Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự đau buồn nhưng không xin lỗi về những cái chết ở trường bản địa ở Canada

Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự đau buồn nhưng không xin lỗi về những cái chết ở trường bản địa ở Canada
The Scream 2017 Acrylic on canvas 84” x 126” Collection of the Denver Art Museum Copyright Kent Monkman

Matthew S. Schwartz | DCVOnline

Hôm Chủ nhật Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ nỗi buồn vì sự phát giác ghê rợn một ngôi mộ tập thể ở Canada chứa hài cốt của hàng trăm trẻ em bản địa. Hài cốt được tìm thấy tại một trường nội trú dành cho người bản địa Canada, do các giáo sĩ Công giáo điều hành. Theo bản dịch các nhận xét đã chuẩn bị trước, GH Phanxicô nói trước khán giả tại Quảng trường Thánh Peter,

Giáo hoàng Phanxicô phát biểu từ cửa sổ phòng của ông nhìn ra Quảng trường Thánh Peter vào Chủ nhật. GH Phanxicô bày tỏ sự đau buồn vì cách đối xử với người bản địa ở Canada, nhưng không có lời xin lỗi. Domenico Stinellis / AP

“Tôi cùng các Giám mục Canada và toàn thể Giáo hội Công giáo ở Canada bày tỏ sự gần gũi của tôi với người dân Canada, những người đã bị tổn thương vì tin gây sốc này. Phát giác đáng buồn này càng nâng cao nhận thức về nỗi đau và nỗi khổ của quá khứ.”

GH Francis

Lời nhận định đưa ra khoảng một tuần sau khi Tổ chức Tk’emlúps te Secwépemc First Nation ở British Columbia thông báo đã tìm thấy hài cốt của 215 trẻ em trong khuôn viên của trường nội trú cũ. Người Canada bản địa trong nhiều năm đã biết rằng có một số trẻ em không bao giờ trở về từ trường học, nhưng đây là lần đầu tiên một khu chôn cất lớn được phát giác.

GH Phanxicô kêu gọi nhà chức trách chính trị và tôn giáo ở Canada tiếp tục cùng nhau làm việc

“để làm sáng tỏ sự kiện đáng buồn này và khiêm tốn dấn thân vào con đường hàn gắn và hòa giải.” Ông nói, điều quan trọng là phải “quay lưng lại với mô hình thuộc địa và cũng như khỏi các chế độ thực dân theo ý thức hệ hiện tại, và sánh bước bên nhau trong đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và công nhận các quyền và giá trị văn hóa của tất cả những người con của Canada.”

GH Francis

GH Phanxicô nói thêm:

“Chúng tôi phó thác linh hồn của tất cả trẻ em đã chết trong các trường nội trú Canada cho Chúa, và chúng tôi cầu nguyện cho các gia đình và cộng đồng Bản địa đau buồn của Canada.”

GH Phanxicô

Mặc dù GH Phanxicô bày tỏ sự đau buồn vào Chủ nhật, nhưng ông không bao giờ xin lỗi rõ ràng về vai trò của giáo hội trong việc cưỡng bức cải tạo hơn 150.000 trẻ em, những người đã bị bắt khỏi nhà trong khoảng thời gian 150 năm trong thế kỷ 19 và 20. Nhiều trẻ em bị buộc phải trở thành Cơ đốc nhân, bị cấm nói tiếng mẹ đẻ của mình và thường xuyên bị lạm dụng. Vào năm 2015, một ủy ban quốc gia đã lên án hành vi này là “tội ác diệt chủng văn hóa”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Sáu cho biết ông “vô cùng thất vọng” vì Giáo hội Công giáo đã không đưa ra lời xin lỗi chính thức về vai trò của mình trong các trường nội trú do giáo hội điều hành. Trudeau nói rằng trong chuyến công du tới Vatican năm 2017, ông đã trực tiếp yêu cầu GH Phanxicô “tiếp tục xin lỗi, xin tha thứ và bồi thường.” Nhưng, Trudeau nói, “chúng tôi vẫn thấy sự phản kháng từ giáo hội.”

Thủ lĩnh Rosanne Casimir của Tk’emlúps te Secwépemc First Nation cũng đã kêu gọi giáo hội xin lỗi công khai.

Veldon Coburn, một giáo sư nghiên cứu về người bản địa tại Đại học Ottawa, cho biết những lời nhận xét của GH Phanxicô

“tốt hơn một chút, nhưng chỉ là một chút. Họ dường như muốn tránh dùng những từ ‘Tôi xin lỗi’, như thể việc  đó gây đau đớn cho họ, và thực sự, muốn nghe được họ nói ‘tôi xin lỗi’ cảm giác giống như nhổ răng vậy.”

Veldon Coburn

Coburn nói với NPR: “Nói những điều như ‘chúng ta sẽ cùng nhau song hành’, vẫn là những gì các giáo hoàng và Hội đồng Giám mục Canada đã nói vài năm trước. Ông đề nghị Giáo hội Công giáo tuân theo sự dẫn dắt của Giáo hội thống nhất Canada và Giáo hội Anh giáo Canada, cả hai đều đã chính thức xin lỗi từ nhiều thập kỷ trước vì sự tham gia của họ tại các trường nội trú dành cho người bản địa. Coburn nói,

“Chỉ cần nói xin lỗi và bước tiếp. Bởi vì bây giờ nó có vẻ thực sự đau đớn khi chứng kiến, và cảm thấy khó chịu, và khó xử.”

Veldon Coburn

Mặc dù giáo hoàng không thay mặt giáo hội nói lời xin lỗi, nhưng các giáo sĩ Công giáo khác thì đã. Hôm Chủ Nhật, Hồng Y Thomas Collins của Tổng Giáo Phận Công Giáo Rôma Toronto đã xin lỗi trong thánh lễ. Theo Toronto Sun, ông nói,

“Tôi nghĩ rằng chúng ta là những người theo đạo Thiên Chúa cần phải đặc biệt hối hận và lấy làm tiếc vì chúng ta đã tham gia vào hệ thống đó. Đó là một chương trình của chính phủ về căn bản đã lấy những đứa trẻ nhỏ rời xa khỏi gia đình của chúng.”

Hồng Y Thomas Collins

Hồng y Collins nói tiếp,

“Tôi không biết các nhóm tôn giáo hay các nhóm Công giáo đang nghĩ gì. Họ có thể muốn thúc đẩy sứ mệnh của mình. Nhưng tham gia vào bất cứ điều gì khiến trẻ em phải rời xa gia đình của chúng hay sao? Tất cả những gì chúng ta đại diện cho là gia đình. Tôi rất tiếc vì điều đó đã xảy ra.”

Hồng Y Thomas Collins

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pope Francis Expresses Sorrow But No Apology For Indigenous School Deaths In Canada | Matthew S. Schwartz | NPR | June 6, 2021.