Suu Kyi bị kết án tù 5 năm vì bị cáo buộc tham nhũng

DCVOnline | Tin Reuters

Ngày 27 tháng 4 (Reuters) — Hôm thứ Tư, một nguồn tin am hiểu về thủ tục tố tụng cho biết, tòa án ở Myanmar do chính phủ quân phiệt cai trị đã kết án người lãnh đạo bị truất phế Aung San Suu Kyi 5 năm tù  sau khi xét rằng bà phạm tội trong vụ đầu tiên của 11 vụ tham nhũng mà bà bị cáo buộc.

  • Không rõ liệu Suu Kyi có bị đưa vào tù hay không
  • Thẩm phán không giải thích án lệnh – nguồn
  • Cuộc họp báo dài dằng dặc của junta không đề cập đến bản án
  • Những tội bị cáo buộc có tổng số năm tù 190 năm
  • Đồng minh của Suu Kyi bác bỏ án lệnh, nói rằng chính phủ quân phiệt sẽ không sống lâu
CGTN: Suu Kyi bị kết án tù 5 năm

Người đoạt giải Nobel Hòa bình và là người đứng đầu trong việc phản đối chế độ quân phiệt của Myanmar bị cáo buộc với ít nhất 18 tội danh tổng cộng án tù tối đa đến 190 năm, gần như đã tiêu diệt bất kỳ cơ hội nào để bà trở lại chính trường.

Nguồn tin cho biết, thẩm phán ở thủ đô Naypyitaw đã đưa ra phán quyết ngay sau khi tòa triệu tập và không có một lời giải thích.

Nguồn tin cho biết bà Suu Kyi, đã tham dự tất cả các phiên điều trần, không hài lòng với kết quả này và sẽ kháng cáo.

Người lãnh đạo 76 tuổi đã lãnh đạo Myanmar 5 năm, trong một thời gian ngắn của nền dân chủ dự tạm thời trước khi bị quân đội lật đổ trong một cuộc đảo chính vào tháng 2 năm 2021; quân đội đã cai trị thuộc địa cũ của Anh suốt 50 năm trong 6 thập niên qua.

Hiện vẫn chưa rõ liệu bà có bị đưa vào nhà giam để chấp hành bản án hay không.

Kể từ khi bị bắt, bà đã bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ, nơi mà trước đó viên tướng lãnh đạo chính phủ quân phiệt Min Aung Hlaing cho biết bà có thể ở lại sau khi bị kết án vào tháng 12 và tháng 1 vì các tội tương đối nhẹ dẫn đến án tù sáu năm.

Người phát ngôn của chính phủ quân sự Zaw Min Tun không đưa ra bình luận và không đề cập đến án lệnh đối với Suu Kyi hôm thứ Tư trong cuộc họp báo trên truyền hình kéo dài hơn 3 giờ rưỡi.

Phyo Min Thein giơ cao tấm hình của Aung San Suu Kyi trong một cuộc biểu tình ở Yangon vào năm 2019. (EPA)

Vụ án mới nhất tập trung vào cáo buộc rằng Suu Kyi đã nhận 11,4 kg (402 oz) vàng và tiền mặt với tổng trị giá 600.000 USD từ người đã tố cáo bà, cựu dân biểu được bổ nhiệm đứng đầu khu vực Yangon, Phyo Min Thein.

Bà Suu Kyi gọi những cáo buộc này là “phi lý” và phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà, kể cả việc vi phạm luật bầu cử và bí mật nhà nước, kích động và tham nhũng.

Báo Myanmar Now đã nói chuyện với luật sư Khin Maung Zaw của Suu Kyi về lời khai của Phyo Min Thein và các vụ án tham nhũng cáo buộc bà.

Myanmar Now: “Có bằng chứng xác thực nào cho thấy Aung San Suu Kyi tham nhũng như đã bị cáo buộc hay không?

Khin Maung Zaw: “Không có bằng chứng vật chất cụ thể nào cả. Điều này đã viết trên trang nhất của hồ sơ vụ án.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tham dự Invest Myanmar tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 28 tháng 1 năm 2019. REUTERS / Ann Wang

Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, cho biết những ngày tháng của bà Suu Kyi như một phụ nữ tự do đã kết thúc. Ông nói:

“Chính quyền Myanmar và các tòa án chuột túi của đất nước này đang đồng hành để loại bỏ Aung San Suu Kyi  vì mức án cuối cùng có thể tương đương với bản án chung thân, do tuổi cao của bà.
Tiêu diệt nền dân chủ nhân dân ở Myanmar cũng có nghĩa là loại bỏ bà Aung San Suu Kyi, và chính phủ quân phiệt đóng chặt mọi kẽ hở.”

Phil Robertson

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc đảo chính, với việc quân đội dùng vũ lực sát thương để trấn áp các cuộc biểu tình  và sự phẫn nộ của công chúng trên toàn quốc. Hàng chục nghìn người đã bị bắt và nhiều người bị giết, tra tấn và đánh đập, trong cái mà Liên Hiệp Quốc gọi là tội ác chống lại loài người.

Cộng đồng quốc tế đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với chính phủ quân phiệt và coi vụ xét xử Suu Kyi là phi lý. Đại sứ quán Myanmar của Anh và Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Chính quyền quân đội cho biết bà Suu Kyi đã phạm tội và đang được đưa ra cơ quan tư pháp độc lập với  thủ tục tố tụng hợp pháp và bác bỏ những lời chỉ trích của nước ngoài là sự can thiệp.

Chính quyền quân sự đã từ chối cho phép bà có khách đến thăm, kể cả những chuyến thăm của một đặc phái viên Đông Nam Á đang cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết ông quan tâm sâu sắc về bản án, và yêu cầu “các nguyên tắc cơ bản về nhân quyền và công lý cần được bảo đảm.”

Nay Phone Latt, một cựu viên chức trong đảng cầm quyền bị lật đổ của bà Suu Kyi, cho biết các quyết định của tòa án chỉ là tạm thời, vì quyền cai trị của quân đội sẽ không tồn tại lâu.

Nay Phone Latt, người thuộc Chính phủ Thống nhất Quốc gia, đã tuyên bố về một cuộc nổi dậy của người dân chống lại sự cai trị của quân đội, cho biết:

“Chúng tôi không công nhận các phán quyết, luật pháp hay cơ quan tư pháp của bọn khủng bố.

Tôi không quan tâm họ muốn kết án bao lâu, cho dù đó là một năm, hai năm, hay bất cứ điều gì họ muốn. Điều này sẽ không kéo dài.”

Nay Phone Latt

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: How to deter China from attacking Taiwan | Leaders | Reuters | Apr 27, 2022.  Nhân viên Reuters đưa tin; Viết bởi Martin Petty viết tin;  Robert Birsel và Clarence Fernandez biên tập