Cuộc biểu tình với hàng ngàn người ủng hộ quân đội ở Yangon

DCVOnline | Tin FRONTIER và AFP

Wirathu trả đũa Liên Hiệp Quốc

Các nhà sư theo chủ nghĩa dân tộc giơ cao những bức ảnh được đóng khung của Tổng tư lệnh Tatmadaw, Min Aung Hlaing bên ngoài Tòa thị chính Yangon. Nguồn: Steve Tickner | Frontier.

YANGON – Một cuộc biểu tình ủng hộ quân đội ở Yangon hôm Chủ nhật đã thu hút hàng ngàn người ủng hộ đã lên án cộng đồng quốc tế yêu cầu đưa các tướng lĩnh của Myanmar ra trước công lý, trong lúc nhà sư theo chủ nghĩa dân tộc U Wirathu phát biểu trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi bị cấm thuyết pháp cả năm ngoái.

Lệnh cấm thuyết pháp chấm dứt vào tháng Ba do Ủy ban Tăng đoàn Maha Nayaka của Nhà nước, cơ quan tối cao đại diện cho giới tu sĩ Phật giáo ban hành; uy ban này nói Wirathu đã “liên tục gửi những thông điệp gợi lòng căm thù tôn giáo khác để gây xung đột trong cộng đồng”.

Bài phát biểu căm thù mà ông sư Wirathu ca ngợi — cáo buộc một âm mưu của Hồi giáo toàn cầu nhằm tiêu diệt Phật giáo ở Myanmar, và coi những người dân thiểu số Hồi giáo Rohingya là những kẻ khủng bố và những người nhập cư bất hợp pháp — cũng đã khiến Facebook cấm ông ta không được dùng mạng xã hội này nữa.

Cuộc biểu tình hôm qua bắt đầu tại một tu viện ở thị trấn Bahan vào khoảng 1 giờ chiều và những người biểu tình tuần hành về phía nam về phía Công viên Maha Bandoola ở trung tâm thành phố Yangon, phất cờ Myanmar và cờ Tatmadaw và cầm những bức chân dung của tướng Tổng tư lệnh Tatmadaw Min Aung Hlaing.

Những người biểu tình tuần hành về phía nam đến Công viên Maha Bandoola ở trung tâm thành phố Yangon, vẫy cờ Myanmar và Tatmadaw và cầm chân dung của tướng Min Aung Hlaing. Nguồn: Steve Tickner | Frontier.

Họ tụ tập bên ngoài Tòa thị chính trước một sân khấu, biểu ngữ bằng hai thứ tiếng, phần tiếng Anh viết, “Phỉ báng để lên án các nước và tổ chức nước ngoài lợi dung và can thiệp vào Nhà nước và Quân đội [Miến Điện]”.

Các nhà sư mặc áo choàng màu cam đã lên sân khấu để lên án Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, “ảnh hưởng” của Hồi giáo toàn cầu và giới truyền thông quốc tế là “một chiều”. Khi Wirathu lên khán đài, ông đã chỉ trích quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng trước mở một cuộc điều tra sơ bộ về những tội ác mà Myanmar bị cáo buộc đối với người Hồi giáo Rohingya, gồm cả những vụ giết người, bạo lực tình dục và cưỡng bức trục xuất. Ông Wirathu nói trong một bài phát biểu và thường nói về mình ở ngôi thứ ba.

“Ngày mà ICC đến đây … là ngày mà Wirathu cầm súng.”

Trở lại với những tu từ mang dấu ấn của mình, Wirathu cũng ca ngợi Trung Quốc và Nga trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là “những người khổng lồ theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ sự thật” trong vai trò ngăn chặn bất kỳ hành động nào chống lại Myanmar.

Wirathu (phải) đã bị cấm thuyết công cộng pháp từ ngày 10 tháng 3 năm 2017 trong một năm. Nguồn: Steve Tickner | Frontier

Wirathu nói,

“Đừng đánh lừa thế giới nói rằng người Bengalis là dân Rohingya bởi vì bạn muốn cổ xúy Hồi giáo ở Myanmar. Đừng phá hủy đất nước chúng tôi bằng cách tạo ra một nhóm dân thiểu số giả.”

Quan điểm của Wirathu về Rohingya đặc biệt rất phổ quát ở Myanmar, mặc dù thỉnh thoảng ông chống lại Liên minh Quốc gia vì Dân chủ do Daw Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã đưa ông vào vị trí bất đồng với công luận. Ông đã được đám đông chào đón một cách nhiệt tình từ hôm chủ nhật, khi bắt những những câu tụng niệm châm biếm “thanaa deh, thanaa deh” (“chúng tôi quan tâm”), để mỉa mai cho biết họ không hề quan tâm đến những lời chỉ trích của quốc tế.

Người biểu tình và xe mang biểu ngữ viết trên vinyl, với những khẩu hiệu khẩu hiệu bằng tiếng Miến Điện và tiếng Anh. Một biểu ngữ tiếng Miến Điện viết, “phản đối những người ăn đô la ủng hộ người Bengali”. “Bengali” thường được dùng ở Myanmar như một từ thay thế cho tên Rohingya, để ám chỉ họ là những người có nguồn gốc nước ngoài.

Một người lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Win Ko Ko Latt, nổi tiếng với hoạt động chống Hồi giáo của ông. Nguồn: Steve Tickner | Frontier

Quân đội đã nói rằng cuộc đàn áp tàn bạo của họ khiến hơn 720.000 người Rohingya phải chạy trốn qua biên giới về kể lại những vụ hãm hiếp, đốt nhà và giết người, là hợp lý vì họ chống khủng bố.

Trong khi đa số trên thế giới đã theo dõi cuộc khủng hoảng Rohingya đang diễn ra với nỗi kinh hoàng, đa số dân ở Myanmar đứng về phía quân đội và nhóm dân thiểu số Hồi giáo bị nhiều người hăm doạ.

Hôm chủ nhật những người ủng hộ quân đội đã phô trương lực lượng, với hàng trăm người tụ họp trước ngôi chùa mang tính biểu tượng Sule ở trung tâm Yangon mang theo bức chân dung khổng lồ của tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing.

Người biểu tình phản đối Ma Khine Thet Mar, 46 tuổi, nói với AFP, “Chúng tôi không thể chịu được việc cộng đồng quốc tế bắt nạt vị Tổng tư lệnh và Tatmadaw.”

Nguồn: Steve Tickner | Frontier.

Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu tháng trước để chuẩn bị cho các cáo trạng hình sự về tội ác ở Myanmar. Min Aung Hlaing vẫn ra vẻ thách thức khi đối diện với áp lực quốc tế, nói rằng không có quốc gia, tổ chức hay nhóm nào có quyền “can thiệp vào” chủ quyền của Myanmar.

Nhiều người tham gia là thanh viên các hiệp hội theo chủ nghĩa dân tộc bên ngoài Yangon. Một số người biểu tình nói với Frontier rằng họ là dân ỏ vùng Pyin Oo Lwin, một thị trấn ở miền bắc Vùng Mandalay, là trung tâm quân sự. Một nhóm thanh niên khác đã đi từ Vùng Ayeyarwady, phía tây Yangon. Vài chục người cũng có mặt mặc trang phục dân tộc Karen và mang theo lá cờ Karen.

Các nhà sư theo chủ nghĩa dân tộc giơ cao những khung ảnh của Tổng tư lệnh Tatmadaw, Min Aung Hlaing bên ngoài Tòa thị chính Yangon. Nguồn: Steve Tickner | Frontier.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Yangon pro-military rally draws thousands as Wirathu hits back at UN
| FRONTIER and AFP, Oct 15, 2018.