PLA bắn hỏa tiễn ‘diệt mẫu hạm’ vào Biển Đông để ‘cảnh cáo Mỹ’

Kristin Huang | DCVOnline

Nguồn tin cho SCMP biết một trong hai hỏa tiễn bắn vào vùng biển đang có tranh chấp một ngày sau khi máy bay do thám của Mỹ được cho là đã bay đến gần khu tập trận hải quân Trung Hoa,

Hai hỏa tiễn được bắn một ngày sau khi một chiếc Lockheed U-2 (trong ảnh) bay qua khu vực. Ảnh: Wikimedia

Giới phân tích cho rằng Giải phóng Quân của cộng sản Trung Hoa (PLA) phô trương sức mạnh để trả lời việc Hoa Kỳ tiếp tục thách đố độ kiên nhẫn của Bắc Kinh.

Theo một nguồn tin thân cận với PLA, hôm thứ Ba một hỏa tiễn DF-26 đã được phóng đi từ Thanh Hải vào Biển Đông. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin thân cận với PLA cho biết vào sáng thứ Tư, cộng sản Trung Hoa đã phóng hai hỏa tiễn, trong đó có một hỏa tiễn diệt hàng không mẫu hạm’, vào Biển Đông, gửi một lời cảnh báo rõ ràng tới Hoa Kỳ.

Hành động này diễn ra một ngày sau khi Trung Hoa cho biết một máy bay do thám U-2 của Mỹ đã bay vào vùng cấm bay trong cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật của Trung Hoa ở Biển Bột Hải ngoài khơi bờ biển phía bắc Hoa lục.

Một trong số các hỏa tiễn, DF-26B, được phóng từ tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc, trong khi hỏa tiễn thứ hai, DF-21D, phóng đi từ tỉnh Chiết Giang ở phía đông.

Hướng phóng và mục tiêu của hai hỏa tiễn đạn đạo cuat PLA bắn vào Biển Đông. Nguồn: East Pendulum
Nguồn: @duandang

Nguồn tin cho biết cả hai đều bắn vào khu vực giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

Hình ảnh vệ tinh của Planet cho thấy hai hỏa tiễn của PLA n bắn vào Hoàng Hải ngày 25 tháng 8 2020. Nguồn: Planet/@duandang

Đích của hỏa tiễn nằm trong khu vực mà nhà chức trách an toàn hàng hải Hải Nam cho biết hôm thứ Sáu sẽ không hoạt động vì các cuộc tập trận quân sự từ thứ Hai đến thứ Bảy.

Hỏa tiễn có khả năng kép DF-26 là một loại vũ khí bị Hiệp ước các Lực lượng Hạch tâm Trung cấp được Mỹ và Liên Xô ký kết vào cuối Chiến tranh Lạnh cấm sử dụng. Năm ngoái Mỹ đã rút tên ra khỏi Hiệp ước nói trên viện cớ Trung Hoa đang sử dụng loại vũ khí như vậy.

DF-26 có tầm bắn 4,000km (2485 dặm) và có thể được sử dụng trong cuộc tấn công hạch tâm hoặc quy ước nhằm vào nhưng mục tiêu trên đất liền hay trên biển.

DF-21 có tầm bắn khoảng 1.800 km, báo giới truyền thông của chính quyền Hoa lục mô tả đây là loại vũ khí tiên tiến nhất, DF-21D, là hỏa tiễn đạn đạo chống mẫu hạm đầu tiên trên thế giới.

Tàu chiến Hong Kong tham gia tập trận ở Biển Đông. Nguồn SCMP

Nguồn tin cho biết vụ phóng hỏa tiễn là nhằm cải thiện khả năng của Trung Hoa để ngăn cản các lực lượng khác đi vào Biển Đông, một khu vực đang có tranh chấp. Nguồn tin cho biết thêm:

“Đây là hành động để Trung Hoa trả lời với những rủi ro co thể xảy ra do các máy bay chiến đấu và tàu quân sự của Mỹ đên vùng Biển Đông ngày càng thường xuyên. Trung Hoa không muốn các nước láng giềng hiểu sai mục tiêu của Bắc Kinh.”

Song Zhongping, một người bình luận quân ở Hong Kong, nói rằng các vụ phóng hỏa tiễn rõ ràng nhằm gửi một tín hiệu đến Hoa Kỳ. Song nói,

“Mỹ tiếp tục thách đố kiên nhẫn của Trung Hoa trong những vấn đề Đài Loan và Biển Đông, và điều này đã thúc đẩy Trung Hoa phải phô trương sức mạnh quân sự của mình để cho Washington biết rằng ngay hàng không mẫu hạm Mỹ cũng không thể phô trương tất cả sức mạnh của chúng gần bờ biển của Trung Hoa.”

Song Zhongping

Bộ Quốc phòng Trung Hoa đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của báo giới để bình luận về các vụ phóng hỏa tiễn.

PLA tiến hành một cuộc tập trận về các hoạt động cứu cấp hạch tâm. Nguồn: SCMP

Trong một hành động hiếm thấy, Giải phóng Quân đang tiến hành các cuộc tập trận gần như đồng loạt ở bốn vùng biển.

Đầu tháng này, PLA cũng đã tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan “để bảo vệ chủ quyền quốc gia”, các cuộc tập trận trùng với chuyến viếng thăm Đài Loan của Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar.

Vào tháng 7, PLA đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Hoa Nam, Hoa Đông và Hoàng Hải, khi hai hàng không mẫu hạm Mỹ tiến hành các cuộc tập trận phòng không chiến thuật ở Biển Đông – các cuộc tập trận mà Mỹ nói là “ủng hộ một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Bên cạnh hàng không mẫu hạm, Mỹ cũng đã cử nhiều máy bay quân sự và tàu thuyền khác nhằm theo dõi chặt chẽ hoạt động của Trung Hoa.

Việt Nam yêu cầu Trung Hoa hủy bỏ các cuộc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa, vì chúng vi phạm chủ quyền của Việt Nam và gây bất lợi cho các cuộc đàm phán Trung Hoa-ASEAN về quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Tác giả | Kristin Huang là một phóng viên cao cấp về Trung Hoa, chuyên về ngoại giao và quốc phòng, cô làm việc với tờ SCMP từ năm 2016 và trước đó đã từng đua tin cho China Review News Agency. Kristin quan tâm đến an ninh ở Đông Bắc Á và sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Hoa.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Chinese military fires ‘aircraft-carrier killer’ missile into South China Sea in ‘warning to the United States’ | Kristin Huang | SCMP | August 26, 2020.

Bloomberg đưa tin bổ túc. Bản tin này đã đăng trên ấn bản của South China Morning Post với tựa đề: Phóng hỏa tiễn ‘diệt mẫu hạm’ để ‘cảnh cáo Mỹ’