Cố vấn an ninh quốc gia của Canada cho biết những người lãnh đạo cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải tìm cách lật đổ chính phủ

Robert Fife & Steven Chase | DCVOnline

Cố vấn tình báo và an ninh quốc gia của Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng việc áp dụng Đạo luật Tình trạng Khẩn trương của chính phủ liên bang là việc cần thiết để chấm dứt các cuộc biểu tình của nhóm người lái xe vận tải mà những nhân vật lãnh đạo có ý định lật đổ chính phủ.

Xe cảnh sát đến phía trước Trung tâm Rideau ở Ottawa vào ngày 22 tháng 2 năm 2022. Adrian Wyld/The Canadian Press

Jody Thomas, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia hàng đầu của ông Trudeau vào tháng 1, cho biết sở dĩ Đạo luật Tình trạng Khẩn trương hiện hữu là để đối phó với một tình hình cực đoan như cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải.

Bà cho biết cuộc biểu tình làm tắc nghẽn thủ đô của Canada đã đủ để biện minh cho việc áp dụng Đạo luật Tình trạng Khẩn trương, ngay cả không nói đến những cuộc phong tỏa khác ở những cổng biên giới quan trọng. Bà phát biểu tại Hội nghị Ottawa về An ninh và Quốc phòng: “Việc chiếm đóng Ottawa và chính nó đã đủ.” Bà Thomas nói,

“Việc nhất định chiếm đóng Ottawa và chính nó nó đã đủ.. Họ có chuỗi cung ứng. Họ có tổ chức. Họ đã có nguồn tài trợ từ khắp Canada và những quốc gia khác. Những người tổ chức cuộc biểu tình đó — và có một số phe nhóm … không còn nghi ngờ gì nữa — đã đến để lật đổ chính phủ.”

Jody Thomas

Bà nói, liệu những người tổ chức có khả năng lật đổ chính phủ liên bang hay không là điều không thích đáng. Thực tế là họ tìm cách tổ chức một cuộc đảo chính đã đủ chính đáng cho Ottawa trao cho cảnh sát quyền hạn chưa từng có, gồm cả việc đóng băng tài khoản ngân hàng.

Đạo luật Tình trạng Khẩn trương ban hành vào ngày 14 tháng 2 sau khi cuộc phong tỏa tại cầu Ambassador qua biên giới quốc tế kết thúc và áp dụng biện pháp nghiêm ngặt này nhằm ngăn chặn những gì bà Thomas nói không chỉ đơn thuần là biểu tình phản đối.

Bà Thomas lên tiếng cảnh cáo về những gốc rễ sâu xa của chủ nghĩa cực đoan đã thúc đẩy đoàn xe vận tải, dẫn đến việc trung tâm thành phố Ottawa bị phong tỏa trong 3 tuần và các cuộc phong tỏa tại các ngã tư biên giới quan trọng, cần được chính phủ giải quyết. Bà nói,

“Đây là một vấn đề sẽ không biến mất và nó đòi hỏi phải xây dựng lại đáng kể để hiểu và cố gắng giải quyết. Chủ nghĩa cực đoan do  ý thức hệ trong nước thúc đẩy. Nó đang ở đây và nó sẽ ở lại đây. Chúng ta đã sống trong một loại ưu việt tuyệt vời, ngây thơ rằng đây không phải là vấn đề của chúng ta ở Canada — rằng đây là vấn đề ở phía nam biên giới.”

Jody Thomas

Hoa Kỳ đã phải đương đầu với sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan cánh hữu thể hiện rõ nhất khi hơn 2.000 người ủng hộ Donald Trump đã  nổi loạn xông vào Điện Capitol ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 để phản đối việc bầu cử tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Đối mặt với những cuộc phản đối cánh hữu tương tự, bà Thomas cảnh cáo rằng sẽ không dễ dàng nói chuyện được với những người đó bởi vì họ “sống trong buồng dội âm nếu họ chỉ nhìn thấy cùng một tin tức và nguồn cấp dữ liệu củng cố những gì họ tin tưởng.”

Kể từ năm 2016, bà Thomas cho biết 26 người Canada đã thiệt mạng và 40 người bị thương do hậu quả của những người có động cơ ý thức hệ.

Shelly Bruce, người đứng đầu cơ quan tình báo và gián điệp mạng và tín hiệu cực kỳ bí mật của Canada, cũng phát biểu tại hội nghị Ottawa. Bà cho biết Tổ chức An ninh Truyền thông (CSE) đã và đang cung cấp hỗ trợ tình báo và an ninh mạng cho Ukraine cũng như cho các nhân viên của Quân đội Canada ở Đông Âu.

Mặc dù bà Bruce cho biết không thể thảo luận chi tiết về vai trò của CSE trong việc trợ giúp Ukraine, nhưng bà cho biết “chúng tôi đã theo dõi các mối đe dọa mạng nước ngoài và chúng tôi đã chia sẻ thông tin về mối đe dọa tương đối với Ukraine để giúp họ bảo vệ hệ thống mạng của Ukraine.”

Bà Bruce nói tiếp, CSE cũng đã đối đầu với các tổ chức tội phạm mạng của Nga, hoạt động thay mặt cho chế độ của Vladimir Putin, để tấn công các hệ thống không gian mạng của Canada.

Trong tuyên bố khai mạc, bà Thomas cho biết Canada và Mỹ quyết tâm tăng cường khả năng phòng thủ ở Bắc Cực qua Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ. [NORAD].

Nga đã xây dựng một căn cứ quân sự hiện đại ở Bắc Cực và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng để phát triển con đường biển phía Bắc. Moscow hy vọng nó sẽ trở thành một lộ trìnhg vận chuyển chính khi Bắc Cực ấm lên với tốc độ nhanh hơn so với những nước khác trên thế giới. Nó hiện không được sử dụng vào mùa đông do lớp băng dày bao phủ.

Bà Thomas nói:

“Nga đã dành mức tài nguyên đáng kể để ghi dấu ấn quân sự và kinh tế của họ ở Bắc Cực lên cấp của Liên Xô,” đồng thời, bà cho biết thêm việc Nga xâm lược Ukraine đã làm tăng thêm tính cấp thiết cho việc nâng cấp NORAD. “NORAD là việc phải làm và việc hiện đại hóa NORAD ngày càng trở nên quan trọng.

Jody Thomas

Nhưng bà Thomas cho biết thêm Trung Hoa cũng là một mối đe dọa đối ở Bắc Cực và như vậy cần phải xây dựng lại đáng kể hệ thống phòng thủ của NORAD ở trên và ngoài việc nâng cấp hệ thống báo hiệu sớm.

Việc hiện đại hóa Hệ thống Báo hiệu phía Bắc của Hoa Kỳ-Canada, một chuỗi các địa điểm radar cung cấp khả năng giám sát chống lại các cuộc xâm nhập từ trên không, dự kiến sẽ chi tiêu đến hàng tỷ đồng.

James Fergusson, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại Đại học Manitoba, đã viết trong một bài báo tháng 1 năm 2020 cho Viện nghiên cứu Macdonald-Laurier rằng giá hiện đại hóa có thể lên tới 11 tỷ đô la theo một ước tính không chính thức. Nếu chi phí được chia tỷ lệ 60/40 với việc Canada chiếm phần nhỏ hơn thì có nghĩa là  Canada phải chi 4,4 tỷ đô la.

Theo dõi Robert Fife trên Twitter: @RobertFife. Theo dõi Steven Chase trên Twitter: @stevenchase

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Leaders of truck convoy protests sought to overthrow government, Canada’s national security adviser says |  ROBERT FIFE and STEVEN CHASE | The G&M |March 10, 2022.