Có ít nhất 6,700 người Rohingya ở Miến Điện đã bị giết trong một tháng

Scott Neuman | DCVOnline

Theo tổ chức Y sĩ không biên giới (Doctors Without Borders), có ít nhất 6.700 người Hồi giáo Rohingya đã bị giết chết trong vụ mưu toan diệt chủng ở tỉnh Rakhine của Myanmar từ giữatháng 8 đến giữa tháng 9.

Những người tị nạn Rohingya vừa nhập trại xếp hàng nhận cứu trợ và đám đông bị một người đánh lùi lại bằng gậy tre vào tháng 11 tại Cox’s Bazar, Bangladesh. Nguồn: Allison Joyce / Getty Images

Tổ chức nhân đạo này được biết bằng tên tiếng Pháp viết tắt là MSF (Médecins Sans Frontières), đã đến nghiên cứu thực địa để xác định số người thiệt mạng trong giai đoạn từ 25 Tháng Tám, khi một cuộc đàn áp tàn bạo của quân đội Myanmar bắt đầu đến ngày 24 tháng 9. Không ai tin con số chính thức chỉ có 400 người thiệt mạng. Hàng trăm ngàn người tị nạn đã đổ dồn vào Bangladesh kể từ khi bạo lực ở Rakhine bắt đầu.

Số liệu của MSF cho biết có ít nhất 730 trẻ em dưới 5 tuổi đã thiệt mạng.

Myanmar phủ nhận nguồn tin có mưu toan diệt chủng gồm cả những cáo buộc về những cuộc hãm hiếp tập thể.

Bác sĩ Sidney Wong, giám đốc y tế của MSF, được The Guardian trích dẫn, cho biết:

“Số người chết có thể là ước lượng thấp, vì chúng tôi đã không khảo sát tất cả các khu định cư người tị nạn ở Bangladesh và vì cuộc khảo sát không tính đến những gia đình chưa bao giờ thoát ra khỏi Myanmar. Chúng tôi được cho hay có cả gia đình đã bị nhốt và bị hoả thiêu trong căn nhà của chính họ.”

Các ước lượng quốc tế về số người Rohingya đã bỏ chạy khỏi Miến Điện kể từ tháng Tám đến nay là gần 650.000 người – hầu hết họ đang ở tại những trại tị nạn lớn ở Bangladesh.

Bác sĩ Wong nói, “Những người đã vượt qua biên giới vẫn đang phải chịu đựng bạo lực trong những tuần gần đây.”

Như Michael Sullivan đã đưa tin cho NPR, sau cuộc đàn áp, ngoài việc giết người, các nhân chứng và những người sống sót đã báo cho biết về một chiến dịch hãm hiếp có hệ thống.

Michael nói:

“Chính phủ Myanmar không coi người Rohingya là công dân, nói rằng họ là những người nhập cư từ Bangladesh sống ở Myanmar bất hợp pháp. Dân Rohingya sống ở bang Rakhine … gần như bị tước quyền công dân và cần được cho phép, ví dụ như đi ra ngoài ngôi làng của họ hoặc kết hôn. Nhiều người bị hạn chế sống trong các trại giam, tách biệt với dân theo Phật giáo địa phương.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: At Least 6,700 Myanmar Rohingya Killed In Single Month, Aid Group Says. SCOTT NEUMAN,December 14, 2017.