Trung Hoa, Campuchia ký thỏa thuận quân sự khi Bắc Kinh tìm cách chống lại ảnh hưởng của Mỹ

DCVOnline | Tin Bloomberg

Lãnh đạo cao cấp của quân đội hai nước đã đồng ý với một bản ghi nhớ, tuy không cho biết chi tiết.

Quân đội Campuchia đã đồng ý với bản ghi nhớ trong một cuộc gọi điện video. Ảnh: AP

Bản ghi nhớ Trung Hoa-Campuchia  theo sau tiết lộ về việc Trung Hoa đã có đàm phán về hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon để cho những chiến hạm của họ một bến cảng an toàn gần bờ biển Australia

Quân đội Trung Hoa và Campuchia đã ký một biên bản ghi nhớ trong lúc Bắc Kinh tìm cách thắt chặt quan hệ an ninh khu vực trong lúc việc cạnh tranh với Mỹ ngày càng gia tăng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Hoa, Thượng tá Wu Qian, nói trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh. Ông không nói rõ về các chi tiết của thỏa thuận. Wu nói:

“Trung Hoa và Campuchia là hai nước láng giềng thân thiết và là những người bạn chết sống có nhau. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác thực tế giữa quân đội hai nước trên nhiều lĩnh vực, gồm cả việc liên lạc chiến lược, tập trận chung và huấn luyện, trao đổi và đào tạo nhân sự, tiếp tục phát triển mạnh.”

Wu Qian
(Phải) Tướng Liu Zhenli (Lưu Chấn Lập), Tư lệnh Lực lượng Lục quân  Giải phóng Quân Nhân dân và (Trái) Tướng Hun Manet, Phó Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia đã cùng ký kết bản ghi nhớ. Nguồn: https://eacnews.asia/

Tướng Liu Zhenli (Lưu Chấn Lập), Tư lệnh Lực lượng Lục quân  Giải phóng Quân Nhân dân và Tướng Hun Manet, Phó Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia đã cùng ký kết bản ghi nhớ. Hun Manet, người từng theo học tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point, là con trai trưởng của Thủ tướng Campuchia Hun Sen và đã được đảng cầm quyền của quốc gia tán thành là nhà lãnh đạo tương lai.

Thông báo này được công bố vài ngày sau khi có tiết lộ rằng Trung Hoa đang xây dựng một hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon nhằm cung cấp cho các tàu chiến của họ một bến cảng an toàn cách bờ biển Australia khoảng 2.000 km (1.200 dặm). Các bộ trưởng từ Australia và New Zealand đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của thỏa thuận này đối với nền an ninh ở Nam Thái Bình Dương.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Campuchia đã trở nên căng thẳng sau khi có báo cáo vào năm 2019 rằng Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật cho phép các lực lượng vũ trang của họ độc quyền sử dụng các bộ phận của Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trên Vịnh Thái Lan. Trong khi quân đội Trung Hoa bác bỏ những bản tin về việc đó, chính quyền Biden vào tháng 11 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân liên đới, gồm cả hai viên chức quốc phòng  cao cấp của Campuchia vì tội tham nhũng liên quan đến căn cứ này.

Tiếp theo là lệnh cấm vận vũ khí của Bộ Thương mại Mỹ đối với Campuchia vìnhững mối liên hệ quân sự của nước này với Trung Hoa, mà phía Hoa Kỳ cho rằng “làm suy yếu và đe dọa an ninh khu vực”.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: China, Cambodia sign military deal as Beijing seeks to counter US influence  | Bloomberg | March 31, 2022