Trudeau đang mộng du đưa chúng ta đến việc biến Quebec trở thành một quốc gia khác

Tom Mulcair | DCVOnline

Với lạm phát đang ở mức kỷ lục, ổ gà lỗ chỗ trên mọi con đường, hệ thống y tế căng bung cả chỉ, những trường học công lập trở thành phòng thí nghiệm nuôi nấm mốc và những hành vi tái phạm ở cấp bộ theo Đạo luật Đạo đức, Francois Legault đã quyết định chủ đề vận động tranh cử an toàn nhất cho mùa thu sắp tới nằm trong cuốn cẩm nang cổ điển: Niềm kiêu hãnh của Quebec!

Thủ tướng tỉnh bang Quebec tại Quốc hội ngày 24/05/2022. Nguồn: CP/ Jacques Boissineau

Lãnh đạo Gabriel Nadeau-Dubois của đảng Québec Solidaire biết ông đang nói gì khi so sánh Francois Legault với cựu Thủ tướng tỉnh bang Quebec Maurice Duplessis. Đảng “Union Nationale” của Duplessis thống trị chính trường ở Québec trong nhiều chục năm. Ông ta biết cách chọn kẻ thù, và lại biết kích động và giữ gìn hậu cứ của mình hay hơn nữa. Đảng Coalition Avenir Québec (CAQ) của Legault là phiên bản được cập nhật một chút của “Union Nationale”.

Legault đã chọn tập trung cuộc thập tự chinh chống tôn giáo chống lại phụ nữ Hồi giáo, những người bị Dự luật phân biệt đối xử 21 đặc biệt nhắm vào, Duplessis đã đặt tiền lệ trước đây bằng cách truy lùng những tín đồ Nhân chứng Giê-hô-va.

Đối với Legault, cũng như đối với Duplessis trước đó, những người ngoài cuộc nên được coi là một mối đe dọa.

Trong nhiều sách lịch sử, kỷ nguyên của Duplessis được gọi là “Grande Noirceur”, The Great Darkness, Bóng tối vĩ đại. Tiếp sau đó là sự nở rộ của thành tựu được gọi là Cuộc Cách mạng Lặng lẽ. Một Quebec mở ra sau những năm tăm tối đó. Với Legault, chúng ta đang theo dõi người dẫn đầu La Grande Noirceur, Partie Deux. Bóng tối vĩ đại, màn hai.

François Legault muốn dùng chủ nghĩa dân tộc sắc tộc để đẩy cử tri đến phòng đầu phiếu vào mùa Thu và ông ấy biết đó là một công thức đã thử và có hiệu quả. Sau khi đột kích quyền tôn giáo của thiểu số với Dự luật 21 đáng ghét, Legault đã lặp lại một màn trình diễn với Dự luật 96 mới được phê chuẩn, tấn công quyền ngôn ngữ của người thiểu số.

Ông cũng có ý định giành toàn quyền tài phán về vấn đề người di cư, đặc biệt là để hạn chế mục đoàn tụ gia đình tại Quebec.

Ngay trước cuộc bầu cử lần vừa qua, vào năm 2018, Legault đã tham gia vào một trong những cuộc phỏng vấn kinh điển, trong đó mỗi nhân vật lãnh đạo đảng được hỏi những câu hỏi giống nhau. Legault đã thẳng thắn nói: ly khai Quebec trong một cú chớp nhoáng đã không có kết quả. Ông ta sẽ thực hiện phương án từng bước một và những bước đó gồm cả việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn về ngôn ngữ, văn hóa và người di cư từ chính phủ liên bang.

Giống như Doug Ford, François Legault đang mạnh mẽ chiếm lĩnh khu trung hữu và có vẻ như sắp chiến thắng dễ dàng vào mùa thu tới. Ông ấy có mọi lý do để tự tin. Kết quả những cuộc thăm dò cho thấy dân Quebec rất ủng hộ Legault. Bốn đảng đối lập bị phân chia hoàn hảo. Ông ta dẫn đầu cả đám và biết điều đó.

Tuy nhiên, không giống như Doug Ford, Legault đã chủ động, và có chủ ý, thu hút sự tranh cãi. Ông ta muốn đấu đá với cộng đồng nói tiếng Anh của Quebec, để giúp ông ta giữ vững số phiếu của đảng Parti Quebecois mà anh ta đã phỗng tay trên trong cuộc bầu cử năm 2018 vừa qua. Đó là một công thức chiến thắng và Legault không cần bất kỳ sự khích lệ nào để gây hấn với “Les anglais”.

Cựu Ủy viên Ngôn ngữ Chính thức Graham Fraser nổi tiếng đã trích dẫn Legault, tại cuộc họp đề cử ông ta, khi nói với một người vận động, về những người nói tiếng Anh, rằng ông ấy (Legault) ghét người nói tiếng Anh “nhiều như bạn” vậy.

Bộ trưởng ngôn ngữ của Legault, người máy Simon Jolin-Barrette, đã thí nghiệm luật mới (Dự luật 96), tạo ra để bảo đảm những thách thức trước tòa án chắc chắn sẽ dẫn đến việc nó bị loại bỏ.

Ví dụ, luật đơn phương thay đổi Đạo luật BNA (Britisnh North America) và có ý định xóa bỏ sự bình đẳng của tiếng Anh và tiếng Pháp trước những tòa án ở Quebec. Quyền bình đẳng tương tự được  bảo đảm cho dân nói tiếng Pháp ở tỉnh bang Manitoba (franco-Manitobans).

Các vụ kiện của Tối cao Pháp viện giải quyết cả quyền ngôn ngữ thiểu số ở Quebec và Manitoba hiện là một phần vững như đá tảng trong tòa nhà hiến pháp của Canada.

Nhiều chục năm trước, Quebec tuyên bố có thẩm quyền quyết định vấn đề ai được đi học các trường tiếng Anh, chính phủ liên bang đã can thiệp và Hiến chuong Nhân quyền chiếm ưu thế. Luật Quebec đã bị bãi bỏ.

Đối với ngôn ngữ của bảng hiệu cũng vậy. Quebec có một quy tắc không chỉ yêu cầu song ngữ, mà việc thêm phiên bản tiếng Anh là bất hợp pháp. Điều đó cũng đã bị tòa án bác bỏ và một lần nữa, Bộ trưởng Tư pháp Canada lại đóng một vai trò quan trọng trong vụ tố tụng.

Legault đang nhận được một vé miễn phí. Mong muốn của ông về toàn quyền tài phán đối với ngôn ngữ, văn hóa và nhập cư đang được Justin Trudeau và Tổng chưởng lý không may David Lametti đáp ứng bằng một cách như rên rỉ.

Cả hai đều biết rằng đây là trận chiến mà Legault muốn có với Ottawa. Thật không may cho tất cả chúng ta, Trudeau quá sợ Legault, đến nỗi Ottawa phải diễn kịch. Đừng mong đợi điều tương tự mà chúng ta đã thấy sau các cuộc tấn công trước đây vào quyền ngôn ngữ của người thiểu số: một chính phủ liên bang mạnh đang làm nhiệm vụ của họ. Trudeau và Lametti đang trốn dưới gầm bàn.

Sau khi Dự luật 96 thông qua, tất cả những gì Trudeau có thể thốt lên là: một ngày nào đó tôi có thể phải làm điều gì đó khi chuyện này lên đến Tối cao Pháp viện!


Một cuối tuần, lại một cuộc biểu tình phản đối Dự luật 96. 01’59”.

TRUDEAU CỨNG ĐỜ VÌ SỢ HÃI

Tại sao phải đợi? Dự luật 96 vi hiến đến khôi hài. Nó sẽ cho phép cảnh sát ngôn ngữ đột kích các doanh nghiệp mà không cần lệnh của tòa, thu giữ máy tính hoặc điện thoại di động để rà soát việc sử dụng tiếng Anh bất hợp pháp. Các Điều lệ thông thường bảo đảm chống lại việc khám xét và thu giữ bất hợp lý đã bị đình chỉ do Legault dùng điều khoản bất chấp.

Trudeau có thể dễ dàng chuyển các Dự luật 96 và 21 lên Tối cao Pháp viện để đưa ra phán quyết về tính hợp hiến của hai đạo luật đó nhưng ông cứng đơ vì sợ hãi và không hành động.

Trước đây, người Canada có thể tin tưởng vào một chính phủ liên bang hiểu rằng bảo vệ quyền của người thiểu số là một cách  bảo đảm quyền của mọi người.

Trudeau đang mộng du đưa tất cả chúng ta đi tới việc biến Quebec trở thành một quốc gia khác ngay bên trong Canada và Legault đang tiến gần đến việc đạt được mục tiêu độc lập đã mơ cả đời mà không bị phản kháng.

Tác giả | Tom Mulcair là lãnh đạo của Đảng Tân Dân chủ liên bang Canada từ năm 2012 đến năm 2017.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trudeau is sleepwalking us all towards making Quebec a de facto separate state | Tom Mulcair | CTVNews.ca | May 31, 2022.