Bầu cử Đức: Đảng Dân chủ Xã hội thắng khít khao khi kỷ nguyên Merkel kết thúc

Kate Connolly | DCVOnline

Theo kết quả sơ bộ, Đảng Dân chủ Xã hội vượt qua Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo, nhưng kết quả sát nút khiến đảng Xanh đứng thứ ba trở thành đảng có thế lực

Đức sẽ mất nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng cho những cuộc đàm phán lập liên minh sau khi cuộc chạy đua sau 16 năm cầm quyền của Angela Merkel không cho thấy ai là người thắng rõ ràng, với đảng Dân chủ Xã hội trung tả chỉ dẫn trước liên minh bảo thủ trung hữu.

Kết quả sơ bộ công bố trên trang web của ủy ban bầu cử cho thấy đảng Dân chủ Xã hội (SPD) do Olaf Scholz lãnh đạo đã giành được số phiếu bầu lớn nhất với 25,7%.

Khối CDU-CSU trung hữu do thủ tướng sắp mãn nhiệm dẫn đầu được 24,1%, kết quả tệ nhất trong lịch sử bảy mươi năm của khối này. Khối CDU-CSU là liên minh chính trị Dân chủ-Cơ đốc giáo trung hữu của hai đảng chính trị ở Đức: Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo ở Bavaria (CSU).

Đảng Xanh, trong tâm trạng vui mừng sau khi giành được 14,8% số phiếu, kết quả tốt nhất trong một cuộc bầu cử quốc gia, mặc dù đã mất vị trí dẫn đầu từ rất sớm và giảm khoảng 13 điểm kể từ tháng 4, tự tin sẽ trở thành đảng có thế lực trong các cuộc đàm phán liên minh sắp tới.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Đức, 26/09/2021. The Guardian

Cả hai ứng cử viên, Annalena Baerbock của đảng Xanh, ở tuổi 40, là ứng cử viên thủ tướng trẻ nhất theo một cách nào đó, và Scholz của SPD bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác; Scholz đã nhanh chóng gởi lời chúc mừng Baerbock và nói rằng có rất nhiều lĩnh vực mà hai đảng chủ trương nhu nhau.

Nhưng ông nói trong cái gọi là “vòng voi”, một cuộc tranh luận trên truyền hình với tất cả các ứng cử viên dẫn đầu hai giờ sau khi các phòng bỏ phiếu đóng cửa, “vì sự tôn trọng đối với công dân của đất nước này, chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào”. Scholz cho biết mong muốn của ông là có “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng, để cả nước có thể nhận ra mình trong chính phủ tương lai”.

Olaf Scholz

Bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng trong chính phủ cuối cùng của bà Merkel, là người có ảnh hưởng lớn trong chính trường Đức kể từ năm 2002, khi ông trở thành tổng bí thư Đảng Dân chủ Xã hội trung tả dưới thời Gerhard Schröder.

Từng là luật sư lao động và là phó lãnh đạo của cánh thanh niên Xã hội chủ nghĩa trẻ chống tư bản của SPD, nhân vật 63 tuổi lầm lì này phần lớn trong sự nghiệp chính trị đứng ở cánh phải của đảng: là thượng nghị sĩ nội vụ và sau đó là thị trưởng của Hamburg, ông thường theo đuổi các chính sách pháp luật và trật tự nghiêm ngặt và tiếp tục truyền thống trọng thương của thành phố cảng giàu có ở phía bắc nước Đức.

Trong bộ tài chính liên bang, Scholz giữ vững các quan điểm chính thống của Đức quanh việc cân bằng ngân sách. Ông từng nói với một người phỏng vấn, “Tôi phóng khoáng, nhưng không ngu ngốc.”

Những người ủng hộ ông ấy nói rằng người thường chạy bộ đó không chỉ có khả năng cao và là người nhạy bén về chi tiết, mà còn thiên tả hơn danh tiếng của ông ta. Cùng với người đồng cấp Pháp Bruno Le Maire, ông là một trong những động lực thúc đẩy kế hoạch đưa ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu được các quốc gia kinh tế hàng đầu thế giới ủng hộ vào mùa hè này.

Christian Lindner, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ (FDP)

Phản ứng ban đầu của SPD là lạc quan thận trọng cũng như nhẹ nhõm khi Scholz, bộ trưởng tài chính đương nhiệm, dường như vẫn giữ được lợi thế đạt được trong phần sau của cuộc vận động. Phân tích kết quả vào tối Chủ nhật do Infratest Dimap thực hiện cho thấy SPD đã cố gắng giữ được sự ủng hộ của 1,36 triệu cử tri CDU/CSU. Tại trụ sở của Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), đảng viên đã cảm thấy nhẹ nhõm khi sơ phiếu không tụt xuống thấp như các cuộc thăm dò trước đó cho thấy nó có thể dưới cả Armin Laschet đều bị lu mờ bởi thực tế rằng họ dường như đang hướng đến kết quả tồi tệ nhất trong một cuộc bầu cử liên bang. Theo phân tích, đảng này cũng mất khoảng 900.000 cử tri cho đảng Xanh và 340.000 cho đảng Dân chủ Tự do ủng hộ doanh nghiệp (FDP), với FDP chiếm từ 11-12% số phiếu bầu trên toàn quốc.

Đảng Xanh cũng phấn khởi khi có kết quả tăng gần gấp đôi so với năm 2017, kiếm được nhiều cử tri hơn bất kỳ đảng nào khác và đánh bại FDP ở vị trí thứ ba. Đảng xanh cũng thuyết phục 250.000 người không phải là cử tri trước đó bỏ phiếu cho nó. Kết quả cho thấy rõ ràng rằng nhữngác người bảo vệ môi trường đang đi đúng hướng để thành lập một chính phủ mới.

Ứng cử viên đảng Xanh Annalena Baerbock và đồng lãnh đạo đảng Robert Habeck tại một cuộc vận dộng bầu cử ở Berlin vào đêm Chủ nhật. Ảnh: Jens Schlueter / EPA

Các chòm sao có thể tụ lại gồm cái gọi là liên minh “đèn giao thông” xanh-vàng-đỏ, với SPD, Greens và FDP, hoặc liên minh “Jamaica” gồm CDU / CSU, Greens và FDP.

Những liên minh có thể thành hình lập chính phủ tương lai của Đức. The Guardian

Đảng Alternative für Deutschland (AfD) cực hữu đã sẵn sàng vào Bundestag lần thứ hai, đạt được 11%, nhưng để mất vị trí là đảng đối lập chính, trong khi khối cánh tả Die Linke dường như đang trên đỉnh thất bại qua được rào cản 5% cần có để giành được một vị trí trong quốc hội.

Các kết quả sơ bộ cho thấy Đức đang hướng tới một liên minh ba bên, như đã được nhiều người dự đoán. Nếu kinh nghiệm trong quá khứ là bảng chỉ đường – trong năm 2017 đã mất khoảng ba tháng – kết quả bầu cử này sẽ kéo dài thời gian tranh cãi nảy lửa. Merkel sẽ vẫn là người lãnh đạo lâm thời trong khi chờ đợi kết quả sau cùng.

Cuộc bầu cử đánh dấu lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, một thủ tướng đương nhiệm không tái tranh cử. Nó khiến cuộc tranh cử trở nên biến động và khó đoán hơn bao giờ hết, và khiến nhiều người Đức – theo các cuộc thăm dò, từ 25% đến 40% – vẫn chưa quyết định cho đến ngày bỏ phiếu.

Laschet, phát biểu trước những người ủng hộ liên minh CDU thất vọng tại trụ sở Berlin của đảng với sự hiện diện của Merkel, cho biết đảng đã phải chịu đựng vì không có cái gọi là “lợi thế có thủ tướng” sau sự ra đi của bà. Ông nói:

“Chúng ta thấy rõ rằng nếu không có lợi điểm là đảng của người đương nhiệm, thì đó sẽ là một cuộc bầu cử công khai, khó khăn và khít khao.

Chúng ta không hài lòng với kết quả.”

Armin Laschet

Ông được sự cổ vũ khi nói rằng ông sẽ cố gắng bằng “mọi nỗ lực để có một chính phủ mới do CDU lãnh đạo”. Merkel lắng nghe và vẫy tay, khuôn mặt của bà bị chiếc mặt nạ đen che phần lớn.

Bộ trưởng SPD Hubertus Heil nói với một đài truyền hình Đức:

“Vẫn còn sớm. Nhưng đó là một thành công lớn đối với chúng tôi. Một năm trước, chúng tôi thua CDU 20%, nhưng bây giờ chúng tôi sít soát nhau.”

Hubertus Heil

Ông nói thêm rằng ông “rất tự hào” với đảng của mình.

Angela Merkel và Armin Laschet tại trụ sở của CDU ở Berlin vào Chủ nhật. Ảnh: Martin Meissner / AP

Baerbock gọi kết quả bầu cử là “tuyệt vời”. Bà nói, trước các thành viên trong đảng ở Berlin, cùng với người đồng lãnh đạo của cô, Robert Habeck,

“Chúng ta đã tổ chức được một cuộc vận động bầu cử mà chúng ta chưa từng có trước đây.”

Annalena Baerbock

Tuy nhiên, Baerbock nói thêm:

“Chúng ta không thể chỉ cổ vũ — chúng ta muốn nhiều hơn nữa.”

Baerbock

Bà thừa nhận những sai lầm, và nói là lỗi của mình, khi bắt đầu cuộc vận động, nhưng nói thêm:

“Chúng ta có một nhiệm vụ rõ ràng cho tương lai” — cam kết giúp tạo ra cái mà bà ấy gọi là “chính phủ khí hậu.”

Baerbock

Katrin Göring-Eckhardt, một chính khách hàng đầu của Đảng Xanh, nói rằng ngay cả khi đảng của bà hy vọng vào một kết quả tốt hơn — nó đã từng được thăm dò được ủng hộ ở mức 27% — thì nó cũng đang ăn mừng một thành công. Bà nói: “Đây là lá phiếu của một thế hệ muốn thay đổi, và cho thấy rằng nhiều người trẻ tuổi đã bỏ phiếu cho đảng.

Göring-Eckhardt nói thêm, đề cập đến thách thức giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu, và hứa rằng trong chính phủ Đảng Xanh sẽ thực hiện lời hứa của đảng về 100% năng lượng của Đức đến từ các nguồn tái tạo.


“Nhiệm vụ phía trước lớn hơn nhiều so với bất kỳ cuộc bầu cử nào.”

Katrin Göring-Eckhardt

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Germany election: SPD wins narrow victory as Merkel era ends in near-deadlock | The Guardian | Sep 27, 2021.