Thua cuộc là chiến thắng của phe cực hữu trong cuộc bầu cử của Pháp

John Leicester (AP) | DCVOnline

PARIS (AP) — Cực hữu đã trở thành khuynh hướng chủ đạo ở Pháp.

Nhân vật lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ra hiệu khi bà ấy đến phát biểu sau khi dự đoán kết quả sớm của cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Pháp công bố ở Paris, Chủ nhật, ngày 24 tháng 4 năm 2022. Các cơ quan bỏ phiếu của Pháp đang dự đoán rằng người đương nhiệm trung dung Emmanuel Macron sẽ thắng cử tổng thống Pháp hôm Chủ nhật, đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen trong một cuộc đua khít khao đã bị che khuất vì cuộc chiến Ukraine và thấy sự gia tăng ủng hộ những tư tưởng cực đoan. ẢNH FRANCOIS MORI / AP

Đó là hàng tít từ tỉ số phiếu Marine Le Pen đã đạt được trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Người theo chủ nghĩa dân tộc quyết liệt đã không đắc cử trong ngày Chủ nhật. Nhưng bà ấy đã tiến gần đích hơn một chút nữa — giành được một chiến thắng tương đối dù thất bại và để Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống.

Với 41,5% phiếu bầu, tỉ lệ chưa từng có đối với bà, chính trị chống người ngoại quốc, chống lại hệ thống chính trị bất mãn của Le Pen giờ đây đang trở nên vững chắc hơn bao giờ hết trong tâm lý, tư duy và sân khấu chính trị của Pháp.

Kể từ triều đại Le Pen — cha của bà, Jean-Marie, và bây giờ là Marine, con gái của ông — lần đầu tiên bắt đầu tranh cử tổng thống vào năm 1974, chưa bao giờ có nhiều cử tri Pháp tin vào học thuyết của họ rằng nước Pháp đa văn hóa và đa chủng tộc, một đất nước có hàng chữ “Tự do, Bình đẳng, Tình huynh đệ” được khắc trên các công thự của nó, sẽ giàu có hơn, an toàn hơn và bằng cách nào đó đậm chất Pháp hơn nếu Pháp ít cởi mở hơn với người nước ngoài và thế giới bên ngoài.

Nếu bà trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp, kế hoạch chống khủng bố Hồi giáo của bà sẽ có cả việc tước bỏ quyền tự do của một phần dân số Pháp — những phụ nữ theo đạo Hồi — lấy đi một số quyền tự do của họ. Bà ấy muốn cấm họ đội khăn trùm đầu ở nơi công cộng — hầu như không bình đẳng hay huynh đệ. Tương tự như vậy đối với các đề nghị của bà ấy nhằm đưa công dân Pháp lên hàng đầu để có việc làm, quyền lợi và nhà ở.

Đối với cử tri đội khăn trùm đầu Yasmina Aksas, thất bại của Le Pen không phải là một khoảnh khắc để ăn mừng — không phải với sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho cô ấy và những ý tưởng “từng được giới hạn trong các nhóm cực hữu” ngày càng được chấp nhận trong sinh hoạt hàng ngày. Một sinh viên luật 19 tuổi nói.

“Vẫn có 40% người bầu chọn Le Pen. Đó không phải là một chiến thắng.”

Trên bình diện quốc tế, Le Pen muốn bắt đầu làm loãng mối quan hệ của Pháp với Liên minh châu Âu, NATO và nước láng giềng Đức — những hành động có thể gây địa chấn cho kiến trúc hòa bình ở châu Âu, giữa cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Nói tóm lại, nước Pháp đã thoát khỏi một cú bị điện giật về chính trị, xã hội và kinh tế bằng cách không bỏ phiếu chọn Le Pen.

Hoặc có lẽ chỉ bị trì hoãn, bà ấy có nên chọn ra tranh cử lại vào năm 2027. Đó là một chặng đường dài. Nhiều điều có thể thay đổi. Nhưng đời chính trị của Le Pen vẫn chưa xong. Bà nói,

“Trong trận thua này, tôi không thể không cảm thấy một tia hy vọng. Tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi người Pháp.”

Marine Le Pen

Việc vượt qua 40% số phiếu bầu đã đưa Le Pen trở thành một người sánh vai với những nhân vật sáng chói và ở dòng chính. Kể từ khi Tướng Charles de Gaulle đánh bại François Mitterrand từ 55% đến 45% vào năm 1965, tất cả những người thất cử vòng vào chung kết đều thua 40 mấy so với 50 mấy.

Với hai trường hợp ngoại lệ, cả hai đều có tên là Le Pen.

Jean-Marie bị Jacques Chirac đánh bại với tỉ số 82% đến 18% vào năm 2002 và Marine thua Macron từ 66% đến 34% vào năm 2017.

Các cử tri từng coi đó là nghĩa vụ công dân của họ trong việc giữ cho % phiếu của cha con Le Pen ở mức thấp, coi lá phiếu chống lại họ như một đòn giáng vào chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Bây giờ ít người nghĩ như vậy.

Bằng cách ủng hộ các vấn đề về giá sinh hoạt, kết bạn với tầng lớp lao động, đổi tên đảng và tách mình ra khỏi cha mình, Le Pen đã mở rộng sức hấp dẫn của bà và khiến bản thân bớt sợ hãi hơn trước những nhóm cử tri ngày càng tăng của Pháp. Người di cư không phải là mối quan tâm hàng đầu đối với tất cả những người ủng hộ bà ấy. Không phải tất cả họ đều cảnh giác với EU, người Hồi giáo và người nước ngoài. Nhưng Le Pen thực sự nói chuyện với nhiều người cảm thấy không nghe thấy và không được các quan chức ở Paris và Brussels quan tâm.

Và vì vậy, mặc dù Macron trở thành tổng thống Pháp đầu tiên sau 20 năm giành được nhiệm kỳ thứ hai, ông cũng đã thất bại: Không đạt được mục tiêu mà ông đã đặt ra ngay từ đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Năm năm trước, trong bài phát biểu mừng chiến thắng, Macron đã cam kết phá đổ nền tảng dưới chân Le Pen bằng cách xoa dịu sự tức giận của cử tri mà bà nuôi dưỡng. Ông nói,

“Tôi sẽ làm mọi thứ trong 5 năm tới để không còn lý do gì để bỏ phiếu cho những người cực đoan.”

Tuy nhiên, những quan điểm cực đoan của Pháp hiện đang phát triển tốt hơn bao giờ hết, tìm được số khán giả ngày càng tăng, nhiệt tình và hoàn toàn không nao núng cho luận điệu cực hữu “chúng ta chống lại họ”.

Nói kiểu cực hữu, “chúng ta” phần lớn là người da trắng và người theo đạo Thiên chúa bị dân di cư nhấn chìm, bị bần cùng hóa vì toàn cầu hóa, bị những người Hồi giáo cực đoan khủng bố và đánh mất bản sắc Pháp của họ trước các nền văn hóa, tôn giáo và giá trị du nhập .

“Họ” là tất cả những gì họ đổ lỗi: giới tinh hoa, người nước ngoài, giới tài chính, EU, người Hồi giáo, “hệ thống”. Danh sách của họ còn dài.

Thị trường chính trị của họ đã trở nên rộng lớn đến mức cuộc bầu cử này đã thấy một số loại chủ nghĩa cực đoan để lựa chọn.

Eric Zemmour, một cựu chuyên gia truyền hình gây chấn động, người đã nhiều lần bị kết tội dùng lời nói căm thù, xếp thứ tư trong số 12 ứng cử viên trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 10 tháng 4. Ông ta đưa ra lập luận chủng tộc rằng người Pháp da trắng có nguy cơ bị thay thế bằng những người không phải người châu Âu, người di cư và con cái của họ. Ông đã đánh giá cao sự hợp tác của Pháp với quân chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Trong cuộc vận động tranh cử, chật kín khán phòng vì hoạt động chống Hồi giáo, chống di cư của mình.

Đối với Le Pen, ông ấy cũng có lợi thế là khiến bà ấy trông như hạng xoàng và có thể bầu được nếu so sánh, điều này cũng giải thích một phần lý do tại sao bà ấy đã có kết quả rất tốt. Hợp nhất, cánh hữu đã giành được 32% phiếu bầu ở vòng đầu tiên.

Giờ đây, Le Pen đã tiến thêm một bước nữa để chống lại Macron trong cuộc bầu cử vòng chung kết.

Không đủ để có được quyền lực.

Nhưng gần đích hơn bao giờ hết.

Tác giả | Nhà báo John Leicester của AP đã đưa tin từ Pháp từ năm 2002. Arno Pedram đóng góp.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Analysis: Loss is victory for far-right in France’s election | John Leicester | The Associated Press | 25 Apr 2022.