Cộng sản Việt Nam xử Đinh La Thăng

DCVOnline (Tin The Associated Press)

HÀ NỘI, VIỆT NAM | Hôm thứ Hai, một tòa án ở Hà Nội đã bắt đầu phiên xử hình sự của một thành viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản bị cáo buộc là quản lý tồi khi lãnh đạo tập đoàn quốc doanh dầu khí khổng lồ PetroVietnam làm thất thoát hàng triệu đô la.

Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PetroVietnam, phát biểu trong một phiên tòa tại Hà Nội, Việt Nam, thứ Hai, 19 tháng 3 năm 2018. Ông Thăng bị cáo buộc quản lý yếu kém trong khi đứng đầu PetroVietnam. Ông Thăng đã bị kết án 13 năm tù tại một phiên tòa khác hồi tháng 1 vì những vi phạm về tài chính và là ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản đầu tiên bị kết án tù từ nhiều chục năm qua. Nguồn: Đoàn Tân qua AP/ TTXVN

PetroVietnam và khu vực ngân hàng đang là trung tâm của cuộc thanh trừng chống tham nhũng gần đây tại Việt Nam với hàng loạt các giám đốc điều hành bị đưa ra tòa.

Ông Đinh La Thăng, trước đây là chủ tịch của tập đoàn dầu khí quốc doanh, là ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị bắt giam từ nhiều chục năm qua đã bị xét xử trong một vụ án khác hồi đầu năm nay. Ông bị kết án 13 năm tù vào tháng Giêng vì tội quản lý yếu kém liên quan đến việc xây dựng một nhà máy nhiệt điện, gây thiệt hại cho chính phủ hàng triệu đô la.

Trong vụ án hiện tại, ông Thăng bị cáo buộc cố tình vi phạm các quy định về quản lý kinh tế bằng cách đầu tư 35 triệu USD để mua 20% cổ phần của Ngân hàng Đại Dương mà không có sự chấp thuận của hội đồng quản trị, theo tin của Thông tấn xã Việt Nam. Khoản đầu tư này bị mất khi Ngân hàng Nhà nước sát nhập ngân hàng thua lỗ này. VNTTX trích dẫn lời cáo buộc sau đây,

“Bị cáo Đinh La Thăng là người đứng đầu PetroVietnam chịu trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và bảo vệ đầu tư của PetroVietnam.”

Phiên tòa xử ông Thăng và sáu cựu giám đốc điều hành của PetroVietnam sẽ kéo dài khoảng 10 ngày. Thăng có thể sẽ lãnh án tù đến 20 năm nếu bị kết án.

Thăng đã từng là một ngôi sao chính trị đang lên nhưng đã bị đuổi ra khỏi Bộ Chính trị đảng Cộng sản vào tháng 5 và sau đó bị sa thải, mất chức Bí thư Đảng Cộng sản Tp Hồ Chí Minh, Trung tâm thương mại miền Nam. Ông ta bị bắt vào ngày 8 tháng 12.

Đảng Cộng sản cầm quyền gần đây đã tăng cường cuộc thanh trừng đảng viên, chống tham nhũng đến mức chưa từng thấy dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm khác tại đại hội đảng vào tháng 1 năm 2016.

Ông Đinh La Thăng, người thứ hai từ phải, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PetroVietnam, và các bị cáo khác đang bị xét xử tại Hà Nội, Việt Nam, thứ Hai, 19 tháng 3 năm 2018. Ông Thăng bị buộc tội quản lý yếu kém trong khi đứng đầu Petrovietnam. Ông đã bị kết án 13 năm tù ở một phiên tòa khác hồi tháng 1 vì những vi phạm về tài chính và là ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên bị kết án tù nhiều chục năm. Nguồn: Đoàn Tân thông qua AP/ TTXVN

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam trying ex-Politburo member over oil giant’s losses. The Associated Press | MARCH 19, 2018.