Chiến tranh ở Ukraine, ngày 112

Christian Spillman & Anna Malpas tại Donbass | DCVOnline

Mỹ yêu cầu Đồng minh đẩy mạnh việc giao vũ khí cho Ukraine

Lyssytchansk, Ukraine, đang vất vả kháng cự lại quân của Nga ở Donbass, hy vọng rằng đồng minh phương Tây, những nước đã họp tại Brussels vào thứ Tư với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, sẽ quyết định đẩy nhanh việc giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Brussels | Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố viện trợ quân sự thêm 1 tỷ USD cho Ukraine, và Washington cũng kêu gọi đồng minh “đẩy mạnh” việc giao vũ khí cho Kyiv, vì Ukraine đang vất vả đấu tranh với lính Nga ở Donbass.

  • Ủy ban Điều tra Liên Hiệp Quốc về Ukraine cho biết còn quá sớm để kết luận về tội ác chiến tranh;
  • LHQ điều tra việc Nga nhận trẻ em Ukraine làm con nuôi;
  • IKEA thông báo “giảm các hoạt động” ở Nga và Belarus;Bộ trưởng Quốc phòng NATO thảo luận về việc trang bị vũ khí cho Ukraine;
  • Anh “sắp”giao nhiều dàn phóng hỏa tiễn cho Ukraine;
  • Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố việc chuyển giao vũ khí hạng nặng của NATO cho Ukraine “cần thời gian”;
  • Macron đánh giá rằng đã đến lúc “cõ những cuộc thảo luận mới” với Ukraine;
  • Tập Cận Bình xác nhận ủng hộ Vladimir Putin;
  • Nga cho biết họ đã phá hủy một kho vũ khí do NATO chuyển giao ở miền tây Ukraine.

Hoa Kỳ đồng thời tuyên bố “lo ngại về sự liên kết của Trung Hoa với Nga”, yêu cầu Bắc Kinh ngừng ủng hộ cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine để tránh “đứng sai vị trí trong lịch sử”.

Hoa Kỳ lên tiếng cảnh cáo sau cuộc điện đàm giữa Tập Cận Bình và Putin trong đó Chủ tịch Trung Hoa ủng hộ  “người bạn cũ” Vladimir Putin.

Tweet của cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Khoản viện trợ quân sự mới của Mỹ được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky.

Ngũ Giác Đài cho biết số vũ khí gồm có 18 pháo bức kích cùng với xe vận tải và 36.000 quả đạn pháo, cũng như hai dàn phóng hỏa tiễn chống hạm Harpoon, nhằm mục đích phòng thủ vùng duyên hải của Ukraine trên Biển Đen.

“Lòng biết ơn”

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói chuyện với dân Ukraine vào cuối ngày thứ 112 của cuộc xâm lăng. Ukrinform TV

Tổng thống Zelensky đã phản ứng rất nhanh trong một thông điệp video vào buổi tối, ông nói,

“Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn về sự viện trợ này, nó đặc biệt quan trọng đối với việc phòng thủ của chúng tôi ở Donbass.

Trước đó trong cùng ngày, tại cuộc họp với các nước thuộc “nhóm liên lạc” do Hoa Kỳ tạo ra để giúp Ukraine ở trụ sở NATO tại Brussels, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết,

“Ukraine đang ở thời khắc then chốt trên chiến trường. Do đó, chúng ta phải tăng cường cam kết chung  và nhân đôi nỗ lực để nó Ukraine thể tự vệ.”

Lloyd Austin

Gần 50 Bộ trưởng Quốc phòng — trong đó có Bộ trưởng Ukraine Oleksiï Reznikov – đã tham gia cuộc họp này, bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng NATO. Một cuộc họp Kyiv đang mong đợi vì Ukraine đã kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí hạng nặng trong nhiều tuần qua để đẩy lùi quân Nga ở lưu vực Donbass.

Sau cuộc họp này, Tổng tham mưu trưởng Mỹ, Tướng Mark Milley,  bảo đảm rằng Ukraine đã nhận được nhiều xe tăng và đại pháo hơn yêu cầu. Ông nói

Và 10 hệ thống pháo tầm xa đầu tiên sẽ “ra trận” trong những tuần tới sau khi quân đội Ukraine được huấn luyện sử dụng chúng. Tướng Milley nói thêm,

“Nếu sử dụng loại vũ khí này một cách chính xác […], họ sẽ có thể bắn trúng một số lớn mục tiêu, và sẽ tạo ra sự khác biệt.”

Kể từ khi những lực lượng ly khai Nga và thân Nga hủy bỏ cuộc tấn công vào Kyiv hồi tháng 3, họ đã kiểm soát một phần khu vực kỹ nghệ này kể từ năm 2014, và đặt  mục tiêu giành toàn quyền kiểm soát tại đây.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong cuộc họp qua điện thoại với các dân biểu Cộng hòa Czech, “Ukraine phải có đủ mọi thứ cần thiết để đạt được chiến thắng.”

Ông nhắc lại rằng cuộc xâm lang Ukraine chỉ là bước đầu tiên của Moscow, vì Nga có ý định chiệm lại những nước vệ tinh thời Liên Xô cũ.

“Vị trí sai lầm trong lịch sử”

Trước lời kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình vào hôm thứ Tư.

Tân Hoa Xã trích lời Tập Cận Bình, “Trung Hoa sẵn sàng theo đuổi sự tương trợ với Nga về các vấn đề chủ quyền, an ninh, cũng như các vấn đề khác có lợi ích căn bản và những mối quan tâm lớn.”

Tân Hoa Xã không liên kết bình luận này với bất kỳ ví dụ cụ thể nào như Ukraine hay Đài Loan.

Điện Kremlin cho biết, hai nhân vật lãnh đạo đã đồng ý “mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, tài chính, kỹ nghệ, giao thông và các lĩnh vực khác, có tính đến tình hình kinh tế thế giới đang trở nên phức tạp do các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của phương Tây.”

Họ cũng thảo luận về “sự phát triển của mối quan hệ quân sự và quân sự-kỹ thuật”, theo lời Tổng thống Nga, mô tả cuộc trao đổi là “niềm nở và thân thiện”.

 Người phát ngôn của cơ quan ngoại giao Mỹ cho biết Washington không vui vẻ gì với việc trao đổi xã giao này, 

“Hơn ba tháng sau cuộc xâm lăng thô bạo (vào Ukraine, ghi chú của biên tập viên), Trung Hoa vẫn đứng về phía Nga.

Trung Hoa tiếp tục bảo vệ Nga trong các tổ chức quốc tế, trốn tránh trách nhiệm của họ với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Và Trung Hoa vẫn phủ nhận những hành động tàn bạo do Nga gây ra ở Ukraine, ngược lại, Trung Hoa cho rằng chúng được dàn dựng.”

Ông nói thêm: “Những quốc gia cùng phe với Vladimir Putin chắc chắn đã đặt mình vào vị trí sai lầm trong lịch sử.” Ông một lần nữa cảnh cáo Trung Quốc không nên có bất kỳ “viện trợ quân sự” nào cho Nga hoặc bất kỳ “hỗ trợ có hệ thống nào để  tránh né những lệnh trừng phạt” của phương Tây.

Mỹ đưa lời cảnh cáo này vào lúc Gazprom của Nga đang đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, một ngày sau đợt giảm mạnh đầu tiên, tập đoàn khổng lồ này đã thông báo giảm thêm một phần ba lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua đường ống dẫn khí Nord Stream.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.Ảnh: Daniel Mihailescu, AFP.

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết: “Đây rõ ràng là một chiến lược nhằm phá vỡ và tăng giá.”

Ném bom không ngừng

Theo Kyiv, trên mặt trận quân sự, quân Nga tiếp tục tấn công thành phố Sievierodonetsk và thị trấn bên cạnh Lyssytchansk, hai thành phố chính ở Donbass, và các địa phương khác trong khu vực.

Chính quyền Ukraine những ngày gần đây thừa nhận rằng quân đội của họ đã bị đẩy lùi khỏi trung tâm thành phố Sievierodonetsk và chỉ có “những kênh liên lạc phức tạp” với thành phố này sau khi tất cả những cây cầu dẫn đến Lysytchansk bị phá hủy.

Theo thị trưởng Sievierodonetsk, Oleksandre Striouk, các quân Ukraine đang cố thủ trong nhà máy hóa chất Azot, biểu tượng của thành phố với khoảng 100.000 dân trước chiến tranh.

Hôm thứ Ba, Moscow đã đề nghị mở một “hành lang nhân đạo” cho phép thường dân di tản đến các vùng lãnh thổ do người Nga kiểm soát, nhưng Kyiv không xác nhận điều đó.

Nga hôm thứ Tư đã cáo buộc quân Ukraine ngăn cản hoạt động này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã “nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn” và “lợi dụng thời gian tạm dừng nhân đạo đểđưa quân tới các vị trí (chiến đấu) có lợi hơn.” AFP Không thể  độc lập xác minh về những tuyên bố này.

Theo một nhà báo AFP tại mặt trận, những con đường nối Lysytchansk với Kramatorsk, một thành phố quan trọng khác ở Donbass hiện dưới sự kiểm soát của Ukraine, được sử dụng để vận chuyển vũ khí, đặc biệt là nhiều dàn phóng hỏa tiễn Grad và đại pháo.

Cảnh sát địa phương nói với AFP, “Người Nga đang liên tục ném bom vào trung tâm thành phố mọi lúc. 24 giờ một ngày, ‘không ngừng nghỉ’.”

Đơn gia nhập EU

Nếu cơ hội gia nhập NATO của Ukraine có vẻ xa vời hơn bao giờ hết, Kyiv đang chờ hội nghị thượng đỉnh châu Âu từ ngày 23 đến ngày 24 tháng 6 để đưa ra quyết định của Nhóm hai mươi bảy nước về yêu cầu được chấp nhận là ứng viên chính thức làm thành viên của khối châu Âu, bắt đầu một tiến trình đàm phán có thể kéo dài nhiều năm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở giữa, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, phải, và Thủ tướng Ý Mario Draghi đi trên xe lửa tới Kyiv sau khi khởi hành từ Ba Lan hôm Thứ Năm, ngày 16 tháng 6 năm 2022. Ba nhân vật lãnh đạo châu Âu dự định sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy khi họ đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giới lãnh đạo quan trọng của Liên minh châu Âu tại Brussels vào tuần tới và hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 29-30 tháng 6 tại Madrid. Ludovic Marin, Pool qua AP

Theo truyền thông Đức và Ý, trong bối cảnh đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU cho đến ngày 30/6, cũng như Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi, dự định sẽ có mặt tại Kyiv vào thứ Năm.

Chuyến viếng thăm đó sẽ là chuyến thăm đầu tiên của những nhân vật lãnh đạo  ba nền kinh tế lớn nhất châu Âu kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng.

Không xác nhận chuyến đi này, Tổng thống Pháp đã gửi tín hiệu tới Kyiv vào hôm thứ Tư, ông sẽ đi thăm một căn cứ của NATO ở Romania.

Ông Macron nói:

“Tôi nghĩ chúng ta đang ở vào thời điểm mà chúng ta, Liên minh châu Âu, cần phải gửi những tín hiệu chính trị rõ ràng tới Ukraine và người dân Ukraine trong lúc họ đã anh dũng kháng cự trong vài tháng vừa qua.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Guerre en Ukraine, jour 112 | Christian Spillman Avec Anna Malpas Dans Le Donbass | Agence France-Presse / La Presse | 15  June, 2022.