Hoa Kỳ, Việt Nam ký Hiệp ước về gỗ, tránh được việc đánh thuế hàng nhập cảng

Ana Monteiro và Nguyễn Diệu Tú Uyên | DCVOnline (Tin Bloomberg News)

Bloomberg — Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp, và giúp quốc gia châu Á này tránh được những loại thuế trừng phạt trong mậu dịch giữa hai nước.

Xưởng đồ gỗ. Ảnh: SECO Corporation

Thỏa thuận này “bảo đảm bằng những cam kết giúp ngăn chặn gỗ khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp nằm ngoài chuỗi cung ứng và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” và hiện tại, Đại diện Văn phòng Mậu dịch Hoa Kỳcho biết, qua một điện thư, hiện nay không có hành động trừng phạt thương mại nào cần phải áp dụng. cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Sáu.

USTR đã mở một cuộc điều tra gọi là mục 301 về ngành gỗ của Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái – chính điều luật này đã cho phép Hoa Kỳ này đánh hàng tỷ đô la thuế trên hàng nhập cảng của Trung Hoa. Mỹ là thị trường tiêu thụ đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam, ước tính trị giá 6,5 tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng một nửa tổng lượng hàng nông sản của cả Việt Nam sang Hoa Kỳ trong năm 2020, theo Bộ Nông nghiệp Việt Nam. Khách hàng của các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam gồm cả Walmart Inc. và Ashley Furniture Industries Inc. Trong bản tuyên bố, Đại diện Thương mại của Mỹ Katherine Tai cho biết,

“Với hiệp định này, Việt Nam sẽ cung cấp một mô hình — cho cả khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và toàn cầu — để áp dụng toàn diện đối với ngưng nguồn gỗ bất hợp pháp.”

Katherine Tai

Đây là lần đầu tiên cuộc điều tra dùng đến mục 301 của Đạo luật Thương mại giải để quyết những mối quan tâm về môi trường

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S., Vietnam Reach Timber Pact, Averting Punitive Tariffs | Ana Monteiro and Nguyen Dieu Tu Uyen  | Bloomberg News | October 1, 2021. © 2021 Bloomberg L.P.