Chuyên gia LHQ chỉ trích Trung Hoa, Nga bán vũ khí cho Myanmar

DCVOnline (Tin AP)

GENEVA (AP) – Một chuyên gia độc lập về nhân quyền  làm việc với Liên Hiệp Quốc đang chỉ trích Trung Hoa và Nga vì những cáo buộc họ đã cung cấp vũ khí cho quân đội Myanmar chống lại dân thường kể từ khi quân đội  nắm quyền sau cuộc đảo chánh vào năm ngoái.

Phúc trình viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về Myanmar, Tom Andrews, phát biểu trong một cuộc họp báo về tình hình nhân quyền ở Myanmar tại Dhaka, Bangladesh, vào ngày 19 tháng 12 năm 2021. Chuyên gia nhân quyền độc lập làm việc với Liên hiệp quốc chỉ trích Trung Hoa và Nga về bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho quân đội  Myanmar dùng chống lại dân thường kể từ khi quân đội  nắm quyền sau cuộc đảo chánh vào năm ngoái. Andrews cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 2 năm 2022: “Người dân Myanmar đang đòi Liên Hiệp Quốc hành động.”  (Ảnh AP / Mahmud Hossain Opu, File)

Tom Andrews, một phúc trình viên đặc biệt làm việc với văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đã kêu gọi các quốc gia ngừng bán vũ khí như vậy. Ông cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nơi Trung Hoa và Nga là thành viên thường trực, tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về lệnh cấm có thể xảy ra đối với việc bán vũ khí cho quân đội Myanmar chống lại dân thường. Andrews cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba

“Người dân Myanmar đang đòi Liên Hiệp Quốc hành động. Lời yêu cầu của họ đáng được bỏ phiếu thuận hoặc nghịch với nghị quyết của Hội đồng Bảo an để ngừng việc bán vũ khí được sử dụng để giết họ.”

Kết quả này được trình bày trong một báo cáo mới của Andrews về các loại và số vũ khí do quân đội Myanmar sử dụng vào đầu năm 2018, khi lực lượng này dẫn đầu một cuộc đàn áp đẫm máu với dân tộc thiểu số Rohingya theo đạo Hồi khiến hàng trăm nghìn người phải chạy sang nước láng giềng Bangladesh tị nạn.

Nghiên cứu của Andrews đã mô tả một số hạng mục chuyển giao vũ khí, trong đó những loại mà ông xác định là “có vấn đề nhất” là của Trung Hoa, Nga và Serbia, vì chúng đã được gửi từ năm 2018 và tiếp tục sau khi quân đội đảo chánh vào năm ngoái.

Ông cũng trích dẫn việc Ấn Độ đã chuyển giao vũ khí trước cuộc đảo chính và một lần sau đó, đồng thời cho biết ba quốc gia khác — Belarus, Pakistan và Ukraine — đã gửi vũ khí trước khi quân đội nắm chính quyền nhưng không phải sau đó. Ông cho biết Israel và Nam Hàn đã gửi các tàu hải quân tới Myanmar từ năm 2018 có thể đã dùng để chống lại dân thường, nhưng kể từ đó đã cam kết không gửi vũ khí nữa.

Andrews, một cựu dân biểu Hoa Kỳ, cho biết một nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào tháng Sáu đã không có “bất kỳ ảnh hưởng rõ ràng nào” về việc quân đội Myanmar có thể tấn công dân thường, những người đã biểu tình chống lại chính phủ với con số lớn bất chấp sự đàn áp chết người. của các cuộc biểu tình.

Những phúc trình viên đặc biệt làm việc với văn phòng nhân quyền của Liên hiệp quốc tại Geneva dựa trên các nhiệm vụ do Hội đồng Nhân quyền do Liên hiệp quốc hậu thuẫn, một cơ quan gồm 47 thành viên hiện có cả Trung Hoa và Nga là thành viên.

Các cuộc biểu tình bất bạo động lan rộng ở Myanmar sau cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 2 năm ngoái đã lật đổ chính phủ dân bầu của bà Aung San Suu Kyi. Một cuộc kháng chiến có vũ trang đã gia tăng sau khi các cuộc biểu tình ôn hòa bị dập tắt.

Theo Hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị có hơn 1.500 thường dân đã bị lực lượng an ninh giết.

Những người biểu tình tìm chỗ cứu thương cho một thanh niên bị thương trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính của quân đội. EPA

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: UN expert criticizes China, Russia for arms sales to Myanmar | AP  |  Feb 22, 2022.