Trump đã thay đổi cuộc sống của người Mỹ

John Whitesides | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) – Ngay cả khi không thực hiện được những lời hứa lowsnh nhất của ông trong cuộc vận động tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu thay đổi hình dạng cuộc sống Mỹ ở nhiều mặt lớn nhỏ

Ngoài những màn kịch hằng ngày và trận chiến tin nhắn, Trump đã bắt đầu thay đổi cuộc sống của người Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh cắt giảm quy định. Cạnh bên là một sô lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ tại Văn phòng hình bầu dục của Toàn Bạch Ốc ở Washington D.C., Hoa Kỳ, ngày 30 tháng 1 năm 2017. Nguồn: REUTERS / Carlos Barria / File Photo

Trong chín tháng đầu tiên, Trump đã xoá bỏ một loạt luật lệ, và bằng các sắc lệnh và thay đổi các nguyên tắc thực hành để viết lại các quy tắc cho các ngành công nghiệp từ năng lượng cho đến các hãng hàng không, và các vấn đề từ vấn đề tình dục ở đại học đến các biện pháp chống phân biệt đối xử với sinh viên chuyển đổi giới tính.

Dù chình quyền của ông thường hỗn loạn và những quyết định tuỳ hứng của ông đôi lúc quái dị, Trump đã có những thay đổi có thể đưa đến hệ quả quan trọng vâu dài đến nền kinh tế và xã hội Hoa Kỳ. Một số đã trờ thành tít lớn hằng ngày trên báo đài truyền thông nhưng nhiều thay đổi khác không kém quan trọng đã không được để ý đến vì những tranh cãi và chiến tranh tin nhắn hàng ngày trong những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống này.

Dưới thời Trump, dầu đã chảy qua đường ống dẫn Dakota Access, việc bắt giữ những người nhập cư sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ tăng lên. Nhiều khu đất của chính phủ Liên bang đã mở lại để khai than than đá.

Chính phủ Trump cũng đã để dấu tích ở những mặt khác ít quan trọng hơn. Trump đã bãi bỏ hoặc trì hoãn các quy tắc và quy định của thời Obama nhằm bảo vệ tiền tiết kiệm của dân khỏi rơi vào tay của những người cố vấn tài chính biển lận, làm cho các công ty vi phạm luật lao động khó có thể có được hợp đồng của liên bang và hạn chế phạm vi giới cung cấp dịch vụ internet có thể dùng được với dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Tất cả các loại thay đổi chính sách ở mức ít người thấy đó không phải là những thay đổi đột ngột đã được Trump – người yêu tít lớn – hứa hẹn; Trump đã thề thay đổi Washington tận gốc và thắng cử năm 2016. Nhưng hệ quả của những thay đổi nhỏ đó có ảnh hưởng thực sự.

Norm Ornstein, nười phân tích chính trị của Viện Doanh nghiệp Bảo thủ Hoa Kỳ, nói: “Trump đang làm rất nhiều thứ để lập chính sách và phá vỡ chính sách.”

Lúng túng vì thất bại trong việc giành được sự chấp thuận của Quốc hội cho những lời hứa hẹn lớn của ông như hủy bỏ cuộc cải cách chính sách chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama, Obamacare, và dựng một bức tường biên giới với Mexico, Trump đã chuyển sang hành động hành chính.

Ông đã loại bỏ hàng trăm luật lệ và quy định, đã ký 47 sắc lệnh và sử dụng một công cụ lập pháp ít người biết, Đạo luật Duyệt lại của Quốc hội, 14 lần để tháo dỡ các quy định được thông qua trong những tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ của tổng thống của Obama. Luật này chỉ mới được sử dụng một lần, 16 năm trước đây.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Beyond the daily drama and Twitter battles, Trump begins to alter American life. John Whitesides, Reuteurs, September 28, 2017.