Trong ‘Betrayal’ Jonathan Karl của ABC hỏi: “Có phải tiếp tục tấn tuồng của Trump nữa không?”

Ron Elving | DCVOnline

Người Mỹ đã nghe giọng nói của cựu Tổng thống Donald Trump trên băng ghi âm hàng giờ đồng hồ, nhưng dù chỉ thêm vài phút thôi, bằng cách nào đó, vẫn có thể gây ra sự hoài nghi và sốc.

Tổng thống Donald Trump lúc đó chỉ vào Trưởng phóng viên Tòa Bạch Ốc Jonathan Karl của ABC News trong cuộc họp báo hàng ngày về COVID—19 tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 6 tháng 4 năm 2020, ở Washington, D.C. Mnadel Ngân / AFP qua Getty Images

Đó là lý do tại sao vào tuần cuối cùng trước khi xuất bản cuốn sách mới “Betrayal: The Final Act of the Trump Show”, Jonathan Karl của ABC News đã chia sẻ một đoạn chính trong cuộc phỏng vấn của tác giả với Trump ghi âm hồi tháng 3 năm 2021.

Trong cuộc phỏng vấn, Karl đã hỏi về những kẻ bạo loạn đã đột nhập vào Điện Capitol vào nagyf 6 tháng Giêng khi Quốc hội đã chính thức công nhận kết quả phiếu bầu của Đại cử tri đoàn —— thất bại của Trump.

Khi Trump nói về những kẻ bạo loạn bằng giọng điệu ôn hòa, Karl nhắc Trump là một số người trong số đó đang hô vang “Treo cổ Mike Pence”, phó tổng thống của Trump, người có vai trò nghi lễ trong thủ tục công nhật kết quả ở Điện Capitol. Karl hỏi liệu Trump có lo lắng khi nghe những lời hò hét đó không.Trump nói,

“Không, tôi nghĩ rằng ông ấy được bảo vệ tốt. Và tôi đã nghe nói rằng anh ấy bình an …”

Phản bội: Hành động cuối cùng của vở tuồng Trump, của tác gỉa Jonathan Karl

Trên thực tế, Pence đã được các nhân viên Mật vụ giấu trong một khu nhận hàng bên dưới Điện Capitol khi bạo loạn diễn ra ở phía trên.

Tại thời điểm này, Trump bênh vực những kẻ bạo loạn, nhiều người trong số họ đã nghe ông nói trước đó, tức giận Pence vì đã làm nhiệm vụ nghi lễ của mình ở quốc hội. Trump nói “người dân rất tức giận.”

Và sau đó ông nói thêm,

“Vì lẽ thường, Jon, đó là lẽ thường, mà bạn phải bảo vệ — làm sao bạn có thể, nếu bạn biết cuộc bỏ phiếu là gian lận, đúng không? Làm sao bạn có thể chuyển một lá phiếu gian lận cho Quốc hội?”

Donald J. Trump

Năm cuối cùng của Trump trên cương vị tổng thống đã được soi xét trong một đống tài liệu dầy như sách — mỗi tài liệu đều gây ảnh hưởngg đáng kể, nếu không muốn nói là ngang nhau.

Cho đến nay, lĩnh vực này phần lướn thuộc về các nhà báo giấy (như Bob Woodward, Robert Costa, Carol Leonnig, và Phil Rucker, tất cả của Washington Post, và Michael Bender của The Wall Street Journal) và một số người trong cuộc của Trump nói những câu chuyện theo cái nhìn của phe của họ. Là một phóng viên truyền hình lâu năm, Jonathan Karl, Trưởng ban Tin tức ABC News tại Washington, cho bạn độc một cái nhìn về cuộc sống như được trình bày trên màn hình rất phù hợp với câu chuyện Trump.

Điều đó tự nó có thể biện minh cho việc mở rộng kệ sách về Trump của chúng ta, nhưng Karl cũng bổ túc đáng kể vào hồ sơ của giai đoạn hắc búa này — đặc biệt là trong sự hỗn loạn của những tháng cuối cùng của nó. Karl đã phỏng vấn những nhân vật chính bên trong Tòa Bạch Ốc và trong Nội các của Trump, những người có thể tiết lộ cách tổng thống dựa vào họ để giúp ông ấy và cách ông ấy đã tự mình thực hiện các chiến lược và cố vấn pháp lý ngày càng kỳ lạ.

Trong lúc cuộc điều tra vền ngày 6 tháng Giêng đang tiến hành trong tháng này tại Hạ viện, lấy lời khai từ nhiều nhân vật trong cuốn Betrayal, thời điểm phát hành sách của Karl thực sự có vẻ tình cờ.

Ngày 6 tháng Giêng nghĩ là gì?

Chủ đề bao trùm của Phản bội là cựu tổng thống không chỉ mơ mòng việc bất chấp kết quả bầu cử năm 2020, mà ông còn tập trung vào nó một cách ám ảnh và thực hiện một chiến dịch kéo dài nhiều tháng để biến nó thành hiện thực. Nỗ lực này đã bắt đầu trước Ngày bầu cử và vẫn tiếp tục sau khi tiến trình hợp hiến hoàn tất và đối thủ của Trump đã đắc cử và nhậm chức tổng thống.

Trên thực tế, như Karl thường nhắc, Trump vẫn tiếp tục chiến dịch hủy bỏ cuộc bầu cử năm 2020 ngay cả bây giờ “tấn tuồng Trump” vẫn còn trên sân khấu, tìm khán giả và dọa kéo dài thời gian trình diễn.

Karl thường dựa trên những hiểu biết sâu sắc thu thập được từ cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 với cựu tổng thống tại Mar-a-Lago. Trump đã ngồi lại với một số phóng viên, những người đã viết những bài tường thuật gay gắt về năm cuối cùng của ông tại nhiệm, nhưng không phải tất cả. Karl đã viết nhiều bài không mấy hay ho về Tòa Bạch Ốc của Trump — Ghế thượng hạng trong vở tuồng Trump — và có thể đã bị loại ra ngoài. Nhưng với tư cách là người lúc nào cũng ở hàng đầu trong phòng họp báo của Tòa Bạch Ốc, và là chủ tịch trước đây của Hiệp hội Phóng viên Tòa Bạch Ốc, Karl là một cái tên quen thuộc. Và quan trọng hơn, gương mặt và giọng nói trên đài truyền hình của ông ấy đã trở nên quen thuộc trong ý thức truyền thông của Trump.

Karl và Trump có quá khứ với nhau

Cũng cần lưu ý rằng Karl đã đưa những câu chuyện về Trump lên đài truyền hình trong nhiều năm. Lần đầu tiên ông phỏng vấn Trump với tư cách là một ông trùm bất động sản ở New York vào những năm 1990 (Karl là một phóng viên trẻ của tờ New York Post). Đó là loại thông tin được ghi trên thẻ điểm của cựu tổng thống.

Đôi khi, một số độc giả có thể dừng lại trước những tham chiếu của Karl về bản thân và mô tả về vị trí cũng như thái độ của ông tại các sự kiện khác nhau. Ví dụ, ông ấy cho chúng ta biết ông ấy đã ngồi gần cố vấn khoa học Deborah Birx như thế nào trong phòng họp khi bà ấy đang nhăn mặt trước cuộc nói chuyện của Trump về việc tiêm thuốc tẩy như một phương pháp điều trị COVID.

Trong phần ảnh của cuốn Phản bội, Karl có mặt trong khá nhiều bức ảnh với Trump và trong những bức ảnh khác. Anh ấy thường để mình “trong cảnh” khi mô tả một cảnh. Nhưng, công bằng mà nói, thế giới siêu cạnh tranh của báo chí truyền hình thực sự khiến việc tự quảng cáo trở thành một điều khó tránh được.

Về bản chất, và về chủ đề quan trọng nhất trong cuốn Phản bội, Karl không hề tỏ ra do dự hay chần chừ. Karl coi Trump là mối đe dọa trong quá khứ, hiện tại và tương lai đối với tiến trình có trật tự của chính trị Mỹ và sự phân tách quyền lực theo hiến pháp vượt xa những gì mà các tổng thống trước đây (hoặc sẽ là tổng thống) có thể gây ra.

Thông điệp đó được truyền tải trong mọi chương và trên hầu hết mọi trang. Ngay trên trang bìa có hình những người ủng hộ Trump trong thời trang biểu tình bên dưới đôi mắt rực sáng và vầng trán oai nghiêm của Donald Trump, một lời nhắc nhở xa xăm về mô típ Đại ca trên các ấn bản bìa mềm năm 1984 của George Orwell.

Trump mà chúng ta thấy ở đây đôi khi bị đại dịch làm chệch hướng, đặc biệt là khi chính ông ấy bị nhiễm bệnh và vào bệnh viện chỉ vài tuần trước Ngày bầu cử. Vận may nhanh chóng bùng phát trở lại, ông ta xoay sở với việc quay trở lại Tòa Bạch Ốc để kịch tính hóa cách ông ta đã chiến thắng căn bệnh quái ác. Nó không chỉ là truyền hình, mà còn là thứ tạo ra thần thoại.

Trong cùng những tuần đó, Trump đã bắt đầu chuyển các quân cờ vào vị trí cho cuộc đấu tranh sau bầu cử. Trong khi ông liên tục khẳng định sẽ đánh bại ứng v\cử viên đảng Dân chủ Joe Biden — người mà ông cho là “ứng cử viên tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị tổng thống” — thì ông dường như cũng có ý định đặt những người hoàn toàn dễ uốn nắn vào các vị trí quan trọng của quyền lực, phòng khi hữu dụng.

Dựa vào những người trung thành

Một ví dụ là Ric Grenell, nhà tài trợ mà Trump bổ nhiệm làm đại sứ tại Đức và sau đó, vào năm 2020, bất ngờ được bổ nhiệm làm giám đốc tình báo quốc gia. Đây là một trong những công việc quyền lực nhất trong chính phủ, nhưng như Karl nhắc chúng ta: “Grenell không có kinh nghiệm về tình báo nhưng ông ấy là một trong những người theo đảng Trump trung thành nhất trong chính quyền.”

Một nhân vật được chú ý nhiều hơn ở đây so với các báo cáo khác là Johnny McEntee, một cựu hậu vệ đội banh bầu dục đại học có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ chỉ gồm việc xách va li cho Trump vào năm 2016. McEntee đã chứng minh bản lĩnh của mình hết lần này đến lần khác khi trở thành “body man” và tiến vào Cánh Tây ở vị trí ngày càng có trách nhiệm.

Vào mùa thu năm 2020, Trump đưa McEntee trở thành giám đốc Văn phòng Nhân sự Tổng thống, người phụ trách lấp đầy các lỗ hổng trong Chi nhánh Hành pháp ở hầu hết các cấp. Được khuyên rằng McEntee không được đào tạo cho nhiệm vụ này, Trump trả lời rằng nhưng anh ta “rất trung thành.” Rõ ràng là những khoảnh khắc căng thẳng đang đến khi lòng trung thành tuyệt đối sẽ được coi trọng hơn tất cả.

McEntee đem và Tòa Bạch Ốc một nhóm những người nhiệt thành trẻ tuổi khác, gồm Josh Whitehouse, 25 tuổi, người trở thành “liên lạc viên của Tòa Bạch Ốc” — đầu tiên là tại Bộ Nội An và sau đó là tại Ngũ Giác Đài. Trong công việc thứ hai, Karl báo cáo Whitehouse bảo đảm  ới bạn bè rằng anh ta sẽ nhỏ cỏ tận gốc và “sa thải những kẻ khốn nạn của Chính phủ Thâm tầng.”

Chuẩn bị cho Ngày trọng đại

Trong những tuần sau cuộc bầu cử, McEntee tham gia vào các tương tác của Trump với nhiều nhân vật nặng ký trong chính quyền, kể cả Pence. Khi Cử tri đoàn đã bỏ phiếu vào tháng 12 và Quốc hội ấn định ngày để chấp nhận kết quả, McEntee gửi cho Pence một bản ghi nhớ tóm gọn. Nó thẳng thừng hướng dẫn phó tổng thống đạp thắng tiến trình trình hợp hiến và luật định để công nhận cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn và chứng nhận cuộc bầu cử.

Ở đây, cũng như trong lời kể của các phóng viên khác, Pence nhẹ nhàng nhưng kiên quyết đẩy lùi yêu cầu của Trump với sự hỗ trợ ổn định của luật sư và chánh văn phòng của ông, những người cùng ông đứng vào hàng ngũ những người hùng trong câu chuyện này.

Đây không phải là tin nóng hổi, cũng đã được đưa vào tác phẩm của các phóng viên khác trước đó. Nhưng Karl đã kết hợp tất cả lại với nhau bằng động lực tiến lên và nâng cao cảm giác của người đọc rằng Trump đã sắp xếp tất cả và biến nó thành trọng tâm chính (nếu không phải là duy nhất) của ông trong những tuần cuối cùng ông ấy tại vị.

Karl dành một phần ba cuối cùng của cuộc sách cho các sự kiện xung quanh cuộc biểu tình của Trump đã trở thành một cuộc bạo động và sau đó là một cuộc nổi dậy vào ngày 6 tháng Giêng. Sau khi tạo ra một bầu không khí mong đợi đáng sợ, Karl mang đến một viễn cảnh về Điện Capitol ngày hôm đó như một cơn ác mộng và một chiến trường. Cảnh sát bị hành hung, người chết.

Karl báo cáo rằng khi anh ấy đến Mar-a-Lago vào tháng 3 và nói đến cuộc bạo động vào tháng Giêng, ông ấy đã “sửng sốt trước việc [Trump] trìu mến nhớ lại một ngày mà tôi sẽ luôn nhớ như một trong những ngày đen tối nhất mà tôi từng chứng kiến.”

Trump gọi đó là “khoảng thời gian rất đẹp với những con người vô cùng yêu thương và thân thiện — đám đông lớn nhất mà tôi từng nói chuyện trước đây …”

Những khoảnh khắc nhẹ nhàng hơn trong bóng tối

Nó có thể không không đủ tiêu chuẩn để trở thành truyện tranh giải trí, nhưng Karl cũng có một số tài liệu hấp dẫn từ “các cuộc họp báo” của Trump trước cuộc tranh luận với Biden vào mùa thu năm ngoái. Karl chiêu đãi độc giả với những đoạn trích dài của tiến trình chuẩn bị tranh luận, hoàn toàn có thể dựa vào sự hợp tác của Chris Christie, cựu thống đốc tiểu bang New Jersey, người đã đóng vai Biden trong buổi diễn tập tranh luận.

Ở đây chúng ta biết rằng Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York, là luật sư và lý thuyết gia âm mưu liên tục của Trump, phần lớn đã đạo diễn các phiên họp. Ông lập luận rằng Trump tập trung hoàn toàn cuộc tranh luận vào con trai của Biden, Hunter, người mà Giuliani hiện đã mất nhiều năm cố gắng bắt bằng những cáo buộc tham nhũng ở Ukraine và các nơi khác. Giuliani cũng là một diễn viên tồi hàng loạt trong bộ phim truyền hình hậu bầu cử, xuất hiện không chuẩn bị kỹ lưỡng, ở những địa điểm không chắc chắn, để rao bán dầu rắn ngày càng gia tăng của ông ta.

Tất nhiên, cũng có sự trợ giúp đắc lực của Sidney Powell, một luật sư ngớ ngẩn, từng là một luật sư ngu ngốc nhưng ngày nay lại trở thành người cung cấp những lý thuyết gây sốc vô lý. Một trong những câu chuyện do Powell tưởng tượng có Gina Haspel, người đứng đầu CIA do Trump chỉ định, chỉ đạo các máy tính ở châu Âu chuyển các lá phiếu của Trump tahfngh phiếu cho Biden ở Mỹ. Vân vân và vân vân.

Tài liệu này có thể coi là mới, hoặc được làm cho mới trong cách kể lại của Karl, rằng tất cả đều có thể hấp dẫn khi đọc lại một lần nữa — ngay cả đối với những người đã đọc nhiều sách của Trump hơn họ có thể đếm trên đầu ngón tay (“We few, we happy few, we band of brothers…”).

Karl cũng xứng đáng được nghiêm chào vì bức ảnh chụp nhanh nghi thức ăn tối mà ông đã chứng kiến trên sân ở Mar-a-Lago. Chúng ta chia sẻ sự kinh ngạc của tác giả khi ông chứng kiến chúa tể của Trump gia trang xuất hiện vào giờ đã định, tiến đến dọc theo hàng cột và đi qua những bàn của những người đã tập hợp, những người đang đứng để chào bằng “tràng pháo tay cuồng nhiệt.”

Karl hỏi một trong những thành viên của Mar-a-Lago rằng cảnh này có thể xảy ra với tần suất như thế nào.

“Mỗi đêm, ông ấy đều nói với tôi. Mỗi đêm.”

Câu hỏi vẫn còn là, tấn tuồng này sẽ diễn ra trong bao lâu nữa?

© 2021 DCVOnline   Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: In ‘Betrayal,’ ABC’s Jonathan Karl asks: ‘Must the Trump show go on?’ | Ron Elving | NPR | November 15, 2021.