Dân biểu Bảo thủ ở Quebec bỏ đảng sau khi Pierre Poilievre được bầu làm lãnh đạo

Ian Bailey | DCVOnline

Hôm thứ Ba, Alain Rayes, một dân biểu ở tỉnh bang Quebec, đã tuyên bố bỏ Đảng Bảo thủ và trở thành dân biểu độc lập vì ông phản đối phong cách chính trị đối đầu của người lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, Pierre Poilievre.

Dân biểu đảng Bảo thủ Alain Rayes chất vấn chính phủ tại Hạ viện vào tháng 11 năm 2021. Adrian Wyld / Báo chí Canada

Trong một cuộc họp báo sau đó trong ngày, ông Poilievre bác bỏ việc ra đi là không đáng kể, nói rằng ông vẫn được sự ủng hộ của hầu hết đảng viên Bảo thủ ở vùng Richmond-Arthabaska của Rayes. Ông Poilievre nói về ông Rayes,

“Ông ấy đã quyết định không chống lại lạm phát của Justin Trudeau. Chúng tôi chống lại thâm hụt lạm phát và thuế do Justin Trudeau áp đặt. Công dân trong [khu vực của ông Rayes] đồng ý. Họ đã bỏ phiếu cho tôi trong cuộc đua lãnh đạo và tôi tin rằng tất cả những dân biểu thuộc đảng Bảo thủ ở quốc hội đều đồng ý.”

Pierre Poilievre

Ông Rayes lần đầu tiên đắc cử vào Quốc hội vào năm 2015, và đã đóng vai trò là đại diện đảng ở Quebec cho những cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Andrew Scheer và Erin O’Toole. Trong cuộc đua thay thế ông O’Toole mà ông Poilievre đã thắng lớn hôm thứ Bảy, ông Rayes đã ủng hộ một ứng cử viên khác là Jean Charest.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Rayes cho biết ông không còn cảm thấy thoải mái là dân biểu của Đảng Bảo thủ ở quốc hội, một phần vì ông Poilievre đã không tuyên bố rời xa ‘đoàn xe tự do’, nhóm đã gây ra hỗn loạn ở Ottawa vào đầu năm nay khi những người biểu tình chống những hạn chế trong đại dịch đã chặn đường phố ở thủ đô bằng xe hơi và xe vận tải. Ông Rayes cho biết ông cũng phản đối giọng điệu chính trị của ông Poilievre.

Ông nói rằng không phải chính những lời lẽ của ông Poilievre đã xúc phạm ông, mà là tư cách của những người ủng hộ ông ta, những người mà ông Rayes nói đã tấn công những đối thủ của người lãnh đạo mới.

Ông Poilievre đã tổ chức một cuộc họp với dân biểu Đảng Bảo thủ của Quebec hôm thứ Hai, trước cuộc họp với tất cả dân biểu của đảng tại quốc hội. Nhưng ông Rayes nói rằng ông đã không tham dự cuộc họp của dân biểu Bảo thủ ở Quebec vì ông đã quyết định rời khỏi đảng. Ông ấy nói rằng ông không biết liệu chín thành viên khác của đảng bảo thủ ở Quebec có cùng quan điểm với ông hay không.

Trong một tuyên bố, ông cho biết mình vẫn là một “người Bảo thủ Cấp tiến đáng tự hào” và sẽ tiếp tục phục vụ dân chúng trong khu vực cử tri tri của mình. Bản tuyên bố cho biết,

“Tôi tôn trọng sự lựa chọn của đảng viên Đảng Bảo thủ Canada trong cuộc đua giàng ghế lãnh đạo vừa qua. Tuy nhiên, một số lý tưởng, giá trị và niềm tin chính trị của tôi không tương thích với con đường mới của đảng của chúng tôi đã chọn.

Tôi ra đi không chút cay đắng và tôi vẫn hăng say tiếp tục phục vụ người dân trên chính trường … với sự nghiêm túc, đam mê và cống hiến như trước.”

Alain Rayes
Tuyên bố chính thức của dân biểu Alain Rayes trên Twitter.

Ngay từ đầu trong cuộc  đua tranh vị trí lãnh đạo, ông Rayes là một trong những người ký tên trong một bức thư ngỏ thúc giục Jean Charest tham gia tranh cử. Bức thư có đoạn viết,  “Canada cần ông, ông Charest.”

Ông Rayes nói vào thời điểm đó rằng ông hy vọng đảng sẽ bầu ra một nhân vật lãnh đạo tiến bộ, sẽ đại diện cho các giá trị kinh tế trung hữu. Ông cáo buộc nhóm của ông Poilievre cố gắng ngăn chặn cuộc tranh luận về những lý tưởng bảo thủ bằng cách loại bỏ những đảng viên của gia đình Đảng Bảo thủ.

Ông Rayes cũng đặt vấn đề với những luận điệu của một số đảng viên viên chủ chốt trong nhóm của ông Poilievre cho rằng ông Charest là người theo đảng Tự do hơn là Bảo thủ. Ông Charest đã lãnh đạo đảng Tự do Quebec với tư cách là thủ tướng cho đến năm 2012.

Ông Charest thắng sáu khu vực cử tri ở Quebec trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo. Ông Poilievre đã thắng ở 72 khu vực khác của tỉnh bang và giành được vị trí lãnh đạo với tỷ lệ ủng hộ của 68% số phiếu ngay vòng đầu tiên, so với 16% của ông Charest, đối thủ về hạng nhì.

Sau thất bại trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo, ông Charest tuyên bố quay trở lại với cuộc sống ngoaid chính trường.

Dân biểu đảng Bảo thủ Pierre Paul-Hus, người được ông Poilievre phong làm người đại diện ở Quebec hôm thứ Ba, cho biết sau cuộc họp kín ở Quebec hôm thứ Hai rằng cuộc họp đã diễn ra “rất tốt” và những người tham gia phiên họp “hoàn toàn đoàn kết”.

Sau thông báo của ông Rayes, ông Paul-Hus đã đưa ra một tuyên bố. Ông viết:

“Đảng Bảo thủ luôn là liên minh của những người bảo thủ tiến bộ, những người cánh hữu, những người theo chủ nghĩa tự do (libertarian) và những người bảo thủ xã hội, tất cả đều đoàn kết với mục đích chung là làm cho cuộc sống của người dân Canada trở nên hợp lý hơn và đánh bại liên minh Tự do-NDP cực tả. Thật không may khi một dân biểu được bầu dưới ngọn cờ Bảo thủ lại quên đi ý chí của những đảng viên và cử tri của chính mình.”

Paul-Hus

Cũng trong ngày thứ Ba, ông Poilievre đã chỉ định một nhóm lãnh đạo của đảng Bảo thủ ở Quốc hội gồm cả ông Scheer làm lãnh đạo tại Quốc hội. Dân biểu khu vực Toronto Melissa Lantsman và Dân biểu Edmonton Mill Woods Tim Uppal được chỉ định làm phó lãnh đạo.

Ông Pierre Poilievre công bố Toán lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Quốc hội trên Twitter

Trước khi ông Rayes ra đi, đảng Bảo thủ có 119 trong số 337 ghế trong Hạ viện. Đảng Tự do có 158, Khối Québécois 32, NDP 25, và hai dân biểu Đảng Xanh. Với ông Rayes, quốc hội có hai dân biểu độc lập.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Quebec Conservative MP quits caucus over Pierre Poilievre leadership win  | Ian Bailey · The Globe and Mail | Sep 13, 2022. Với bản tin của Campbell Clark