Việt Nam khắc nghiệt với blogger

Bill Dorman | DCVOnline

nguyen_huu_vinh_ Trong danh sách Chỉ số Tự do Báo chí của RSF, Việt Nam đứng thứ 175 trong số 180 quốc gia.

Nguyễn Hữu Vinh. Nguồn: anhbasam.blogspot.com
Nguyễn Hữu Vinh. Nguồn: anhbasam.blogspot.com

Việt Nam có một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nó cũng là một quốc gia vẫn ở dưới sự cai trị nghiêm ngặt của Đảng Cộng sản, nơi mà sự bất đồng chính trị không được khoan nhượng. Nhắc nhở mới nhất của thực tế vừa xẩy ra tuần này.

Việt Nam đã ôm chầm nền kinh tế thị trường nhanh hơn cả một xã hội dân chủ. Khoảng tám năm trước đây, cựu điều tra viên công an Nguyễn Hữu Vinh bắt đầu viết blog – gồm tin tức bình luận chính trị và báo cáo về nạn tham nhũng. Ông đặt tên blog là Anh Ba Sam hoặc “Thông tấn xã vỉa hè”.

Tuần này, ông bị kết án năm năm tù – Người phụ tá của ông bị kết án 3 năm tù vì tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Cả hai bị chính phủ giam giữ từ khi họ bị bắt hồi tháng 5 năm 2014 … dù Vinh có một số quan hệ với Đảng Cộng sản.

Cha (đã mất) của Vinh đã từng làm đại sứ Việt Nam tại Liên Xô. Bản cáo trạng chính thức lên án trang blog đã “bóp méo chính sách của đảng, và làm giảm lòng tin của công chúng” với lãnh đạo của Việt Nam.

Hôm thứ năm, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chỉ trích bản án là khắc nghiệt và pháp luật Việt Nam mơ hồ, đồng thời kêu gọi chính phủ “chấm dứt truy tố các cá nhân chỉ vi họ phát biểu ý kiến.” Tổ chức Phóng viên không biên giới phát hành một tuyên bố nói rằng

“Mức độ đạo đức giả này có thể hiểu được khi người ta biết rằng chính phủ và nhiều cán bộ ngành tư pháp là nguồn của trang Anh Ba Sàm.”

Trong danh sách Chỉ số Tự do Báo chí của RSF, Việt Nam đứng thứ 175 trong số 180 quốc gia.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam Deals Harshly with Bloggers. By BILL DORMAN • MAR 25, 2016.