Vụ ám sát Shinzo Abe

Adolfo Arranz, Aditi Bhandari, Minami Funakoshi và Anand Katakam | DCVOnline

Dùng hình ảnh video và phân tích của chuyên gia, Reuters ghi chép lại rõ ràng những sơ suất của nhóm cận vệ của Abe và tìm nguyên nhân có thể của một vụ giết người gây chấn động một quốc gia không quen với tội phạm dùng súng.

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (1954-2022). Nguồn: Reuteurs

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe, nhân vật lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Nhật Bản hiện đại, đã bị sát thủ đến gần bắn chết khi đang vận động bầu cử vào ngày 8 tháng 7, hai ngày trước cuộc bầu cử thượng viện quốc hội.

Khi Abe, 67 tuổi, bị bắn, ông đang đứng ở một ngã tư bên ngoài một nhà ga xe lửa ở Nara thành phố phía tây Nhật Bản, nói chuyện với đám đông trong lúc ô tô và xe vận tải chạy vẫn chạy phía sau lưng của ông trên con đường mà sát thủ xuất hiện. Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm tại hiện trường, người mà họ xác định tên là Tetsuya Yamagami. Reuters không thể liên lạc với Yamagami, người vẫn đang bị cảnh sát giam giữ, để có lời bình luận và không thể xác định liệu ông ta có luật sư hay không.

Khung cảnh nơi cựu thủ tương Shinzo Abe bị ám sát ngày 8 tháng 7, 2022 tại thành phố Nara, Nhật Bản. Nguồn: Reuters

Theo Koichi Ito, một cựu trung sĩ thuộc đội tấn công đặc biệt của Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo, hiện là cố vấn an ninh, phân tích đoạn video khi Abe đang phát biểu và cho biết có bốn cận vệ bên trong lan can vòng quanh và một số khác ở bên ngoài.

Theo tám chuyên gia đã phân tích đoạn phim, cận vệ của Abe đã không bảo vệ được ông trong vài giây sau khi phát súng đầu tiên dường như đã không trúng đích là một trong một loạt những sai lầm nghiêm trọng về an ninh vào ngày cựu thủ tướng Nhật Bản bị ám sát.

Nhưng chuyên gia cho biết, cận vệ của Abe có thể đã cứu  được ông nếu họ che cho ông hoặc đưa ông ta ra khỏi lằn đạn trong 2,5 giây giữa hai phát súng. Một số người phân tích cũng nói rằng nhóm cận vệ đã có thể nhận ra sát thủ sớm hơn. Koichi Ito, cựu trung sĩ tại đội tấn công đặc biệt của Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo, hiện là cố vấn an ninh, người đã phân tích đoạn phim về bài phát biểu của Abe và vụ xả súng, cho biết.

“Nếu Abe được bảo vệ đúng cách, có thể đã tránh được vụ ám sát.”

Koichi Ito

Doanh nhân Makoto Ichikawa, có mặt tại hiện trường, nói với Reuters, “Có một tiếng nổ lớn và sau đó khói bay lên. Tiếng nổ đầu tiên, không ai biết chuyện gì đang xảy ra.” Ông ấy nói thêm, sau phát súng thứ hai, sát thủ đã bị những người trông giống như Cảnh sát An ninh bát giữ.

Thời biểu từ khi Abe bị bắn đến khi ông được tuyên bố là đã chết.

Khoảng 11:30 sáng (Giờ Nhật Bản): Abe bị bắn khi đang phát biểu vận dộng bầu cử ở Nara. Có hai phát súng nổ. Cảnh sát chặn và bắt giữ một nghi phạm tại nơi xảy xa vụ ám sát.

11:32 sáng: Nhân viên cứu khẩn cấp đến hiện trường.

11:36 sáng: Yêu cầu đưa trực thăng chở Abe đến bệnh viện

11:57 sáng: Truyền thông Nhật Bản đưa tin Abe đang trong tình trạng ngừng tim phổi.

12:09 trưa: Abe được đưa lên trực thăng.

12:13: Nhật ký của cơ quan cứu hỏa ghi trực thăng chở Abe cất cánh.

12:20 (50 phút sau vụ ám sát): Abe đến Bệnh viện Đại học Y Nara bằng trực thăng.

5:03 chiều (5,5 giờ sau khi bị bắn): Tuyên bố Abe đã chết, vì vết thương sâu ở tim và phía trước cổ mất máu đến chết.

Nguồn: Bản tin của Reuters; NHK; Hãng thông tấn Kyodo; Sở cứu hỏa thành phố Nara

Hãng thông tấn Kyodo công bố bức ảnh Abe nằm úp mặt trên đường bên cạnh rào chắn, có vết máu trên áo sơ mi trắng. Mọi người tập trung xung quanh ông, một người xoa bóp tim.

Vụ ám sát gây chấn động cả một quốc gia nơi súng ống được kiểm soát chặt chẽ và bạo lực chính trị là chuyện hiếm có.

Đường bay của trục thăng từ nơi Abe bị bắn đến bệnh viện của Dại học ở Nara. Nguồn Reuteurs

Súng tự chế

Hình ảnh video cho thấy sát thủ đã bắn Abe từ phía sau bằng một vũ khí tự chế có báng súng lục và có vẻ có hai ống dẫn được quấn trong băng keo điện màu đen. Giới chức cảnh sát tỉnh Nara nói với các phóng viên rằng vũ khí khoảng 40 x 20 cm (16 x 8 inch) và làm bằng vật liệu như kim loại và gỗ.

Súng sát thủ tự chế. Nguồn: Reuters

Truyền thông Nhật Bản cho biết nghi phạm đã nói với giới điều tra rằng y đã tìm trên mạng cách chế tạo súng và đặt mua những bộ phận cũng như thuốc súng trên internet.

Truyền thông Nhật Bản cũng nói rằng có thể có tới sáu viên đạn được bắn ra cùng một lúc khi bóp cò súng.

Cảnh sát tỉnh Nara chưa cho biết chi tiết về loại đạn dùng trong vụ ám sát. Một phát ngôn viên nói với Reuters rằng cảnh sát đang điều tra khả năng nhiều vật thể giống như đạn bắn đi trong cùng một lần bắn. Người phát ngôn từ chối bình luận về chi tiết của những viên đạn hoặc cách nghi phạm có được chúng.

Ba chuyên gia, trong đó có hai chuyên gia về súng, cho biết loại vũ khí này có thể được chế tạo trong một hoặc hai ngày khi một người có vật liệu.

Nhà bình luận về súng ống Tetsuya Tsuda nói: “Bất kỳ ai có hiểu biết cơ bản về cách hoạt động của súng đều có thể làm được nó với kiến thức tối thiểu.

Nghi phạm

 Phát ngôn viên của hải quân Nhật Bản cho biết có một người tên là Tetsuya Yamagami — cùng tên với nghi phạm — phục vụ trong Lực lượng Tự vệ Hàng hải từ năm 2002 đến 2005, và từ chối cho biết liệu đây có phải là kẻ giết người bị tình nghi, như truyền thông địa phương đã đưa tin hay không. Một sĩ quan hải quân cao cấp nói với Reuters

“Trong thời gian phục vụ, các nhân viên của Lực lượng Tự vệ huấn luyện với đạn thật mỗi năm một lần. Họ cũng làm công việc tháo dỡ và bảo trì súng.

“Nhưng khi họ làm theo mệnh lệnh, thật khó tin rằng họ có đủ kiến thức để có thể chế tạo súng.”

Truyền thông cho biết, sát thủ đã đổ lỗi cho Giáo hội Thống nhất vì những vấn đề về tài chính của mẹ ông ta, gây ra mối ác cảm với Abe, người mà anh ta liên kết với giáo hội đó.

Cảnh sát chỉ nói rằng Yamagami tức giận với “một tổ chức.” Giáo hội Thống nhất cho biết mẹ của Yamagami, người chưa được công khai danh tính, là một tính hữu của giáo hội.

Abe, không phải là tín hữu của Giáo hội Thống nhất, nhưng đã hiện diện trong một sự kiện của một tổ chức liên kết với giáo hội đó vào năm ngoái.

Hình ảnh đám tang của Abe ở Tokyo (2 hình trên cùng), những người đưa tang ký sổ chia buồn trong tòa đại sứ Nhật Bản ở Bangkok, Thái Lan (hình thứ 3) và bức tường tưởng niệm bên ngoài tòa đại sứ Nhật Bản ở Đài Bắc, Đài Loan (dưới cùng). Ảnh: REUTERS/Issei Kato, Athit Perawongmetha và Ann Wang

Kiểm soát súng ở Nhật Bản

Nhật Bản có luật kiểm soát súng rất chặt chẽ. Những hạn chế không cho phép công dân có súng ngắn và những người đi săn chỉ được phép có súng trường. Chủ súng phải theo những lớp huấn luyện, thi đỗ bằng bài viết và được khám sức khỏe tâm thần và kiểm tra lý lịch.

Theo số liệu của cảnh sát tội phạm dùng súng rất hiếm ở Nhật Bản. Năm 2021, có 10 vụ nổ súng, 8 vụ liên quan đến xã hội đen. Một người thiệt mạng và bốn người bị thương.

Vụ ám sát Abe là vụ ám sát một cựu thủ tướng Nhật Bản hay đang tại chức đầu tiên kể từ những năm 1930 trong những ngày Nhật Bản còn theo chủ nghĩa quân phiệt trước chiến tranh.

Tỉ lệ người chết vì súng

Nhật Bản, với một số hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với súng, có một trong những tỷ lệ chết người liên quan đến súng thấp nhất trên thế giới

Nguồn: GunPolicy.org

Tuy nhiên, vụ ám sát Abe cho thấy bạo lực súng đạn không thể bị loại bỏ ngay cả ở một quốc gia có luật súng nghiêm ngặt.

Trong những năm gần đây, đã có một số trường hợp người dân chế tạo  vũ khí bất hợp pháp ở Nhật Bản. Vào năm 2018, cảnh sát đã bắt một người đàn ông 23 tuổi ở thành phố Himeji, miền Tây nước này vì đã chế tạo một khẩu súng và hơn 130 viên đạn tại nhà. Cũng trong năm đó, cảnh sát đã bắt giam một sinh viên đại học 19 tuổi ở thành phố Nagoya vì tội chế tạo chất nổ cũng như súng với sự hỗ trợ của máy in 3D.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Assassination of Shinzo Abe Adolfo Arranz, Aditi Bhandari, Minami Funakoshi and Anand Katakam | Reuters | July 18, 2022.
Timothy Kelly, Nobuhiro Kubo, Satoshi Sugiyama, Daniel Leussink, Ju-min Park, Sam Nussey và David Dolan đưa tin bổ túc. Hình minh họa của Anurag Rao. Nguồn: Tin của Reuters; giới truyền thông Nhật Bản; GunPolicy.com; Maps4News. Anand Katakam và William Mallard biên tập