Người Mỹ nay đã hiểu được cuộc sống dưới chế độ độc tài nhờ Trump, theo ‘Jon Stewart của Ai Cập’

The Current (CBC Radio) | DCVOnline

Bác sĩ giải phẫu tim trở thành người nói chuyện khôi hài bỏ chạy khỏi nước của ông vào năm 2014 và bây giờ đang sống ở L.A.

 

Bassem Youssef hiện đang sống ở Los Angeles và theo đuổi sự nghiệp mới: làm một diễn viên nói chuyện khôi hài, châm biếm chính trị. Nguồn: Khaled Desouki/AFP/Getty Images.

Nghe cuộc phỏng vấn 23: 41.
Đọc bản ghi lại câu chuyện

Là một người gốc Ai Cập hiện sống ở Mỹ, diễn viên châm biếm chính trị Bassem Youssef thấy có một sự giống nhau kỳ lạ giữa đất nước của ông dưới thời quân phiệt và Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump lãnh đạo.

Đó là một sự liên kết và tương đương mà ông cảm thấy không thể bỏ qua. Youssef nói với người điều khiển chương trình The Current, Megan Williams, của CBC Radio, thuật lại đi chuyện trình diễn cho cho khán giả Mỹ,

“Dưới sự lãnh đạo của Trump hiện nay, mọi người thực sự có thể hiểu được cuộc sống ở một nước ở giai đoạn đầu của một chế độ độc tài.”

Vị bác sĩ giải phẫu thuật tim phổi đã bỏ nghề của ông trong những ngày mùa xuân Ả Rập đang phai nhạt để tập trung vào việc châm biếm chính trị nhằm vào chính quyền Ai Cập, sau đó mạo hiểm bước vào một chương trình truyền hình nổi tiếng.

Khán gỉa Ai Cập xem tập đầu tiên của một chương trình của nghệ sĩ châm biếm truyền hình nổi tiếng, Bassem Youssef, tên là “Al-Bernameg” ở Cairo, ngày 25 tháng 10 năm 2013. Youssef nổi tiếng với một chương trình trào phúng trực tuyến sau cuộc nổi dậy đã lật đổ Hosni Mubarak khỏi ghế quyền lực vào năm 2011. Nguồn: Mohamed Abd El Ghany/Reuters.

Nhưng vào năm 2014, khi Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi lên nắm quyền, tình hình chính trị trở nên quá nguy hiểm cho chương trình truyền hình của Youssef để ông có thể tiếp tục. Sau một vài lần bị đe dọa giết và sau hai lần bị bắt giữ, ông quyết định vác túi và chạy trốn khỏi Ai Cập.

Youssef hiện đang sống ở Los Angeles và theo đuổi một sự nghiệp mới của như là một diễn viên kể chuyện khôi hài. Ông nói trong chương trình The Current về phản ứng của người Mỹ với lối kể chuyện khôi hài của ông.

Ông đã làm thế nào để cho người Mỹ hiểu những gì ông đã làm ở Ai Cập?

Vâng, thật ra rất dễ có những thí dụ ngay từ đời sống chính trị ở Mỹ và dùng chúng để giải thích cho họ điều gì đang xảy ra ở Ai Cập — đặc biệt là dưới thời Trump, mọi người thực sự có thể hiểu được ý nghĩa của cuộc sống ở giai đoạn đầu một chế độ độc tài.

Lần đầu tiên, họ có một tổng thống không chiu nổi sự chỉ trích. Và nếu điều đó chỉ tùy thuộc vào ông ta thì ông ấy sẽ thực sự cấm mọi người chỉ trích, nhưng hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ đã ngăn không cho ông ta làm như thế.

Rõ ràng việc của ông hiện nay đã thay đổi so với việc của một diễn viên hài tại Ai Cập. Ông nghĩ gì về công việc của một người nói chuyện khôi hài châm biếm chính trị tại Hoa Kỳ?

Tôi sống ở đây như một người nhập cư, là một người đến đây sống trong một giai đoạn có nhiều khuynh hướng chính trị tiêu cực chống lại những người nhập cư từ các nước khác. Và tôi nghĩ chúng ta cần có tiếng nói như tôi để tìm đường vào giới truyền thông Mỹ. Tôi nghĩ rằng càng có nhiều tiếng nói của chúng tôi được nghe và biết đến thì càng có nhiều người có thể chấp nhận chúng tôi là chúng tôi.

‘Người châm biếm bị áp lực quá nhiều để tạo thay đổi’ [0’42”]

Bassem Youssef nói ‘Những người nói chuyện châm biếm chính trị như chúng tôi không có một giải pháp cho bất cứ điều gì. Chúng tôi châm biến về sự kiện, con người, ‘nói hài hước và chính trị châm biếm.’

Ông cũng nói rằng bạn ít quan tâm đến Tổng thống Donald Trump hơn là hoàn cảnh mà ông ấy tạo ra. Tại sao vậy?

Trump đã tạo ra một không gian ở đó người ta cảm thấy hận thù là việc OK; người ta gọi đó là tự do ngôn luận, nơi mà người ta có thể đuổi kẻ họ không thích ra ngoài, và không cho phép người khác đại diện cho văn hóa của họ và diễn đạt tư tưởng của họ.

Điều đó là thứ sẽ tồn tại lâu dài sau khi không còn Donald Trump nữa.

Như vậy ông thấy gì khi nhìn vào nền dân chủ Mỹ ngày nay?

Nền dân chủ Mỹ vẫn còn tốt hơn nhiều nền dân chủ khác trên thế giới. Nhưng nền Dân chủ Mỹ có một vấn đề đã có trước khi Trump xuất hiện. Vấn đề đó, theo quan điểm khiêm nhường của tôi, là tôi thấy rất kỳ lạ rằng những người đại diện đã được dân bầu, sau khi họ được bầu và khi họ đang ở quốc hội, về cơ bản họ bị ảnh hưởng trên tất cả quyết định và về lập pháp từ nhóm người góp tiền ủng hộ cho cuộc vận động tranh cử của họ — làm cho nó (nền dân chủ Mỹ) trở thành một loại chính trị đầu sỏ hơn là một nền dân chủ thực sự.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Americans can relate to life under dictatorship thanks to Trump, says ‘Egypt’s Jon Stewart’. Megan Williams & Bassem Youssef | THE CBC Radio | JULY 25, 2018.