Văn phòng của Mélanie Joly đã không đọc e-mail thông báo cho họ biết về bữa tiệc ở tòa đại sứ Nga

Robert Fife & Steven Chase | DCVOnline

Hai nguồn tin chính phủ cao cấp cho biết, nhân viên văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly đã không đọc e-mail cho biết bộ của bà đang cử đại diện đến tham dự  bữa tiệc tại tòa đại sứ Nga — bỏ lỡ cơ hội ngăn chặn một sự kiện khiến Canada phải xấu hổ trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly phát biểu tại cuộc họp ba bên Mỹ-Mexico-Canada bên lề Hội nghị cao cấp châu Mỹ lần thứ 9 ở Los Angeles vào ngày 10 tháng 6. Frederic J. Brown/AFP/Getty Images

Những nguồn tin đó cho biết: Bộ Ngoại giao Canada đã gửi e-mail tới Chánh văn phòng của bà Joly, Sandra Aubé và bốn nhân viên khác trước ngày tòa đại sứ Nga tổ chức tiệc vào thứ Sáu tuần trước để thông báo cho họ rằng phó trưởng ban nghi lễ Yasemin Heinbecker sẽ tham gia bữa tiệc.

Những nguồn tin đó cho biết thêm, không một nhân viên cao cấp nào của bà Joly đọc e-mail của bộ vì họ đang bận hỗ trợ bà Joly đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Los Angeles. Báo Globe & Mail  không nêu tên hai viên chức đưa tin vì họ không được phép thảo luận công khai vấn đề này.

Email gửi cho nhân viên cao cấp của bà Joly không  ghi dấu khẩn cấp và hai nguồn đã trích dẫn cho biết đây là một trong những lý do khiến họ không đọc điện thư. Những nguồn tin đó cho biết, nếu họ nhìn thấy dâu ‘khẩn”, họ có thể đã ngăn bà Heinbecker đến tham dự buổi tiệc.

Marta Morgan

Những nguồn tin cho biết e-mail đã được chuyển qua văn phòng liên lạc của bộ và đã được một số viên chức cao cấp của bộ Ngoại giao phê duyệt, kể cả thứ trưởng Marta Morgan. Bà Morgan đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ Ngoại giao nghĩ gì khi cử một viên chức đến dự tiệc ở tòa đại sứ Nga? Có lẽ là không, đó chuyệnthường xảy ra.

Bà Joly đã biết về việc đi dự tiệc của Heinbecker tại tòa đại sứ Nga sau khi tờ The Globe and Mail đưa tin vào Chủ nhật. Trong tuyên bố đầu tiên về vấn đề này với The Globe vào thứ Sáu tuần trước, Bộ Ngoại giao đã biện hộ cho việc cử bà Heinbecker đi dự tiệc mừng Ngày nước Nga do Đại sứ Oleg Stepanov chủ tọa.

Tiệc chiêu đãi diễn ra tại tòa đại sứ trên đường Charlotte — gần đây đã được Thành phố Ottawa đổi tên là đường Ukraine Tự do — trong lúc người biểu tình bên ngoài cổng chỉ trích cuộc xâm lăng Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày nước Nga, kỷ niệm việc thông qua luật bắt đầu đổi mới hiến pháp của Nga vào cuối thời kỳ Xô Viết, rơi vào ngày 12 tháng 6. Cơ quan đại diện ngoại giao của Moscow tại Ottawa đã tổ chức lễ kỷ niệm sớm hai ngày, với một loạt ẩm thực xa hoa, và một bài phát biểu của ông Stepanov nhắc lại mối quan hệ lâu đời của Nga với Canada.

Bà Heinbecker đã tham dự mặc dù chính phủ Canada đã nhiều lần nói về sự cần thiết phải cô lập Nga về mặt chính trị và ngoại giao vì cuộcxâm lăng của Moscow vào Ukraine và đi đầu trong các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Canada cũng đã gửi hàng trăm triệu đô la vũ khí nhằm giúp Kyiv đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Hai nguồn tin cho biết bà Joly ngay lập tức ra lệnh cho Bộ Ngoại giao công bố lời xin lỗi vào Chủ nhật và nói rằng bà không bị Văn phòng Thủ tướng bắt buộc phải làm như vậy. Vào tối Chủ nhật, bà Joly nói trên Twitter rằng bộ lẽ ra không nên cử bất kỳ ai đến dự tiệc và rằng “sẽ không có đại diện Canada nào tham dự sự kiện kiểu này nữa”.

Hôm thứ Ba, ông Trudeau nói với Hạ viện rằng việc Canada tham dự lễ kỷ niệm của Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Hai nguồn tin cho biết bà Joly đã rất bực mình với nhân viên vì họ đã không đọc e-mail, nhưng sẽ không có ai bị sa thải hoặc kỷ luật. Bà Joly cũng có những lời lẽ nghiêm khắc đối với bà Morgan, người cho rằng việc cử đại diện Canada đến tòa đại sứ Nga, quốc gia bị cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine là có thể chấp nhận được.

Những nguồn tin cho biết trong cuộc trò chuyện đó, bà Morgan đã biện minh cho quyết định của bộ bằng cách viện dẫn những lo ngại về an ninh đối với các nhà ngoại giao Canada ở Nga.

Vào tháng 2, Nga đã đe dọa đại sứ của Canada tại Moscow sẽ trả đũa nếu chính phủ Canada không bảo đảm an ninh cho nhân viên ngoại giao của họ ở Ottawa. Người Nga đã nộp đơn khiếu nại chính thức về những gì họ nói là các cuộc biểu tình thù địch bên ngoài tòa đại sứ của họ.

Người biểu tình trước tòa đại sứ Nga tại Ottwa ngày 27/02/2022. Justin Tang/Canadian Press

Những nguồn tin cho biết, bà Morgan cho rằng việc cử một viên chức nghi lễ tới tòa đại sứ sẽ giúp trấn an người Nga.

Những nguồn tin cho biết bà Joly đã nói với thứ trưởng Morgan rằng sơ hở này gây thiệt hại đến uy tín của bộ với Văn phòng Thủ tướng vào thời điểm bà đang vận động thuê thêm nhân viên nhà ngoại giao và tăng cường tài nguyên cho bộ. Những nguồn tin cho biết bà Joly cho biết điều đó cũng làm suy yếu toán đặc nhiệm của bộ về Ukraine, toán này đã thành lập và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Bà Joly nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng bà không biết trước rằng bà Heinbecker sẽ tham dự bữa tiệc và bà không tìm lời giải thích của văn phòng bộ trưởng về lý do tại sao nó được phê duyệt, bởi vì “Tôi sẽ không bao giờ chấp thuận nó, vì vậy có Không có lời giải thích.”

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao nói với các phóng viên bà đã có một “cuộc trò chuyện nghiêm khắc” với  nhân viên của mình và bà Morgan.

Tờ Globe đã đưa tin vào hôm thứ Ba, Cố vấn An ninh quốc gia và tình báo của ông Trudeau, Jody Thomas, cố vấn chính sách đối ngoại và quốc phòng Dan Costello và cố vấn  cao cấp của Văn phòng Thủ tướng Patrick Travers đều bị lôi kéo vào vấn đề này vào Chủ nhật sau khi Liên hội người Ukraine Canada và những đảng đối lập lên án.

Tòa đại sứ Nga tại Ottawa cho biết họ rất vui khi có Canada tham dự.

Họ cũng cho biết tiệc chiêu đãi Ngày nước Nga đã thu hút các đại sứ và những nhân viên ngoại giao khác từ khắp nơi trên thế giới, kể cả Cộng đồng các quốc gia độc lập, châu Âu, châu Phi, Nam và Đông Á, Trung Đông, Mỹ Latinh, cũng như kiều bào Nga và những gì họ gọi là đại diện của xã hội dân sự ở Canada.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Mélanie Joly’s office missed e-mail alerting them to Russian embassy party | ROBERT FIFE & STEVEN CHASE | The G&M | June 16, 2022.