sẽ không hiệu quả. Nhà chức trách ở Ohio đã cố gắng dụ mọi người đến các trung tâm tiêm chủng bằng giải thưởng xổ số và học bổng đại học. Nhưng các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Boston nhận thấy tỷ lệ thực sự đã giảm. Một cuộc khảo sát do Kaiser Family Foundation công bố vào tháng 6 cho thấy rằng trong số những người chưa được tiêm chủng, chỉ có 9% sẽ cân nhắc chịu chích ngừa khi được tặng 20 đô la. Ngay cả 100 đô la cũng sẽ chỉ dao động 14%.

Tuy nhiên, cùng một cuộc khảo sát đó cho thấy rằng những người ngoan cố sẽ tích cực hơn nhiều nếu họ không được tham gia các buổi họp mặt gia đình lớn (40%) hoặc lên máy bay (41%). Đối với những người này, những lời đe dọa có tác dụng tốt hơn nhiều so với hối lộ và sự trấn an một cách kiên nhẫn. Sau đây là giải pháp để cuối cùng đưa đại dịch này kết thúc.

Để bắt đầu, bây giờ phần lớn người Canada đã được chích ngừa, chúng ta nên đóng cổng sân bay đối với những người chưa tiêm phòng. Nếu muốn bay, hành khách cần phải chích ngừa. Hình thức này đã áp dụng ở một số nơi — ví dụ: nếu muốn lên chuyến bay đến miền bắc Manitoba.

Các quy tắc tương tự cũng nên được áp dụng cho các chuyến xe lửa, tầu điện, buổi hòa nhạc, thậm chí cả nhà hàng. Chúng ta thậm chí có thể đi xa đến mức áp đặt nó như một yêu cầu cho việc đi lại liên tỉnh.

Cách tiếp cận này đã áp dụng có kết quả ở Châu Âu. Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ phải có giấy chứng nhân đã chủng ngừa để vào nhà hàng, bệnh viện, trung tâm mua sắm hoặc đi tàu, 2,2 triệu người đã ghi tên chích ngừa trong vòng 48 giờ sau đó. Tại Ý, người đứng xếp hang đợi 5 giờ để được tiêm phòng ngay sau khi các hạn chế tương tự được công bố.

Việc này có thể yêu cầu có một hình thức tiêu chuẩn hóa chứng nhận đã chủng ngừa, ngoài bản in mà hầu hết chúng ta hiện có. Tất cả những gì  cần làm là đến trung tâm tiêm chủng, bác sĩ hoặc thậm chí có thể là tòa thị chính, nơi người dân có thể xuất trình một số giấy tờ tùy thân và bằng chứng về việc tiêm chủng của mình, sau đó được cấp một thứ gì đó tương tự như bằng lái xe tạm thời. Sẽ không cần phải có hình ảnh, chỉ cần tên và ngày sinh trên một loại giấy khó sao chép. (Điều này, giống như rất nhiều thứ trong đại dịch này, lẽ ra phải được nhà chức trách y tế công cộng của chúng ta đã dự đoán và chuẩn bị từ nhiều tháng trước.)

Tất nhiên, những người dễ nhầm lẫn trong chúng ta sẽ la làng đây là “giấy thông hành chủng ngừa”. Vâng, nó cũng như thẻ hội viên dùng để vào phòng tập thể dục cũng vậy, giáy phép lái xe cần có để ngồi sau tay lái và thẻ sức khỏe bạn cần xuất trình cho bác sĩ của mình.

Những người khác đã cảnh giác cho rằng làm như thế sẽ tạo ra một quốc gia bị tách biệt. Randy Hillier, một chính khách Ontario nổi tiếng vì thậm chí còn bảo thủ hơn cả những người bảo thủ của Doug Ford, tuyên bố rằng việc ngăn chặn quyền sinh hoạt tự do đối với những người chưa chích ngừa giống như các chính sách của Đức Quốc xã và “chỉ cách sự tiêu diệt một bước”. Tôi có thể chỉ ra rằng mọi thứ trong xã hội của chúng ta đã có yếu tố phân biệt (Không giày, không mặc áo, sẽ không được tiếp đón ở nhà hàng), nhưng đơn giản là chẳng có ích gì khi cố gắng lý luận với những kẻ ngu ngốc hoặc lừa đảo, những người có thể tin vào những điều vô nghĩa này, và tôi sẽ không làm việc đó bằng bài xã luận này.

Chúng ta cần bắt đầu coi những người ngoan cố không chích ngừa như những kẻ ngu ngốc. Thật không công bằng khi những người Canada có tinh thần trách nhiệm và biết điều phải trả giá cho sự ích kỷ chết người của họ. Không còn những tông màu nhẹ nhàng và kiên nhẫn nữa. Đã đến lúc dùng đến con roi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Vaccinations: No more carrot—bring out the stick | Scott Gilmore | MacLean’s | August 3, 2021.