Gần 5 triệu người ở Quảng Châu bị phong tỏa vì dịch COVID-19

DCVOnline (Tin AP)

Những chuyến bay đến Bắc Kinh và các thành phố khác bị hủy vì phương tiện giao thông công cộng ngưng hoạt động ở phần lớn trong thành phố.

Hôm thứ Tư, người đang giao hàng  qua một bức tường chắn ở Quảng Châu, Trung Hoa, do lo ngại về sự lây lan của COVID-19 ở trung tâm sản xuất miền nam Trung Quốc. (Chinatopix / The Associated Press)

Số người nhiễm COVID-19 gia tăng đã dẫn đến những cuộc phong tỏa ở Quảng Châu, trung tâm sản xuất miền nam Trung Hoa, làm tăng thêm áp lực tài chính, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Hôm thứ Tư, chính quyền địa phương cho biết dân chúng ở những quận có đến gần năm triệu người phải ở nhà ít nhất đến hết Chủ nhật, và chỉ một người trong gia đình được phép ra ngoài một lần mỗi ngày để mua sắm nhu yếu phẩm.

Lệnh giới nghiêm này được đưa ra sau khi thành phố 13 triệu dân đông đúc có hơn 2.500 người mới nhiễm COVI-19 trong 24 giờ qua. Theo truyền thông nhà nước, phương tiện giao thông công cộng đã bị đình chỉ và trường học bị tạm đóng cửa ở phần lớn Quảng Châu, trong khi những chuyến bay đến Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã bị hủy bỏ.

Giữ nguyên Chính sách ‘Zero-COVID’

Trung Hoac vẫn giữ nguyên chính sách nghiêm ngặt “zero COVID” mặc dù số người nhiễm bệnh tương đối thấp và không bệnh nhân mới chết.

Biên giới Hoa lục phần lớn vẫn bị đóng cửa và việc đi lại và thương mại trong nước đầy rẫy những các quy định kiểm dịch luôn thay đổi.

Những hạn chế gắt gao đã làm dấy lên các cuộc đụng độ thường xuyên giữa người dân và nhà chức trách Đảng Cộng sản địa phương, những người bị đe dọa sẽ bị trừng phạt nếu  được báo cáo số người nhiễm COVID-19 trong khu vực thược thẩm quyền của họ vượt quá mức được cho là có thể chấp nhận được.

Đảng CSTH dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hiệp Quốc về việc nới lỏng các quy định giới nghiêm, từ chối nhập cảng vaccine nước ngoài và bất chấp lới yêu cầu công bố thêm thông tin về nguồn gốc của loại virus  xuất hiện lần đâu tiên ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nearly 5 million people face COVID lockdowns in China’s Guangzhou |  The Associated Press/CBC News | Nov. 9, 2022