VinFast đang giảm giá xe điện — bằng cách cho khách hàng thuê pin

David Booth | DCVOnline

Công ty Việt Nam đang hướng tới giá xe xăng-điện tương đương bằng cách không bán cả xe cho khách.

Robot của ABB lắp ráp một chiếc xe trên dây chuyền sản xuất của VinFast tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam.

Thoáng nhìn, giá xe thật tuyệt vời. VinFast, công ty ô tô Việt Nam, vừa công bố toàn bộ dòng xe SUV chạy điện, và một tin quan trọng — bên cạnh việc một công ty sản xuất ô tô mới chỉ 4 tuổi sẽ tung ra đồng thời không phải một, không phải hai mà là năm chiếc EV hoàn toàn mới — là giá cả của chúng. VF8, một chiếc SUV điện phân khúc D, sẽ được bán lẻ với giá 41.000 USD, trong khi VF 9 lớn hơn có giá khởi đầu là 56.000 USD.

Đó là giá xe ở  Hoa Kỳ có nghĩa là, dùng tỷ giá hối đoái hiện tại — và VinFast, không giống như hầu hết các công ty sản xuất ô tô, đang xét đến  việc duy trì mức giá thống nhất trên tất cả các thị trường — thì chiếc VF 8 cỡ như Chevrolet Equinox / Ford Edge sẽ có giá cao hơn 52.000 đô la Canada một chút khi nó bán tại Canada vào cuối năm nay, VF 9 tương đương cỡ chiếc Jeep Grand Cherokee / Hyundai palisade giá khoảng 71.500 CDN.

Cả hai đều có giá của công ty sản xuất đề nghị (MSRP) không cạnh tranh được với loại xe tương đương chạy bằng xăng, nhưng so với Tesla Model Y, VF 8 rẻ hơn 20.000 đô la Canada và VF 9 lớn hơn giá bằng khoảng một nửa so với giá Tesla bán một chiếc xe động cơ kép Model  X. Nếu VinFast giữ được mức giá đó, thì Việt Nam dường như đã giải quyết được vấn đề ngang giá xe điện-xe xăng đang tiếp tục gây nhức nhối trong phân khúc xe điện. Một lời cảnh cáo nhỏ , nhỏ lắm đối với tin tức có vẻ sáng sủa này là — Ồ, khách hàng sẽ làm chủ động cơ điện kép. Lốp xe, bánh xe và ghế ngồi cũng thế. Trên thực tế, khách hàng sẽ làm chủ toàn bộ vỏ, mọi thứ bên trong cabin và tất cả các kỹ thuật cao để vận hành một chiếc ô tô bán tự động chạy điện hiện đại. Thứ duy nhất khách mua xe VinFast không làm chủ là dàn pin. Mà khách hàng sẽ phải thuê — vĩnh viễn — từ WinFast.

Tất nhiên, mô hình bán hàng này sinh ra đủ loại câu hỏi, không ít câu hỏi xoay quanh vấn đề bảo hiểm; trách nhiệm pháp lý nếu bạn không trả tiền thuê pin; và liệu kiểu định giá này có đủ điều kiện để xe điện WinFast được trợ cấp của liên bang và tỉnh bang hay không. Tuy nhiên, điểm mấu chốt trong việc mua xe VinFast vẫn rất đơn giản: Chỉ mua một phần của chiếc xe có thực sự giúp khách hàng tiết kiệm tiền không?

Câu trả lời đơn giản là chúng tôi không biết. VinFast không tiết lộ chút chi tiết nào về chi phí thuê pin ở Canada, chỉ nói rằng chi phí sử dụng pin hàng tháng cộng với điện năng cần thiết để cung cấp năng lượng cho những dàn pin đó sẽ gần tương đương với số tiền mà chủ một chiếc ô tô chạy bằng máy nổ sẽ chi tiêu hàng tháng để mua xăng. Đó là một tuyên bố khá rổn rảng, một tuyên bố mà Motor Mouth chúng tôi cho rằng đáng để điều tra. Vì vậy, chúng tôi đã xét đến cách thức hoạt động của kế hoạch tương tự của VinFast ở Việt Nam. Sau đây là những gì chúng tôi tìm được.

WinFast VF 5 EV

Tại thị trường Việt Nam, VinFast đã bán VF e34, một mẫu xe điện nhỏ gọn có kích thước tương đương — và, thật không may, gần giống với hình dáng — như EcoSport của Ford. Tại Việt Nam, nó có giá tương đương khoảng 38.715 CDN. Đánh giá về mức giảm giá nhẹ mà VinFast dường như đang cung cấp tại các thị trường Bắc Mỹ, e34 có thể sẽ được bán lẻ với giá khoảng 37.000 đô la tại Canada.

Trong khi đó, ở Việt Nam, khách có thể thuê pin 500 km một tháng (với giá 30 đô la CDN, cộng với mức trung bình năm xu một km) hoặc trả 80 đô la CDN cho mỗi 1.400 km. Thêm vào chi phí sạc pin và ước tính cho khoảng 15.000 km mà người Canada lái xe trung bình trong một năm — chia 55-45 giữa việc dùng trong đô thị và trên xa lộ, theo Transport Canada — có thể là khoảng 150 đô la một tháng. Như vậy, so sánh với EcoSport nói trên thì sao?

Xe Ford mẫu EcoSport. Nguồn: Ford

Tại Canada, Ford sẽ bán cho khách — thực ra giống như năn nỉ khách mua giùm — một chiếc EcoSport với giá thấp nhất là 25.599 đô la và nhiều nhất là 32.099 đô la. Và, theo Transport Canada, một chiếc EcoSport – có mức tiêu thụ xăng trung bình không phải là ít đối với kích thước của nó là 9,3 L/100 km — sẽ tiêu thụ xăng khoảng 1.400 CAD một năm. Đó là khoảng 120 đô la mỗi tháng.

Mô hình bán hàng này tất nhiên đưa đến đủ loại câu hỏi, nhưng điểm mấu chốt là: Liệu chỉ mua một phần của chiếc xe có thực sự giúp khách hàng tiết kiệm tiền hay không?

Vì vậy, đó không phải là mức giá tương đương (xe điện-xexăng) đã hứa. Mặt khác, có một điểm bất thường thú vị trong chiến lược giá của VinFast. Từ lâu, các bậc cha mẹ cũng như chuyên gia kinh tế đã nói với chúng ta rằng một trong những châm ngôn hàng đầu của kinh tế gia đình là mua luôn rẻ hơn thuê. Tuy nhiên, theo Desario.com, theo tỷ giá hối đoái hiện tại, mua pin VF e34 sẽ có giá là 11.200 đô la Canada. Chuyện đó — tôi sẽ giúp bạn đọc khỏi phải lôi máy tính ra — tương đương với 196.000 km (122.500 dặm) thuê pin, đó có thể là lý do tại sao, ít nhất là cho đến nay, VinFast không đề cập đến việc liệu dân Bắc Mỹ có thể mua cả xe lẫn pin ngay hay không.

Giá mua đó thậm chí còn tệ hơn khi khách hàng cho rằng pin của VF e34 chỉ  cung cấp 42 kilowatt giờ lithium-ion. Điều đó — một lần nữa, đừng lôi iPhone ra tính toán — tính ra nó là 265 đô la Canada cho mỗi kWh, khá cao so với giá 135 USD/kWh thường được quy cho chi phí sản xuất pin lithium-ion hiện đại.

Hai điều nổi bật sau những tính toán đó. Đầu tiên, theo Current Automotive, giá bán lẻ của một bộ pin 75 kWh Tesla Model 3 — chưa tính tiền lắp đặt! – là 13.500 đô la Mỹ. Áp dụng cùng một ứng dụng iCal và điều chỉnh đơn vị tiền tệ, tính ra 230 đô la Canada cho mỗi kWh. Đúng, điều đó có nghĩa là pin của Tesla  ở Canada rẻ hơn của pin VinFast tại thị trường Việt Nam.

Một công nhân lắp ráp pin trên dây chuyền sản xuất của VinFast tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam.

Điều đó cũng có nghĩa là pin 106 kilowatt giờ mà trang điện tử Electricvehiclespecs.com cho biết cung cấp năng lượng cho xe VF 9 hàng đầu — chạy quãng đường 550 km — sẽ có giá cao hơn 28.000 đô la Canada một chút. Điều đó dường như cho thấy rằng giá bán lẻ thực tế của VF 9 có thể gần với mức 84.000 đô la.

Vì vậy, cuối cùng để trả lời câu hỏi của khách hàng: Có, nếu những con số từ thị trường Việt Nam của VinFast là đúng — và như tôi đã nói, công ty dường như đang bám sát vào hệ thống định giá nghiêm ngặt cho cả thế giới, được điều chỉnh theo biến động tiền tệ — việc đó khiến việc thuê pin của nó hợp lý hơn rất nhiều so với trả tiền mua chúng. Nhưng điều đó có nghĩa là xe EV của WinFast đã đạt mức giá ngang bằng với các sản phẩm tương đương chạy bằng máy nổ của họ hay không? Tôi không nghĩ vậy.

Và cuối cùng, đây là hai quả bóng xoáy sau cùng. Giống như tất cả các công ty sản xuất ô tô EV, VinFast hy vọng sẽ tận dụng được các ưu đãi hào phóng của ZEV hiện đang được cung cấp tại miền đất băng giá này. Tuy nhiên, khoản trợ cấp 5.000 đô la hiện tại của chính phủ liên bang chỉ dành cho ô tô có giá cơ bản dưới 45.000 đô la. Bây giờ, đừng bận tâm đên chuyện Hans Ulsrud, Giám đốc phát trưởng của WinFast Canada, đang vận động chính phủ Canada điều chỉnh giới hạn đó lên; điều quan trọng hơn nhiều là cách xác định tình trạng đủ điều kiện được trợ cấp của ô tô.

Các thân xe đang chờ được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất của VinFast tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam.

Ví dụ, nếu chiếc VF e34 nói trên được nhập cảng vào Canada, nó có đủ tiêu chuẩn là một chiếc xe trị giá 37.000 đô la — giá không có pin — hay một chiếc có giá 48.200 đô la, giá trị thực của chiếc xe hoàn chỉnh không? Đó là một sự khác biệt quan trọng bởi vì,khách hàng có thể khá chắc chắn rằng Tesla — công ty này đã gặp phải tất cả những trở ngại khi cố gắng để Model 3 của họ đủ điều kiện nhận các ưu đãi như xe dưới 45.000 đô la — đang để ý theo dõi. Không nghi ngờ gì nữa, “Ngài” Elon đã hình dung ra việc bán tất cả các loại xe Tesla  mà không có pin – bánh xe, phanh và lốp.

Trong khi đó, cách tính “giá trị thực” đó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo hiểm xe VinFast. Sử dụng logic tương tự, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đánh giá tiền bảo hiểm của VinFast như thế nào? Chúng sẽ dựa trên giá bán của ô tô hay giá trị thực tế của xe có pin? Đối với điều này, ít nhất, chúng ta đã có một số tiền lệ. Ban đầu, Renault bán một số xe EV đời đầu của họ — sau đó đã ngừng cung cấp — trên cơ sở pin cho thuê. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm châu Âu dựa trên giá trị thực của ô tô, được gogreenautos.co.uk tính toán là thêm 6.000 bảng Anh. Trong trường hợp của VF 9 – nếu con số của tôi đúng — tiền bảo hiểm xe VinFast VF 9 của bạn sẽ dựa trên giá trị thay thế là 84.000 đô la, không phải 56.000 đô la.

VF 9 EV WinFast. Nguồn: VINFAST

Vì vậy, điều này có làm cho cấu trúc định giá cho thuê pin của WinFast đáng giá không? Tôi thực sự không biết. Mặt khác, dường như không đạt được mức giá kỳ diệu ngang bằng với xe máy nổ mà dự án về các nhân vật chính dư phóng sẽ là một điểm uốn chính trong tiến trình chuyển đổi sang điện khí hóa của chúng ta. Mặt khác, ít nhất với những con số mà tôi có thể thu thập được, việc thuê pin của VinFast chắc chắn có vẻ rẻ hơn so với mua chúng, đặc biệt là khi công ty cho biết họ sẽ thay thế bất kỳ loại pin nào giảm xuống dưới 70% mức sạc cao nhất, miễn phí.

Về việc liệu tất cả những tính toán này có hiệu quả hay không, tất cả những gì tôi có thể nói là tôi có thể là một thẩm phán kém. Tôi không bao giờ đi thuê bất cứ thứ gì. Cha mẹ của tôi trong thời Đại khủng hoảng chưa bao giờ trả một xu lãi suất nào trong cuộc sống của họ và tôi cũng chưa từng vay ngân hàng một lần nào. Mặt khác, các khoản cho vay mua ô tô kỳ hạn 96 tháng ngày càng trở nên phổ biến bất chấp những lời khuyến cáo thường xuyên từ các cơ quan giám sát cũng như  báo giới về việc hợp đồng mở rộng như vậy tốn kém hơn bao nhiêu trong thời gian dài.

Liệu một hợp đồng mua-vỏ-thuê-pin như vậy có thể trở nên phổ biến hay không? Tôi không thể nói. Tôi biết rằng đó là một câu hỏi quan trọng đối với hơn cả một doanh nghiệp nhỏ mới nổi ở Việt Nam với hy vọng có được chỗ đứng trong thị trường ô tô béo bở ở Bắc Mỹ. Thật vậy, câu trả lời có thể đánh dấu một sự biến động lớn trong cách thức hoạt động của nền kinh tế của chúng ta. Chẳng hạn, chúng ta có nên giải quyết vấn đề giá nhà ở cao ngất ngưởng của Canada bằng những phương tiện truyền thống như lãi suất cao hơn không? Hay chúng ta đã thực sự tin tưởng vào lý thuyết tiền tệ hiện đại đến mức chúng ta nghĩ rằng thật khôn ngoan khi cho phép những người Canada không đủ tiền mua nhà không có hay cách xa phòng bếp của họ hay không?

Mà, dĩ nhiên, chúng ta sẽ rất vui khi thuê chúng.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  VinFast is lowering EV prices—by renting you the battery | David Booth | Driving Canada | January 7, 2022