Đạo luật về Tình trạng Khẩn trương không phải là Đạo luật về Tình trạng Chiến tranh

Ed Broadbent | DCVOnline

Đạo luật Tình trạng Khẩn trương không phải là Đạo luật Tình trạng Chiến tranh. Tôi có thể nói điều đó với tư cách một người đã bỏ phiếu chống lại Đạo luật  Tình trạng Chiến tranh vào năm 1970. Và với tư cách là một người đã tìm cách tạo ra Đạo luật Tình trạng Khẩn trương để thay thế nó.

Bruce MacKinnon January 28, 2022 tĐoàn xe vận tải – Bruce MacKinnon

Trở lại năm 1970, tôi vẫn còn là Dân biểu mới của Oshawa – Whitby và một trong những cuộc tranh luận lớn trong thời gian tôi ở Hạ viện là về việc viện dẫn Đạo luật Tình trạng Chiến tranh. Sau đó, tôi đã dành thời gian với tư cách là Lãnh đạo [đảng Tân Dân chủ] làm việc để sửa đổi Đạo luật Tình trạng Chiến tranh để trong tương lai, quyền tự do dân sự của người Canada luôn được bảo vệ. Tôi đã hợp tác để tạo ra Đạo luật Tình trạng Khẩn trương, cũng giống như trước đó tôi đã hợp tác để giúp tạo ra Hiến chương về Quyền và Tự do tốt nhất trên thế giới.

Những gì chúng ta đã thấy trong vài tuần qua ở Ottawa và trên khắp Canada đã gây sốc. Và chúng ta ở đây ngày hôm nay vì sự thất bại của lãnh đạo. Người dân Ottawa bị bỏ rơi trong khi các chính phủ tranh cãi về quyền tài phán. Họ bị bỏ rơi vì các chính phủ không coi trọng mối đe dọa của đoàn xe này. Và họ đã bị cảnh sát bỏ rơi. Nỗ lực khủng bố, đe dọa và thậm chí lật đổ nền dân chủ của chúng ta lẽ ra phải bị dừng lại vào cuối tuần đầu tiên của cuộc chiếm đóng.

Không bao giờ nên để đến nỗi này.

So với Đạo luật Tình trạng Chiến tranh, Đạo luật Tình trạng Khẩn trương đã giảm bớt quyền hạn, thêm sự giám sát đáng kể của Nghị viện và được làm ra một phần để hỗ trợ và duy trì Hiến chương.

Và đây là một trong những lý do chính khiến Đạo luật Tình trạng Khẩn trương khác: Hiến chương về Quyền và Tự do không bị đình chỉ. Có sự giám sát của quốc hội. Và Đạo luật sẽ hết hạn áp dụng sau ba mươi ngày.

Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng này, chúng ta đã nghe nói về tầm quan trọng của việc dò theo đồng tiền. Với việc áp dụng Đạo luật Tình trạng Khẩn trương, chính phủ liên bang có thể thực hiện điều đó. Quyền hạn trong Đạo luật Tình trạng Khẩn trương cho phép nhà chức trách dùng những phương tiện cần thiết để ngăn chặn bất kỳ dòng tiền nào có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều. Việc áp dụng Đạo luật như vậy đã diễn ra.

Bây giờ, rõ ràng là: việc áp dụng Đạo luật Tình trạng Khẩn trương không khắc phục được tình trạng mà chúng ta đang gặp phải.

Rất lâu sau khi chiếc xe vận tải cuối cùng rời khỏi Ottawa, hoặc ra khỏi các thành phố trên khắp mọi miền đất nước chúng ta, sự tức giận sẽ vẫn còn. Là một quốc gia, chúng ta cần chung tay giải quyết những vấn đề đã tạo ra môi trường cho sự tức giận đó phát triển.

Nhiều người Canada đã phải trả giá cho đại dịch này và công việc quan trọng trước mắt của chúng ta là giải quyết tình trạng bất bình đẳng đã xảy ra trong hai năm qua.

Chúng ta hãy nói rõ: câu chuyện chính của đại dịch này không phải là sự chia rẽ — mà là sự đoàn kết. Đại đa số người dân Canada đã tiêm chủng, tuân theo lời khuyên về sức khỏe cộng đồng để giữ an toàn cho gia đình và hàng xóm.

Tuy nhiên, đoàn xe vận tải đã tiết lộ cho thấy vẫn còn nhiều người Canada cảm thấy bị bỏ rơi.

Khi thoát khỏi đại dịch này, chúng ta cần xây dựng tình đoàn kết để sửa chữa những hố sâu chia rẽ đang tiếp tục phát triển trong đất nước chúng ta.

Chúng ta cần thực thi hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình để người dân Canada có thể tin tưởng vào hệ thống này khi họ cần.

Chúng ta cần giải quyết các điều kiện làm việc để công nhâng có thể tin tưởng rằng họ sẽ có thể nuôi sống gia đình.

Chúng ta cần tập trung vào việc giải quyết việc giá cả sinh hoạt đang tăng để giúp cuộc sống của mọi người hợp lý hơn.

Và chúng ta cần làm cho những người thật giàu – những người đã kiếm được hàng tỷ USD nhờ đại dịch này — đóng góp phần công bằng của họ để đầu tư cho phần còn lại của xã hội chúng ta.

Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của chúng ta.

Người dân Canada — và các chính khách — phải quyết định.

Chúng ta cần quyết định cách chúng ta cùng nhau tiến lên để xây dựng một đất nước Canada tốt đẹp hơn: một đất nước công bằng hơn và đầy hy vọng hơn cho tất cả mọi người.

Tác giả | Ed Broadbent là Cựu lãnh đạo NDP, Chủ tịch danh dự của Viện Broadbent. Ông là dân biểu Quốc hội khi Đạo luật Tình trạng Chiến tranh được đưa ra tranh luận vào năm 1970 và là Lãnh đạo của NDP khi Đạo luật Tình trạng Khẩn trương thanh hình.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Emergencies Act is no War Measures Act  | Ed Broadbent  | The National Newswatch | Feb 21, 2022.