Nghi phạm ám sát tổng thống Haiti bị bắt bên trong đại sứ quán Đài Loan

Eduardo Baptista | DCVOnline

  • Cảnh sát Haiti bắt giữ 11 người được cho là có liên quan đến vụ giết tổng thống Jovenel Moise
  • Haiti là một trong 15 quốc gia công nhận Đài Bắc, và tuyên bố của tòa đại sứ cho biết họ đã cho phép cảnh sát Haiti vào bên trong
Một số nghi phạm bị cảnh sát giam giữ để điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti Jovenel Moise. nh: AP

Một nhóm người được cho là một phần của đội ám sát giết chết tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt khi họ ẩn trốn bên trong tòa đại sứ của Đài Loan tại Haiti.

Theo một tuyên bố được công bố hôm thứ Sáu trên trang web của tòa đại sứ Đài Loan, 11 người đàn ông bị tình nghi liên quan đến vụ ám sát đã bị bắt hôm thứ Năm sau khi tòa đại sứ  Đài Loan cho phép cảnh sát vào cơ sở của họ. Bản tuyên bố viết,

“Đài Loan, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời là người bạn trung thành lâu năm và là đối tác đáng tin cậy của Cộng hòa Haiti, ngay lập tức đồng ý và cho phep cảnh sát Haiti tiến hành việc đi tìm kiếm công lý và xác định sự thật đằng sau vụ ám sát càng sớm càng tốt.”

Tòa Đại sứ Đài Loan tại Haiti

Hôm thứ Năm, cảnh sát Haiti cho biết đội ám sát gồm 26 công dân Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti. Tòa Đại sứ Đài Loan không cho biết quốc tịch của các nghi phạm bị bắt giữ trong cơ sở của họ.

Haiti là một trong 15 quốc gia công nhận Đài Bắc thay vì Bắc Kinh. Hầu hết các quốc gia này đều ở châu Mỹ Latinh và các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Theo địa chỉ trên trang web của họ, tòa đại sứ Đài Loan ở gần dinh thự của Moise, nơi ông bị bắn.

Nghi phạm ám sát tổng thống Haiti. Nguồn NBC News

 …

Tác giả | Eduardo Baptista là một phóng viên người Bồ Đào Nha – Hàn Quốc, gia nhập tờ SCMP vào năm 2020. Trước đây ông là một phóng viên làm việc tự do tại Bắc Kinh và Hong Kong, viết cho The Economist, CNN và Foreign Policy, cùng những tờ báo khác. Ông có bằng cử nhân Lịch sử tại Đại học Cambridge và là Học giả Yenching tại Đại học Bắc Kinh.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Haiti assassination suspects arrested inside Taiwanese embassy | Eduardo Baptista | SCMP | JULY 9, 2021.